Ấn Độ lắp đặt vệ tinh theo dõi Biển Đông tại TP. HCM

05/01/2016 - 15:32

PNO - New Delhi đã chi 23 triệu USD cho chương trình xây trạm vệ tinh ở Việt Nam để quan sát tình hình Biển Đông.

Ngày 4/1, tờ nhật báo tiếng Anh được xuất bản tại Ấn Độ - The Economic Times đưa tin, Ấn Độ và Việt Nam đã hợp tác xây dựng trạm vệ tinh mặt đất, đặt tại TP. HCM. Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) sẽ sớm cho kích hoạt trạm vệ tinh này và kết nối với trạm nghiên cứu ở Biakin, Indonesia.   

Trạm vệ tinh ở TP. HCM sẽ có nhiệm vụ theo dõi và tiếp nhận dữ liệu của các vệ tinh do ISRO phóng từ lãnh thổ Ấn Độ.

Ngoài Việt Nam và Indonesia, Ấn Độ hiện đang vận hành một trạm tiếp nhận tín hiệu vệ tinh khác ở Brunei. Được biết New Delhi đã chi 23 triệu USD cho chương trình xây dựng trạm vệ tinh ở Việt Nam.

An Do lap dat ve tinh theo doi Bien Dong tai TP. HCM
Hình ảnh Trung Quốc cải tạo đảo trái phép ở Biển Đông.

Giới quan sát quốc tế bình luận, sự xuất hiện của trạm vệ tinh tại Việt Nam sẽ giúp Ấn Độ dần giành được vị thế quan trọng trong các vấn đề liên quan tới Biển Đông, điểm nóng căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc với một số quốc gia láng giềng trong những năm gần đây liên quan tới chủ quyền, lãnh hải.

Những năm gần đây, Ấn Độ cũng thường xuyên nhắc tới quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc ngang nhiên tiến hành cải tạo, bồi đắp, xây đảo nhân tạo và tuyên bố chủ quyền với nhiều khu vực ở Biển Đông. 

Một chuyên gia cũng đặt ra câu hỏi, nếu Ấn Độ có thể kiểm soát các tuyến đường biển nằm cách xa bờ biển nước này nhờ hệ thống vệ tinh, vậy tại sao New Delhi lại không thể theo dõi hoạt động thâm nhập trái phép tại vùng biên giới giữa Ấn Độ - Pakistan bằng hình ảnh vệ tinh tối tân? 

Giang Thành (dịch)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI