Ấn Độ huy động máy móc hạng nặng để đưa công nhân ra khỏi đường hầm bị sập

14/11/2023 - 19:50

PNO - Ngày 14/11, các đội cứu hộ bắt đầu sử dụng máy móc hạng nặng để lắp một ống thép rộng, trong nỗ lực giải thoát gần 40 công nhân bị mắc kẹt bên trong đường hầm cao tốc Himalaya ở bang Uttarakhand.

 

Nhân viên đội cứu hộ bàn luận kế hoạch giải cứu hàng chục công nhân mắc kẹt, sau khi một phần của đường hầm đang được xây dựng bị sập ở Uttarkashi, bang Uttarakhand phía bắc Ấn Độ, ngày 14/11/2023.
Nhân viên đội cứu hộ bàn luận kế hoạch giải cứu 

Chạy đua với thời gian

Đường hầm nơi xảy ra tai nạn dài 4,5km, thuộc tuyến đường hành hương nổi tiếng của người Hindu. Vụ việc được ghi nhận vào khoảng 5g30 sáng 12/11 (giờ địa phương).

Devendra Singh Patwal - một quan chức quản lý thảm họa tại địa phương - cho biết: “Chúng tôi đã cung cấp thực phẩm, nước và o xy cho những người bị mắc kẹt và liên tục liên lạc với tất cả họ”.

Các máy xúc sẽ loại bỏ những mảnh vỡ, mở đường cho một ống thép rộng dùng kéo số công nhân mắc kẹt ra ngoài một cách an toàn. Patwal cho biết, lực lượng cứu hộ chưa thể xác định khoảng thời gian cần thiết cho chiến dịch này.

Ông nói thêm, một nhóm các nhà địa chất từ chính quyền bang và các tổ chức giáo dục đã đến để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Tờ Indian Express đưa tin, có khoảng 50 hoặc 60 công nhân làm việc bên trong đường hầm lúc xảy ra tai nạn và khoảng 10 - 20 người trong số họ đã thoát ra ngoài an toàn.

Khu vực này thường xuyên xảy ra lở đất, động đất và lũ lụt. Riêng vụ việc được cho là bắt nguồn từ tình trạng xây dựng nhanh chóng ở vùng núi.

Một tuyên bố của chính phủ Ấn Độ cho biết, công việc xây dựng đoạn đường hầm bắt đầu vào năm 2018 và ban đầu dự định hoàn thành vào tháng 7/2022. Dù vậy dự án đã bị trì hoãn đến tháng 5/2024.

Dự án gây tranh cãi

Tuyến đường hành hương Char Dham là một trong những dự án tham vọng nhất của chính phủ. Kế hoạch nhằm mục đích kết nối 4 địa điểm hành hương quan trọng của đạo Hindu ở phía bắc Ấn Độ thông qua 889km đường 2 làn xe, với chi phí xây dựng 1,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, một số công việc đã bị chính quyền địa phương tạm dừng sau khi hàng trăm ngôi nhà bị hư hại do sụt lún dọc các tuyến đường, bao gồm cả ở Uttarakhand.

Dự án vấp phải sự chỉ trích từ các chuyên gia môi trường. Báo cáo của ủy ban chuyên gia do tòa án tối cao chỉ định vào tháng 7/2020 cho biết, tác động của dự án đối với các khu vực dọc tuyến đường không được đánh giá đúng mức trước khi bắt đầu xây dựng.

Khi phê duyệt kế hoạch tuyến đường Char Dham vào năm 2021, tòa án tối cao cho biết những con đường rộng hơn sẽ có lợi cho việc bảo vệ biên giới của Ấn Độ.

Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng chính phủ nên chú ý đến những lo ngại mà ủy ban đưa ra và cần hoạch định một chiến lược cụ thể để bảo vệ môi trường.

Người đứng đầu ủy ban đã từ chức vào năm 2022, nói rằng ông thất vọng vì các khuyến nghị của ủy ban không được thực hiện.

Chính phủ liên bang cho biết, họ đã sử dụng các kỹ thuật thân thiện với môi trường trong thiết kế để làm cho những đoạn đường không ổn định về mặt địa chất trở nên an toàn hơn.

Đại diện chính quyền Uttarakhand nói với hãng tin ANI rằng, bang sẽ kiểm tra tại tất cả các đường hầm đang được xây dựng để đảm bảo thi công an toàn, đồng thời chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với những trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI