Ăn 1 cây xúc xích, mất 36 phút cuộc đời!

27/08/2021 - 15:50

PNO - Có thể bạn sẽ muốn bỏ qua lớp gia vị phủ trên chiếc xúc xích, tên gọi phổ biến là hot dog, hoặc bỏ qua hoàn toàn món xúc xích, khi biết rằng chỉ ăn một chiếc cũng có thể khiến bạn mất 36 phút cuộc đời. Đây là kết quả nghiên cứu mới công bố của nhóm các nhà nghiên cứu về sức khỏe Đại học Michigan (Mỹ).

 

Ăn một cây xúc xích có thể khiến cuộc đời chúng ta mất đi 36 phút - Ảnh: CNN
Ăn một cây xúc xích có thể khiến cuộc đời chúng ta mất đi 36 phút - Ảnh: CNN

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Food (Thực phẩm thiên nhiên) số tháng 8, các nhà khoa học đã khảo sát 5.853 loại thực phẩm trong chế độ ăn uống của người Mỹ và đo lường tác động của chúng tính theo số phút có thêm hoặc mất đi đối với một cuộc sống lành mạnh.

"Chúng tôi muốn đánh giá dựa trên tác động có lợi và có hại của một thực phẩm trong chế độ ăn uống”, giáo sư Olivier Jolliet, giáo sư về khoa học sức khỏe môi trường Đại học Michigan, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra một chỉ số tính toán tải trọng sức khỏe về mặt có lợi hoặc có hại (tính bằng phút) của một cuộc sống lành mạnh khi ăn uống các thực phẩm được xem xét. Tính toán này dựa trên một nghiên cứu được gọi là Gánh nặng bệnh tật toàn cầu (GBD), đo lường tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến lựa chọn thực phẩm của một người, GS Jolliet nói.

Một trong những loại thực phẩm được các nhà nghiên cứu đo lường là một chiếc xúc xích bò tiêu chuẩn thường được kẹp trong bánh mì. Theo giáo sư GS Jolliet, 61 gam thịt chế biến làm mất đi 27 phút sống khỏe mạnh - nhưng khi các thành phần như natri và axit béo chuyển hóa được tính thêm vào, tổng thời gian “mất đi” sẽ là 36 phút.

Trong khi đó, tiêu thụ các loại thực phẩm như các loại hạt, các loại đậu, hải sản, trái cây và rau không chứa tinh bột, luôn có những tác động tích cực đến sức khỏe.

Chỉ số tính toán xem xét các loại thực phẩm làm tăng hoặc giảm tuổi thọ, nhưng việc cố gắng loại bỏ các lựa chọn thực phẩm bất lợi bằng những thực phẩm có lợi hơn không hề dễ dàng, GS Jolliet nói.

Ông cho biết: “Chỉ số trên chủ yếu là để giúp lựa chọn, tính toán lượng calo tiêu thụ hàng ngày, từ đó điều chỉnh thói quen tối thiểu và thực hiện thay đổi tối thiểu để đạt được lợi ích tối đa cho sức khỏe và môi trường”. Ông nói, điều quan trọng là chọn thực phẩm tốt hơn, chứ không phải mất thời gian làm toán để cộng trừ số phút cuộc đời.

Marion Nestle, GS dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng Đại học New York (Mỹ), cho biết không dễ dàng tính toán ăn loại thực phẩm nào để sống đến 100 tuổi. Bà nói với phóng viên CNN rằng những con số có thể không hoàn toàn đáng tin cậy.

“Thay đổi chế độ ăn uống để bổ sung hoặc loại trừ bất kỳ một thực phẩm nào đều ít có khả năng tạo ra nhiều khác biệt, đó chủ yếu là các mô hình chế độ ăn uống và lối sống mà thôi”, bà Nestle nói.

Cẩm Hà (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI