Ẩm thực đường phố lên phim

27/11/2013 - 19:34

PNO - PN - Với chủ đề món ăn đường phố, nhiều phim ngắn gửi về tham dự cuộc thi Ẩm thực đường phố Việt Nam đã gây bất ngờ vì góc nhìn phong phú của người tham gia.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong mắt người dân tại các đô thị lớn, tiếng rao hàng, quang gánh tần tảo của các mẹ, các chị đã trở thành thân thiết mà khi đi xa ai cũng nhớ về. Cuộc thi phim ngắn Ẩm thực đường phố Việt Nam đã đánh đúng tâm lý của đại đa số người dân, nhất là những người trẻ - vốn là khách hàng “ruột” của món ăn đường phố.

Các phim ngắn (dưới năm phút) lấy chất liệu từ những câu chuyện dung dị, đời thường mà bất kỳ ai cũng có thể bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Trong phim Bánh bao đây, tác giả người Australia tên Ashton Angus giới thiệu cuộc mưu sinh bằng nghề bán bánh bao của nhân vật nam tên Hòa, 42 tuổi, ở Huế. Câu chuyện không ấn tượng nhưng ngôn ngữ phim khá hiện đại, cho thấy dưới lăng kính của người nước ngoài, hàng rong Việt vô cùng độc đáo. Với Thiên đường bánh mì, tác giả Trần Phan Minh Thiện bộc lộ niềm tự hào trước sự phong phú của món bánh mì Nha Trang, từ bánh mì patê, bánh mì thập cẩm đến bánh mì bì. Chẳng phải tự nhiên mà tạp chí danh tiếng National Geographic của Mỹ đã chọn bánh mì patê ở đường phố Nha Trang là một trong 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Am thuc duong pho len phim

Bánh chuối nướng - món ăn yêu thích của nhiều người Sài Gòn, lung linh hơn khi lên phim

Cuộc thi cũng nhận được những đoạn phim về các món độc đáo như bánh chuối nướng, bánh tráng trộn, bánh sầu riêng hay bún nước lèo Trà Vinh. Ở Bún nước lèo Trà Vinh, tác giả Đỗ Nguyễn Ngọc Tuấn đã hướng dẫn cách phân biệt bún nước lèo Trà Vinh với bún nước lèo Sóc Trăng, nhân tiện ống kính còn “lia” qua cách làm mắm bồ hóc của người Trà Vinh - món chính làm nên nồi bún nước lèo Trà Vinh...

Chỉ với chiếc điện thoại, máy quay phim chuyên hoặc không chuyên, bất cứ ai quan tâm đến ẩm thực đường phố cũng có thể nếm trải cảm giác làm phim. Cuộc thi (nhận phim dự thi đến ngày 7/12) đã khơi gợi được niềm tự hào sâu xa về một góc văn hóa đời thường của người Việt.

Theo Ban tổ chức (Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM và Trường điện ảnh quốc tế Sài Gòn), ngoài những tác phẩm đoạt giải cao, các tác phẩm xuất sắc khác cũng sẽ được lưu giữ thành tư liệu để thực hiện một loạt phim về ẩm thực đường phố Việt Nam, dự kiến sẽ phát hành trong năm 2014.

 Thanh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI