Ám ảnh bạo lực gia đình, hàng triệu phụ nữ Ấn Độ chọn cuộc sống độc thân

21/11/2020 - 06:01

PNO - Hiện nay, số phụ nữ độc thân ở Ấn Độ nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi hồ sơ bắt đầu, tuy nhiên sự phân biệt đối xử, định kiến ​​và chế độ phụ hệ vẫn còn rất nhiều

Debbie Paul bị gọi là cứng đầu, bướng bỉnh và ích kỷ vì không chịu có chồng. Nữ chuyên gia 47 tuổi, sống một mình ở New Delhi, là một trong số những người phụ nữ Ấn Độ hiện đại: trên 30 tuổi chọn cuộc sống độc thân, bất chấp kỳ vọng của xã hội.

Hiện nay, có nhiều phụ nữ độc thân hơn ở Ấn Độ so với bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Với tỷ lệ góa phụ, ly hôn, không bao giờ kết hôn và những người bị bỏ rơi chiếm khoảng 21% dân số nữ của đất nước. 

Theo số liệu điều tra dân số từ năm 2001, cả nước chỉ có khoảng 51 triệu phụ nữ không chịu kết hôn, nhưng con số này đã tăng gần 40% trong thập kỷ tiếp theo, đạt 71,4 triệu trong cuộc điều tra dân số năm 2011. 

Một người phụ nữ đeo khẩu trang đi ngang qua bức vẽ graffiti của một người phụ nữ đeo mặt nạ ở Mumbai. Ảnh: Reuters
Một người phụ nữ đeo khẩu trang đi ngang qua bức vẽ graffiti ở Mumbai - Ảnh: Reuters

Theo các điều tra xã hội học thì phụ nữ độc thân có nhiều quyền tự do hơn trong việc học hành, theo đuổi sự nghiệp và sống cuộc sống theo ý mình. Họ không phải chịu áp lực gia đình và cuộc sống hôn nhân đầy biến động đối với phụ nữ ở Ấn Độ.

Họ cũng tránh bị rơi vào tình trạng đau lòng trong các cuộc hôn nhân bạo hành hoặc trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình. Nhưng các nhà quan sát cho rằng số lượng người độc thân ngày càng tăng không nhất thiết đồng nghĩa với việc tăng quyền cho phụ nữ.

Theo Patricia Uberoi, một nhà xã hội học ở Delhi, xã hội Ấn Độ vẫn chủ yếu bắt nguồn từ chế độ phụ hệ và bất bình đẳng giới. Với những phụ nữ độc thân, họ thường bị định kiến ​​là kén chọn, buông thả về mặt đạo đức hoặc cứng đầu. 

“Quan niệm xã hội vẫn áp đặt rằng một phụ nữ độc thân không có người đàn ông đi cùng sẽ gây rủi ro cho bản thân, cho danh dự gia đình và cho xã hội", bà Patricia Uberoi nói.

"Mặc dù nhiều phụ nữ hiện nay và trong quá khứ đã phá vỡ khuôn mẫu, nhưng họ đã tự chịu rủi ro” Sreemoyee Piu Kundu, một nhà báo phụ trách chuyên mục về giới tính cho biết nhiều phụ nữ mà cô từng trò chuyện họ cũng không tự hào về việc độc thân. 

Handout Piu Kundu cho biết, nhiều người trong số gần 3.000 phụ nữ mà cô nói chuyện trong cuốn sách của mình thường xuyên phải đối mặt với định kiến. “Một số phụ nữ đồng ý được phỏng vấn nhưng sau đó đã rút khỏi giai đoạn chỉnh sửa cuốn sách vì sợ gia đình phát hiện ra cảm xúc thật của họ. Điều tôi nhận thấy là phụ nữ không thực sự tự hào về việc độc thân”.

“Lựa chọn độc thân là phụ nữ chấp nhận sự cô đơn, sức khỏe tinh thần giảm. Thực tế họ bị từ chối mua nhà, vay ngân hàng hoặc quyền được phá thai, đó là lý do tôi quyết định viết cuốn sách”, cô nói. Trên kênh YouTube của mình, Kundu thường xuyên nêu bật câu chuyện của những phụ nữ độc thân thành công.

Phụ nữ độc thân thường thấy mình bị cho là lỏng lẻo về mặt đạo đức hoặc cứng đầu, buộc phải chiến đấu một trận chiến gian khổ liên tục chống lại những định kiến ​​của xã hội
Phụ nữ độc thân thường thấy mình bị cho là tha hoá về mặt đạo đức hoặc cứng đầu, họ buộc phải chiến đấu gian khổ liên tục chống lại những định kiến ​​của xã hội

Vì hôn nhân thường được coi là mạng lưới an toàn cho phụ nữ ở Ấn Độ và văn hóa nước này mong muốn tất cả phụ nữ được kết hôn ở một độ tuổi nhất định.

“Vì vậy, nếu bạn còn độc thân, bạn sẽ bị coi là đối tượng của sự thương hại, hoặc là người cứng đầu và khó gần. Hiếm có người phụ nữ nào chọn sống độc thân lại được chấp nhận như một người có khả năng đưa ra lựa chọn có ý thức như vậy", Sreemoyee Piu Kundu nói thêm.

Bên cạnh đó, Ấn Độ là một trong những nước có tình trạng hiếp dâm nhiều nhất thế giới. Ngay cả ở những thành phố lớn nhất của Ấn Độ, phụ nữ độc thân cũng gặp khó khăn khi phải đối mặt quấy rối từ những người đàn ông cho rằng những phụ nữ độc thân thường lăng nhăng về tình dục. Thậm chí,  ở các vùng nông thôn, cuộc sống phụ nữ thậm chí còn khó khăn hơn nếu chọn độc thân vì họ “phải liên tục chiến đấu với định kiến ​​xã hội và đấu tranh để tồn tại”.

Tuy nhiên, đến năm 2017 có một quy định được thông qua đã giúp phụ nữ độc thân trên 40 tuổi ở Ấn Độ dễ dàng được chấp nhận hơn. Trước đây, ngay cả những phụ nữ độc thân giàu có và nổi tiếng cũng phải vật lộn với việc nhận con nuôi mà điển hình là nữ diễn viên kiêm người mẫu Sushmita Sen, 44 tuổi, phải đợi hai năm trước khi tòa án cho phép cô nhận con gái đầu lòng Renee vào năm 2000.

Những động thái như vậy cho thấy “xã hội Ấn Độ nhìn chung chấp nhận phụ nữ độc thân hơn trước đây”, giáo sư Addlakha cho biết, “nhưng phụ nữ vượt qua ranh giới và thách thức định kiến ​​gia trưởng cũng làm gia tăng bạo lực đối với phụ nữ”, giáo sư nói thêm.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hồ sơ Tội phạm Quốc gia của Ấn Độ, các báo cáo về tội ác chống lại phụ nữ đã tăng 83% từ 185.312 vào năm 2007 lên 338.954 vào năm 2016. Trong khi đó, các vụ hiếp dâm đã tăng 88% từ 20.737 lên 38.947 so với cùng kỳ.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI