Alan Parker - nhà làm phim hàng đầu của Anh qua đời

01/08/2020 - 08:53

PNO - Trong ngành công nghiệp điện ảnh Anh quốc, Alan Parker được trọng vọng bởi tài năng và lòng nhiệt thành với tất cả mọi người.

Nhà làm phim người Anh, Alan Parker vừa qua đời ở tuổi 76 sau thời gian chống chọi với bệnh tật. Viện phim Anh xác nhận thông tin.

Trong sự nghiệp, Alan Parker được biết đến nhiều khi chỉ đạo các phim Midnight Express, Mississippi Burning, Fame, Bugsy Malone The Commitments. Ông có 2 lần nhận được đề cử giải Oscar. Lần 1 vào năm 1979 với phim Midnight Express, hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Lần 2 vào năm 1989 cũng cùng hạng mục Đạo diễn xuất sắc với Mississippi Burning, tuy nhiên, một lần nữa ông ra về tay trắng.

Dù không giành được giải cá nhân tại Oscar nhưng các bộ phim do Alan Parker thực hiện đã gây được nhiều tiếng vang, thu về 19 giải thưởng BAFTA, 10 Quả cầu vàng và 10 giải Oscar ở các hạng mục khác nhau.  

Đạo diễn Alan Parker trên phim trường trong bộ phim điện ảnh đầu tay.
Đạo diễn Alan Parker trên phim trường trong bộ phim điện ảnh đầu tay.

Tại Anh, Alan Parker được trọng vọng bởi nhiều hoạt động ý nghĩa của ông trong thời gian nắm giữ chức Chủ tịch Hội Điện ảnh Anh quốc qua 5 năm, từ năm 2000. Nam đạo diễn cũng từng được Bộ trưởng Văn hóa Pháp - Renaud Donnedieu de Vabres trao tặng Huân chương Văn học Nghệ thuật, một trong những giải thưởng văn hóa cao quý nhất tại Pháp cho tài năng và những đóng góp của ông cho điện ảnh.

Alan Parker sinh ngày 14/2/1944 tại Islington, London. Ông bắt đầu sự nghiệp với vai trò là một người viết, giám sát các dự án quảng cáo rất nhanh nhạy trong công việc. Về sau, ông chuyển hướng sang làm đạo diễn. Alan Parker đã viết và đạo diễn bộ phim điện ảnh đầu tiên của mình, Bugsy Malone, vào năm 1975. Bộ phim nhận được đánh giá tích cực từ giới chuyên môn. Phim nhận được 8 đề cử phim BAFTA và giành 5 giải thưởng.

Minh Tú (theo Deadline)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI