Ai rồi cũng bị nhiễm COVID-19 vài lần một năm?

22/05/2022 - 13:34

PNO - Các nhà khoa học cho biết, nguy cơ lớn nhất từ virus SARS-CoV-2 là nó đã trở nên “thuần thục” hơn trong việc tái nhiễm cho con người, với các biến thể có khả năng rất cao trong việc “né” các hệ thống miễn dịch của cơ thể. Và điều này có thể dẫn đến nhiều đợt bùng phát dịch trong một năm.

Một số nhà khoa học hiện đang quan ngại rằng, virus SARS-CoV-2 sẽ không có dấu hiệu biến mất, và các biến thể của nó sẽ có khả năng né tránh sự phòng thủ của cơ thể, từ đó dẫn đến các làn sóng lây nhiễm 2-3 lần một năm.

SARS-CoV-2 hiện ngày càng trở nên “thuần thục” hơn trong việc tái nhiễm cho con người
SARS-CoV-2 hiện ngày càng trở nên “thuần thục” hơn trong việc tái nhiễm cho con người

Các nhà nghiên cứu cho biết, vấn đề chính là SARS-CoV-2 hiện ngày càng trở nên “thuần thục” hơn trong việc tái nhiễm cho con người. Hiện, thế giới đang ghi nhận rất nhiều các trường hợp đã bị nhiễm biến thể Omicron đầu tiên bị nhiễm lại lần thứ 2 với các phiên bản mới hơn của biến thể này, như BA.2 và BA2.12.1 ở Mỹ, hoặc BA.4 và BA.5 ở Nam Phi.

Và những người này thậm chí có khả năng tiếp tục bị nhiễm lần thứ 3 hoặc thứ 4 trong năm nay. Trong đó, một tỷ lệ nhỏ có thể có các triệu chứng COVID-19 kéo dài.

“Tôi nghĩ rằng, dường như đó sẽ là một mô hình lâu dài. Virus SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục phát triển. Và có lẽ sẽ có rất nhiều người bị tái nhiễm nhiều lần trong suốt cuộc đời của họ”, Juliet Pulliam - một nhà dịch tễ học tại Đại học Stellenbosch ở Nam Phi - nhận định.

Các nhà khoa học cũng cho biết rất khó để định lượng tần suất con người bị tái nhiễm, một phần vì hiện có nhiều trường hợp bị nhiễm không được báo cáo. Pulliam và các đồng nghiệp của cô đã thu thập đủ dữ liệu ở Nam Phi để kết luận rằng tỷ lệ lây nhiễm do Omicron gây ra cao hơn so với các biến thể trước đó.

Trong đại dịch, các chuyên gia nghĩ rằng miễn dịch do tiêm chủng hoặc bị nhiễm virus trước đó giúp sẽ ngăn chặn sự tái nhiễm. Tuy nhiên, biến thể Omicron đã dập tắt những hy vọng đó. Không giống như các biến thể trước đó, Omicron và nhiều “hậu duệ” của nó dường như đã tiến hóa để né tránh một phần khả năng miễn dịch của con người. Điều đó khiến tất cả mọi người - ngay cả những người đã được tiêm ngừa nhiều lần - cũng dễ bị tái nhiễm, các nhà khoa học cảnh báo.

“Nếu chúng ta quản lý COVID-19 theo cách mà chúng ta đang làm hiện nay, thì hầu hết mọi người sẽ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 ít nhất một vài lần một năm. Tôi tin rằng xu hướng sắp tới sẽ là như vậy”, Kristian Andersen - một nhà virus học tại Viện Nghiên cứu Scripps ở San Diego (Mỹ) - cho biết.

Tuy vậy, các nhà khoa học cũng cho rằng thế giới sẽ không phải quá lo lắng vì các biến thể mới không làm thay đổi tác dụng cơ bản của vắc xin COVID-19. Trên thực tế, đa số những người đã tiêm 3, hoặc thậm chí chỉ 2 liều, đều không bị bệnh nặng đến mức cần được chăm sóc y tế, nếu có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Và một liều tiêm tăng cường dường như cũng làm giảm khả năng tái nhiễm, tuy không nhiều.

Ngay từ đầu đại dịch, nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng, giống như bệnh cúm, COVID-19 có thể có một đợt bùng phát lớn mỗi năm, rất có thể là vào mùa thu, và cách để giảm thiểu sự lây lan của nó là tiêm phòng cho mọi người.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy SARS-CoV-2 hoạt động giống 4 người anh em họ hàng gần gũi của nó, vốn lưu hành và gây cảm lạnh quanh năm. “Chúng tôi đã thấy không ít người bị nhiễm nhiều lần trong vòng một năm. Nếu sự tái nhiễm trở thành bình thường, thì COVID-19 sẽ không chỉ đơn giản là xuất hiện mỗi năm một lần, và nó sẽ gây thiệt hại đáng kể vì số lượng người bị nhiễm bệnh và tử vong vẫn ở mức cao”,  Jeffrey Shaman - nhà dịch tễ học tại Đại học Columbia ở New York - cho biết.

Một số chuyên gia cho rằng, để bắt kịp với sự phát triển của virus, vắc xin COVID-19 nên được cập nhật nhanh hơn, thậm chí nhanh hơn vắc xin cúm hàng năm. Họ cho biết ngay cả khi phiên bản cập nhật của vắc xin chưa hoàn toàn phù hợp với một biến thể mới của virus này thì nó vẫn sẽ có khả năng tạo ra miễn dịch và sự bảo vệ tốt hơn.

Ở một góc độ khác, Anderson nhận định: “Chúng ta đã nhiều lần nghĩ rằng mình sẽ thắng được COVID-19 với những cách làm trước nay, nhưng thực tế thì virus này vẫn đang tiến hóa nhanh hơn chúng ta nghĩ. Vì vậy, hãy chấp nhận thực tế rằng ai cũng sẽ có thể nhiễm bệnh một vài lần trong một năm, và sau đó hy vọng điều tốt nhất sẽ đến”.

Nhất Nguyên (theo CNA, The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI