Afghanistan: Chia sẻ quyền lực để thoát khỏi bế tắc

22/09/2014 - 07:01

PNO - PNO – Cựu Bộ trưởng Tài chính Ashraf Ghani hôm 21/9 đã được công bố là tổng thống đắc cử của Afghanistan sau khi ông ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực với đối thủ của mình, cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah, kết thúc nhiều tháng...

Afghanistan: Chia se quyen luc de thoat khoi be tac

Hai ứng cử viên tổng thống đối thủ Abdullah Abdullah (trái) và Ashraf Ghani trao đổi thỏa thuận chia sẻ quyền lực - Ảnh: AFP

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử độc lập của Afghanistan, ông Ahmad Yousuf Nuristani tuyên bố “Tiến sĩ Ashraf Ghani Ahmadzai là tổng thống của Afghanistan”. Theo các điều khoản của thỏa thuận đã thống nhất, ông Ghani sẽ chia sẻ quyền lực với Nhà điều hành cấp cao (Thủ tướng) Abdullah, hai ông sẽ chia sẻ quyền kiểm soát các tổ chức quan trọng như quân đội Afghanistan và các quyết định điều hành khác.

Tình hình chính trị Afghanistan rối ren sau khi ứng cử viên Abdullah tố cáo có gian lận bầu cử và yêu cầu kiểm phiếu lại với sự quan sát của LHQ, việc kiểm phiếu nói trên được tiến hành với 10 triệu USD lấy từ tiền viện trợ của Mỹ.

Afghanistan: Chia se quyen luc de thoat khoi be tac

Afghanistan: Chia se quyen luc de thoat khoi be tac

Hai ứng cử viên tổng thống Ashraf Ghani (trên) và Abdullah Abdullah ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực - Ảnh: Reuters

LHQ và Mỹ hoan nghênh thỏa thuận chia sẻ quyền lực tháo gỡ cuộc khủng hoảng sau bầu cử ở Afghanistan. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông hy vọng tân chính phủ Kabul sẽ sớm ký hiệp định an ninh song phương với Washington.

Tân Tổng thống Ghani dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 29/9.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI