Ả Rập Saudi - Iran tố nhau "nuôi" khủng bố

04/01/2016 - 07:01

PNO - Sau khi Ả Rập Saudi xử tử giáo sĩ dòng Shia, mâu thuẫn Iran - Ả Rập Saudi càng thêm căng thẳng, 2 nước này quay sang tố nhau hỗ trợ khủng bố.

Iran chỉ trích vụ tấn công Đại sứ quán Ả Rập Saudi

Reuters đưa tin, đêm 2/1/2016, hàng chục người biểu tình Iran đã đột nhập và tấn công vào Đại sứ quán Ả Rập Saudi tại thủ đô Tehran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 3/1 đã lên án việc Saudi Arabia xử tử Giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite Nimr al-Nimr - nhân vật chủ chốt trong làn sóng biểu tình nổ ra năm 2011 ở miền Đông Ả Rập Saudi, song cũng chỉ trích hành động tấn công Đại sứ quán và Lãnh sự quán của Vương quốc Hồi giáo dòng Sunni này ở Iran là "hoàn toàn vô lý.

A Rap Saudi - Iran to nhau
Đại sứ quán Ả Rập Saudi tại Iran bị đám đông đốt phá

Theo truyền thông Iran, đám đông người Shia đã xông vào Đại sứ quán Ả Rập Saudi tại thủ đô Tehran. Họ sử dụng các chai bom xăng ném vào đốt tòa đại sứ, phá hủy đồ đạc, bất chấp hàng rào an ninh được thắt chặt. Lực lượng an ninh Iran đã phải sử dụng hơi cay và nỗ lực đẩy lùi đám đông để vãn hồi trật tự, toàn bộ nhân viên tại Đại sứ quán được sơ tán đến nơi an toàn.

Bộ Ngoại giao Iran lập tức yêu cầu người biểu tình kiềm chế, bình tĩnh, phản ứng hòa bình, nghiêm cấm thực hiện các vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Ả Rập Saudi tại thủ đô Tehran và lãnh sự quán nước này tại thành phố Mashhad.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Rouhani nói: "Hành động tối 2/1 của một nhóm người cực đoan ở Tehran và Mashhad làm hư hỏng Đại sứ quán và Lãnh sự quán của Ả Rập Saudi là hoàn toàn vô lý, vì các tòa nhà này đáng lẽ phải được bảo vệ cả trên phương diện pháp lý và tôn giáo ở nước Cộng hòa Hồi giáo Iran".

Vụ việc xảy ra trong lúc mối quan hệ giữa 2 nước trở nên căng thẳng, sau khi Ả Rập Saudi xử tử giáo sĩ dòng Shia nổi tiếng Sheikh Nimr al-Nimr. Ả Rập Saudi cho rằng, giáo sĩ phạm tội khủng bố còn Iran nhận định vụ việc này quá phi lý.

Ả Rập Saudi - Iran tố nhau tài trợ khủng bố

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 3/1/2016, lãnh đạo tối cao của Iran đã cảnh báo Ả Rập Saudi sẽ gặp phải "sự trả thù của Allah" bởi hành động chặt đầu giáo sĩ Shiite đối lập.

Lãnh tụ tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã lên án hành động chặt đầu giáo sĩ al-Nimr, đồng thời nói rằng giáo sĩ al-Nimr là người "không bao giờ sử dụng vũ khí và âm mưu giết ai. Điều duy nhất ông ấy làm là chỉ trích công khai". 

A Rap Saudi - Iran to nhau
Người biểu tình cầm ảnh giáo sĩ Sheikh Nimr al-Nimr tại Tehran

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thì tuyên chiến với Riyadh khi khẳng định "hành động man rợ như thời trung cổ" của Ả Rập Saudi sẽ dẫn đến sự "sụp đổ" của chế độ quân chủ tại đây trong nay mai.

Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi tố ngược lại Iran rằng, nước này đã "lộ bộ mặt thật, là một đại diện hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố".

Tuyên bố được đăng tải trên kênh truyền thông nhà nước của Ả Rập Saudi, cáo buộc Tehran đang theo đuổi "chủ nghĩa giả dối" và cho biết hành động "bảo vệ những hành vi khủng bố" của Iran là "đồng phạm của những tội ác trong toàn bộ khu vực Trung Đông".

Ông Al-Nimr đã bị Ả Rập Saudi kết án là khủng bố, nhưng ông chưa hề chủ trương sử dụng bạo lực để đấu tranh cho quyền bình đẳng của người Shiite tại Ả Rập Saudi.

Vương quốc Hồi giáo Sunni Ả Rập Saudi và Cộng hòa Hồi giáo Shiite Iran đang trong một cuộc cạnh tranh quyền lực tại Trung Đông, và hỗ trợ các phe đối lập nhau tại Syria và Yemen. 

Iran cáo buộc Ả Rập Saudi "tài trợ khủng bố" khi ủng hộ các nhóm nổi dậy Syria, trong đó có nhiều nhóm có liên hệ với Al-Qaeda và IS. Ngược lại, Riyadh chỉ trích Iran khi nước này hỗ trợ nhóm du kích Hezbollah ở Lebanon và những nhóm chiến binh thuộc dòng Shiite khác.

Hiện, mối quan hệ giữa Iran và Ả Rập Saudi đang trở nên rất căng thẳng, 2 nước cùng tố nhau tài trợ cho khủng bố, mọi mâu thuẫn càng trở nên khó giải quyết hơn từ sau vụ việc Ả Rập Saudi tử hình giáo sĩ al-Nimr.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI