9 thí nghiệm quốc tế sẽ được thực hiện trên trạm không gian của Trung Quốc

14/06/2019 - 14:41

PNO - Liên Hiệp Quốc và Trung Quốc công bố tại cuộc họp ở Vienna (Áo) vào thứ Tư 12/6 rằng 9 thí nghiệm khoa học từ khắp nơi trên thế giới đã được chấp thuận để triển khai trên Trạm vũ trụ Trung Quốc (CSS) trong tương lai.

Sáu thí nghiệm đầy đủ và ba thí nghiệm được chấp nhận có điều kiện thuộc về 23 tổ chức từ 17 quốc gia. 9 thí nghiệm được chọn trong số 42 đề xuất được lập bởi 27 quốc gia. Trạm vũ trụ Trung Quốc CSS dự kiến ​​sẽ hoạt động vào khoảng năm 2022.

Các thí nghiệm được chọn đến từ các nước phát triển và đang phát triển, như Pháp, Đức và Nhật Bản, cũng như Kenya và Peru, và bao gồm nhiều chủ đề khoa học, bao gồm quan sát trái đất, pin mặt trời, khoa học sự sống vũ trụ và công nghệ sinh học.

9 thi nghiem quoc te se duoc thuc hien tren tram khong gian cua Trung Quoc
Hội nghị khoa học vũ trụ của Liên Hiệp Quốc tại Vienna (Áo) công bố danh sách 9 thí nghiệm được chọn để thực hiện trên trạm không gian của Trung Quốc từ năm 2022.

Thông báo được đưa ra bởi những người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) và Văn phòng Liên Hiệp Quốc về các vấn đề ngoài vũ trụ (UNOOSA). Hai cơ quan đã công bố "Thông báo Cơ hội" vào tháng 5/2018, mời các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc nộp đơn đăng ký để thực hiện các thí nghiệm khoa học trên tàu CSS.

UNOOSA cho biết trong một thông cáo báo chí trước đó rằng sáng kiến ​​"hướng tới tương lai" tìm cách "mở cửa CSS cho tất cả các quốc gia và tạo ra một mô hình mới về khả năng xây dựng khoa học và công nghệ vũ trụ, đặc biệt là cho các nước đang phát triển".

9 thi nghiem quoc te se duoc thuc hien tren tram khong gian cua Trung Quoc
Hao Chun (giữa), Tổng giám đốc Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA), phát biểu tại hội nghị ở Vienna, Áo, ngày 12/6/2019.

Wang Qun, đặc phái viên Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác ở Vienna cho biết: "Chúng tôi mong muốn giúp các nước đang phát triển thu hẹp khoảng cách công nghệ và hiện thực hóa việc tiếp cận, thăm dò không gian".

Linh La (Theo Tân Hoa Xã)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI