6 món ăn Mỹ nổi tiếng ở các quốc gia khác

14/12/2025 - 15:37

PNO - Có một số món ăn Mỹ rất nổi tiếng ở các quốc gia khác, nổi tiếng hơn ở chính nước Mỹ.

Thức ăn Mỹ xuất hiện khắp nơi. McDonald’s có chi nhánh ở Aruba, Liechtenstein, Azerbaijan, thậm chí cả Vịnh Guantanamo. Starbucks hiện có hơn 32.000 cửa hàng tại 80 quốc gia. Thú vị là, dù có vô số chuỗi nhà hàng và sự công nhận toàn cầu, ẩm thực Mỹ vẫn không được yêu thích nhất thế giới.

Năm 2023, công ty du lịch mạo hiểm The Bucket List Company đã phân tích dữ liệu dựa trên hashtag và mức độ tương tác trên mạng xã hội, kết quả, ẩm thực Hàn Quốc là phổ biến nhất, theo sau là Ý và Mexico (theo TimeOut). Ẩm thực Mỹ thậm chí còn không lọt top 10. Tuy nhiên, với 6 món dưới đây, Mỹ đã để lại dấu ấn toàn cầu, thậm chí một số còn nổi tiếng hơn ở chính nước Mỹ.

Spam - Philippines và Hàn Quốc

Đối với nhiều người Mỹ, spam không hấp dẫn lắm. Ra đời thập niên 1930 bởi Hormel Corporation, spam gồm thịt heo đóng hộp, nước, muối, bột khoai tây, đường và các chất phụ gia, thường được xem là món cứu tinh trong tủ bếp hơn là nguyên liệu được sử dụng thường xuyên. Ngay cả thời Thế chiến II, lính Mỹ cũng không mấy hào hứng với spam.

Ở Philippines, spam trở thành món hàng xa xỉ vào thời Thế chiến II khi lính Mỹ giới thiệu. Một hộp spam khi đó có giá bằng gần 1 ngày lương của người dân. Theo thời gian, spam trở thành một phần của ẩm thực quốc gia, ví dụ món sáng spamsilog gồm cơm chiên tỏi, trứng chiên và spam.

Ở Hàn Quốc, spam cũng được lính Mỹ giới thiệu thời Chiến tranh Triều Tiên. Ban đầu là món mới lạ, nhưng người Hàn đã biến spam thành món riêng. Ngày nay, spam là món quà phổ biến trong dịp tết Âm lịch, thường được gói trang trí hoặc đặt trong giỏ quà cao cấp.

Bánh cheesecake New York - Nhật Bản

Bánh cheesecake kiểu New York nổi tiếng với lớp kem phô mai, trứng và đường dày mịn, tan ngay trong miệng. Món này ra đời vào thập niên 1930 khi các thợ làm bánh ở New York dùng cream cheese thay cho phô mai tươi.

Ở Nhật Bản, cheesecake kiểu New York trở nên phổ biến và được biến tấu thành cheesecake Nhật Bản, với phần lòng trắng trứng đánh bông tạo kết cấu nhẹ hơn, thường ít ngọt hơn, nhưng vẫn giữ đặc trưng là kem phô mai và đế bánh quy.

Corn dog - Hàn Quốc

Dù ẩm thực Hàn Quốc rất phổ biến, người Hàn vẫn sáng tạo món ăn từ nước ngoài. K-dog, phiên bản Hàn Quốc của corn dog Mỹ, trở nên cực kỳ nổi tiếng nhờ khả năng tùy biến: bên trong có thể kết hợp xúc xích và phô mai, vỏ ngoài tẩm từ ramen nghiền, bắp, hoặc đường. Corn dog kiểu Mỹ đã xuất hiện ở Hàn từ thập niên 1980, nhưng K-dog bùng nổ từ 2010, lan sang cả Anh và được làm tại nhà bằng nồi chiên không dầu.

Gà tây Lễ Tạ ơn - Anh Quốc

Mỹ và Anh có nhiều điểm chung về ẩm thực, nhưng Lễ Tạ ơn là truyền thống đặc trưng Mỹ, tập trung vào gia đình và món gà tây. Gần đây, nhiều người Anh cũng bắt đầu ăn mừng dịp này. Một trang trại ở Devon ghi nhận doanh số bán gà tây tăng 38% trước Lễ Tạ ơn 2024, siêu thị Ocado ghi nhận lượt tìm kiếm tăng 440% mỗi năm. Nhiều nhà hàng ở London phục vụ bữa tối Lễ Tạ ơn, biến đây thành truyền thống ăn ngoài nhà hàng tương tự như ăn Giáng sinh.

Kraft Mac & Cheese - Canada

Mac & Cheese là món quen thuộc trong tủ bếp Mỹ. Ra đời từ 1937, Kraft Mac & Cheese nhanh chóng trở thành món ăn chủ lực. Ngạc nhiên là người Canada ăn nhiều Mac & Cheese hơn người Mỹ, trung bình 3,2 hộp mỗi năm, cao hơn 55% so với người Mỹ. Ở Canada, món này còn được gọi tắt là “K.D.” và trở thành thương hiệu quen thuộc.

Barbecue kiểu Mỹ - Úc

Úc có phong cách BBQ riêng, nhưng gần đây, Barbecue kiểu Mỹ với kỹ thuật nấu chậm, khói nhẹ, đã được nhiều người Úc yêu thích. Các nhà hàng BBQ kiểu Mỹ xuất hiện khắp nơi, phục vụ brisket (thịt ngực bò nấu chậm kiểu Mỹ) và xúc xích cùng đủ món ăn phụ, giống như những quán BBQ nổi tiếng ở Lockhart, Texas.

Du Yên (theo tastingtable)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI