56 tỷ cho không cũng khó!

05/10/2013 - 11:51

PNO - PN - 34 tập phim truyền hình lịch sử Thái sư Trần Thủ Độ được đầu tư 56 tỷ đồng mừng Đại lễ ngàn năm Thăng Long (10/2010) sẽ được lên sóng vào ngày 21/10 tới, sau đúng ba năm trễ hẹn.

edf40wrjww2tblPage:Content

56 ty  cho khong cung kho!

Thái sư Trần Thủ Độ được UBND TP. Hà Nội đầu tư 56 tỷ, đặt hàng Hãng phim truyện I Việt Nam sản xuất từ đầu năm 2009 với kế hoạch là kịp phát sóng mừng Đại lễ ngàn năm Thăng Long tháng 10/2010.

Tuy nhiên, phải mất ba năm sau khi kết thúc Đại lễ phim mới được lên sóng truyền hình. Đơn vị chủ quản phim này, UBND TP. Hà Nội, đã phải nói khó với VTV, “biếu không” khối tài sản 56 tỷ đồng này cho VTV, chỉ mong phim... được phát sóng.

Sự chậm trễ này khiến số phận của một bộ phim được sản xuất bằng kinh phí nhà nước lớn nhất từ trước đến nay rơi vào cảnh “sống dở chết dở” suốt những năm qua.

Ngay từ khi đặt hàng, UBND TP. Hà Nội chỉ biết đến việc cần có một bộ phim để chào mừng Đại lễ ngàn năm Thăng Long, mà không cần biết phim đó làm ra sẽ chiếu ở đâu? Thêm vào đó, dù trong dịp Đại lễ ngàn năm Thăng Long, người ta đã bày ra không ít các “ban bệ”, nhưng chẳng hiểu sao, không có “ban” nào tư vấn cho UBND TP. Hà Nội về việc chọn đề tài lịch sử để làm phim.

Thái sư Trần Thủ Độ, nhân vật được chọn làm phim chào mừng Đại lễ lại chính là nhân vật lịch sử đã “đặt dấu chấm hết” cho vương triều Lý. Do đó, dù phim này có được làm xong vào dịp Đại lễ, cũng chưa chắc đã có thể lên sóng truyền hình. Chiếu vào dịp đó, chắc chắn sự thiển cận trong cách chọn đề tài làm phim sẽ vấp phải phản ứng của những người làm sử và cả công chúng.

Mục đích làm phim để chào mừng Đại lễ đã không đạt được. Tính thời điểm ra mắt phim cũng qua đi. Giờ đây, đơn vị chủ quản bộ phim, UBND TP. Hà Nội lại có động thái “cho không” khiến giá trị của bộ phim càng rẻ rúng hơn.

Câu chuyện “phim 56 tỷ cho không cũng khó” là một điển hình về tính hiệu quả trong việc đầu tư cho các dự án phim ảnh của Nhà nước hiện nay. Nhưng, chẳng thấy kinh nghiệm nào được rút ra, mỗi năm vẫn có hàng chục tỷ đồng từ ngân sách được bỏ ra để sản xuất những bộ phim mà số phận của nó sẽ ra sao, chẳng mấy người biết.

Đó cũng là một trong những nguyên nhân của sự tụt hậu và yếu kém của phim ảnh nước nhà những năm qua. Không khó để nhận ra sự thật đó, nhưng làm thế nào để thay đổi là chuyện không đơn giản.

 M.I.N.H

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI