5 tư thế ngủ giúp giảm đau lưng và ngủ ngon hơn

09/11/2021 - 17:37

PNO - Không gì tệ hơn khi những cơn đau thắt lưng liên tục ám ảnh chúng ta suốt cả ngày.

Theo nghiên cứu, 84% người trưởng thành sẽ gặp hiện tượng đau vùng thắt lưng do phải ngồi làm việc nhiều hoặc hoạt động mạnh sai tư thế, tệ hơn là khi ngủ. Vì chúng ta dành gần 1/3 cuộc đời để ngủ, nên tư thế nằm ngủ có thể có tác động lớn đến sức khỏe của cột sống, nó có thể giúp chúng ta có những giấc ngủ ngon hoặc gây ra sự khó chịu hay những cơn đau nhức trong suốt ngày hôm sau.

Dưới đây là 5 tư thế ngủ hàng đầu mà các nhà khoa học khuyên chúng ta nên áp dụng nếu muốn giảm nguy cơ đau thắt lưng.

1. Tư thế nằm của thai nhi

Nằm nghiêng với đầu gối ôm vào ngực được biết đến là tư thế ngủ phổ biến nhất. Việc uốn cong vào trong, giống như em bé trong bụng mẹ, cho phép các khớp được nghỉ ngơi và cũng tạo ra nhiều không gian, do đó làm giảm bớt áp lực lên các đĩa đệm, là đệm xốp giữa các đốt sống. Đó là lý do tại sao tư thế này đặc biệt hiệu quả đối với những người bị thoát vị đĩa đệm.

2. Nằm sấp với một chiếc gối chèn bên dưới

Điều này có thể gây ngạc nhiên, vì chúng ta thường được bảo rằng nằm sấp khi ngủ là không lý tưởng vì nó có thể gây đau cổ và khó khăn trong việc hô hấp. Tuy nhiên, đối với một số người mắc chứng đau thắt lưng thì đây lại là tư thế ngủ thoải mái nhất với họ bởi nó giúp giảm áp lực giữa các đĩa đệm. Nhưng để thực hiện đúng, hãy nhớ kê một chiếc gối bên dưới vùng bụng dưới và vùng xương chậu để giảm áp lực lên lưng.

3. Chèn gối dưới chân

Tư thế này là cách lý tưởng để giảm áp lực lên các đốt sống lưng vì nó cho phép phân bổ trọng lượng đồng đều trên cơ thể. Nó cũng cải thiện sự liên kết của cột sống và các cơ quan nội tạng. Bạn chỉ cần nhớ đặt một chiếc gối dưới đầu gối khi nằm ngửa, và nếu chưa thật sự thoải mái, có thể cuộn thêm một chiếc khăn nhỏ bên dưới lưng.

4. Có một cái gối ôm

Nếu thường xuyên ngủ nghiêng, hãy chú ý luân phiên giữa bên trái và bên phải để không tạo ra quá nhiều áp lực cho một bên, điều này cuối cùng có thể dẫn đến mất cân bằng cơ hay dễ bị tê nửa người sau giấc ngủ. Nếu chọn tư thế này, đặt một chiếc gối giữa 2 chân bởi việc này sẽ giữ cho cột sống, hông và xương chậu của bạn thẳng hàng.

5. Tư thế ngả lưng

Việc đầu tư vào một chiếc giường có thể điều chỉnh được sẽ rất hiệu quả. Bạn cũng có thể kê thêm một chiếc gối sau lưng để hỗ trợ. Tư thế ngủ này cho phép phần thân đứng thẳng và đường thở được thông thoáng. Hơn nữa, việc ngả lưng tạo ra một góc giữa đùi và thân, giúp giảm áp lực lên cột sống.

Chọn chiếc nệm một cách khôn ngoan

Không chỉ cách ngủ mà cả những gì liên quan đến giấc ngủ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn tận hưởng tối đa giấc ngủ của mình. Theo nghiên cứu, nệm quá cứng hay quá mềm đều không tốt cho sức khỏe cột sống. Thay vào đó, cần chọn nệm có chất lượng tốt hoặc nệm có độ cứng trung bình. 

Tú Ân (theo Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI