400 công dân đầu tiên của Quảng Nam về từ TPHCM đã đến nơi an toàn

23/07/2021 - 08:54

PNO - Sau khi được test nhanh COVID-19, ông Lê Văn Lý (56 tuổi, ở phường An Xuân, TP. Tam Kỳ) thở phào nhẹ nhõm: "Về tới nhà rồi!".

Những chuyến xe này xuất phát từ TP. Tam Kỳ vào sáng ngày 21/7 để vào TPHCM, sau khi hoàn tất các thủ tục và trải qua quá trình dài di chuyển đã đưa hơn 400 công dân Quảng Nam về đến quê lúc rạng sáng 23/7.

Đúng 2g30 phút rạng sáng ngày 23/7, 2 chiếc xe trong số 10 chiếc đã đón 77 công dân TP. Tam Kỳ từ TPHCM trở về quê hương
Đúng 2g30 phút rạng sáng ngày 23/7, 2 chiếc xe trong số 10 chiếc đã đón 77 công dân Quảng Nam về đến Tam Kỳ

Rất nhiều người trong số công dân trở về lần này là sinh viên, lao động nghèo, công nhân… Trước đó, những người này được lấy kết quả xét nghiệm 3 lần, kết quả âm tính.

Trong suốt chặng đường di chuyển, những người này đều mang đồ bảo hộ, đảm bảo phòng chống dịch.

Những người trở về sẽ cách ly tập trung 14 ngày theo quy định, sau đó cách ly tại nhà thêm 7 ngày. Cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 4 lần (lần 1 vào ngày đầu tiên, lần 2 vào ngày thứ 7, lần 3 vào ngày thứ 14 trong thời gian cách ly tập trung và lần 4 vào ngày thứ 7 sau khi kết thúc cách ly tại nhà/nơi lưu trú).

Ngành y tế đã tiến hành phun khử độc cho những chiếc xe này
Ngành y tế đã tiến hành phun khử khuẩn những chiếc xe này

77 công dân vừa trở về từ TPHCM sẽ cách ly tại khu vực ký túc xá Trường cao đẳng Quảng Nam, TP. Tam Kỳ.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ - cho biết thông qua ban liên lạc Hội Đồng hương Tam Kỳ tại TPHCM, đã có rất nhiều người đăng ký về quê. Trong đợt đầu tiên này có 77 người được đưa về.

“Được biết, số công dân ở các quận, huyện của TPHCM đăng ký về TP. Tam Kỳ gần 500 người. Địa phương đang tiếp tục có phương án, ưu tiên cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên, lao động nghèo được trở về quê sớm nhất”, ông Lai cho hay.

2g30 ngày 23/7, 2 chiếc xe đưa 77 người vào khuôn viên KTX Trường cao đẳng Quảng Nam. Cơ quan chức năng nhanh chóng tiếp cận, phun khử khuẩn xe, hành lý và làm các thủ tục để bố trí nơi ở cho người cách ly. Bộ phận y tế tổ chức lấy thông tin, đo thân nhiệt và xét nghiệm nhanh ngay tại nơi đón trước khi những người này được vào ở trong khu ký túc xá.

Rất nhanh chóng, mọi người được đo thân nhiệt, test nhanh với COVID-19
Những người trở về được đo thân nhiệt, test nhanh COVID-19

Sau khi được test nhanh COVID-19, ông Lê Văn Lý (56 tuổi, ở phường An Xuân, TP. Tam Kỳ) thở phào nhẹ nhõm: "Về tới nhà rồi!".

Ông Lý vào TPHCM làm nghề bán thức ăn đường phố, nhiều tháng nay ông phải ở trong phòng trọ cùng vợ chồng người con gái và 2 đứa cháu ngoại. Tất cả đều đang mất việc làm. 5 người trong gia đình đăng ký về quê, tuy nhiên, đến lần xét nghiệm thứ ba, một ngày trước khi được đón về, con gái ông Lý có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính. Vợ chồng con gái phải ở lại, ông và hai đứa cháu ngoại có kết quả xét nghiệm âm tính, được đón về.

“Giờ chẳng biết nói gì nữa, mừng, tất nhiên quá mừng. Nếu không có chuyến xe này chở về quê hương thì không biết những ngày tới gia đình tôi phải sống thế nào nữa. Mất việc hết, không có thu nhập mà hàng hóa lại khan hiếm, đắt đỏ. Cám ơn tất cả”, ông Lý xúc động.

Sau khi hoàn thành mọi thủ tục, 77 người dân được bố trí chỗ nghỉ ở khu KTX trường Cao đẳng Quảng Nam
Sau khi hoàn thành mọi thủ tục, 77 người dân được bố trí chỗ nghỉ ở khu KTX Trường cao đẳng Quảng Nam

Sắp tới, Quảng Nam sẽ tiếp tục đón những công dân khó khăn vẫn đang chờ ở TPHCM về quê bằng máy bay, tàu hỏa, ô tô…

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI