4 người được ghép tạng hiến của nam thanh niên 19 tuổi

13/05/2022 - 12:19

PNO - Nam thanh niên 19 tuổi bị tai nạn giao thông chết não, cha mẹ anh đã hiến 2 thận, lá gan và quả tim của con để cứu người.

Đầu tháng 5/2022, các bác sĩ khoa Hồi sức ngoại của Bệnh viện nhân dân Gia Định tiếp nhận bệnh nhân nam (19 tuổi, ở TPHCM) bị tai nạn giao thông chấn thương não nặng, hôn mê sâu đang thở máy, sử dụng thuốc vận mạch, tiên lượng tử vong.

Lúc này, bác sĩ của bệnh viện đã giải thích cho người nhà về tình trạng nam bệnh nhân. Cha mẹ của anh nói lên ý nguyện hiến tạng con trai mình. Bác sĩ liền thông báo với Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Bệnh nhân phục hồi tốt sau khi được ghép gan, ảnh BVCC
Bệnh nhân được ghép gan đã phục hồi - Ảnh: BVCC

Bác sĩ đơn vị Điều phối Ghép các bộ phân cơ thể người của Bệnh viện Chợ Rẫy đã trực tiếp đến Bệnh viện nhân dân Gia Định để phối hợp đánh giá tình trạng bệnh, cũng như gặp cha mẹ của nam thanh niên để trao đổi về tình trạng thực tế của bệnh nhân. Đồng thời, trực tiếp nghe ý nguyện của gia đình và hoàn tất các thủ tục pháp lý. 

Theo đó, ê-kíp bác sĩ trong hội đồng y khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy đã kiểm chứng kỹ với các xét nghiệm như đo điện não, chụp mạch máu não hoặc siêu âm Doppler xuyên sọ và sự xác nhận độc lập từ hội đồng chẩn đoán. Kết quả chẩn đoán ngày 5/5 xác định bệnh nhân đã chết não. Gia đình bệnh nhân quyết định hiến 2 thận, lá gan và quả tim của anh để cứu sống 4 người bệnh.

Trong danh sách chờ ghép thận có 4 bệnh nhi, nhưng đáng tiếc, kết quả kiểm tra cho thấy các cháu đều có vấn đề về sức khỏe nên không thể ghép thận. 

2 bệnh nhân được ghép thận thành công, ảnh BVCC
2 bệnh nhân được ghép thận thành công - Ảnh: BVCC

Lá gan và 2 thận hiến tặng đã được ghép cho bệnh nhân là người lớn, có tên trong danh sách chờ tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Riêng quả tim được Trung tâm Điều phối Quốc gia điều ghép cho bệnh nhân phù hợp tại Bệnh viện Trung ương Huế. Quá trình tiếp nhận tạng hiến được thực hiện tại Bệnh viện nhân dân Gia Định với sự phối hợp của ê-kíp bác sĩ 2 bệnh viện.

Để rút ngắn thời gian vận chuyển tạng, Bệnh viện nhân dân Gia Định đã thông tin đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TPHCM nhờ hỗ trợ mở đường cho đoàn vận chuyển tim ra sân bay. Trung tâm Điều phối Quốc gia đã phối hợp với Hãng hàng không Vietnam Airlines hỗ trợ vận chuyển tim về Huế.

Hơn 150 nhân sự của cả 2 bệnh viện tham gia vào hành trình này từ khi tiếp nhận thông tin có người hiến. 

Đến nay, các bệnh nhân được ghép gan, thận có sức khỏe tốt, sinh hiệu ổn định và đang trong quá trình hồi phục.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI