4 năm 3 tháng, 80 công văn vẫn chờ giấy phép mở trường

01/06/2016 - 13:50

PNO - Trường THCS-THPT Ngọc Viễn Đông) bắt đầu xin giấy phép thành lập từ năm 2012, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được cái “gật đầu” của cơ quan chức năng.

4 nam 3 thang, 80 cong van van cho giay phep mo truong
Ngôi trườ ng có quy mô và cơ sở vật chấ t khang trang này vẫn chưa được đón học sinh

Trường THCS-THPT Ngọc Viễn Đông (NVĐ - P.Đông Hưng Thuận, Q.12, TP. HCM) bắt đầu xin giấy phép thành lập từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được cái “gật đầu” của cơ quan chức năng. Sau hơn bốn năm mòn mỏi “theo đuổi” tờ giấy phép, những nhà đầu tư tâm huyết đã mất trắng hơn chục tỷ đồng.

Mỗi năm mất 4 tỷ

Sau hơn bốn năm theo đuổi giấy phép thành lập trường, ông Võ Thanh Vân, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trường NVĐ bức xúc: “Sau chừng ấy năm chờ đợi, giờ chúng tôi đã cạn kiệt tài lực. Hai nhà giáo trong Hội đồng sáng lập trường đã bán nhà, đi ở nhà thuê vì mỗi năm phải trả trên dưới bốn tỷ đồ ng tiền thuê cơ sở vật chất trường. Trong quá trình chờ đợi đăng đẵng này, chúng tôi cũng phát sinh nhiều bất đồng nội bộ, thậm chí hạnh phúc gia đình cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có người đã phải ly thân. Chúng tôi chỉ mong có một ngôi trường đàng hoàng để dạy dỗ học sinh (HS) nhưng sau hơn bốn năm, tài chính đã kiệt quệ, quỹ thời gian cứ thu hẹp dần…”.

Trường NVĐ được nhà sáng lập thuê lại tòa nhà tại thửa đất số 53/1.2/3, khu phố 4, P.Tân Hưng Thuận, Q.12 có diện tích 3.378m2. Tổng diện tích xây dựng của tòa nhà là hơn 6.200m2 , quy mô một tầng hầm, một trệt và bốn lầu; gồm 46 phòng diện tích 52,3m2 và bốn phòng nhỏ hơn. Mỗi phòng học dự kiến sĩ số 30 HS, đạt 1,7m2 / HS đảm bảo tiêu chuẩn quy định.

Thửa đất được UBND Q.12 quy hoạch vào mạng lưới đất giáo dục, được thẩm định công trình đạt chất lượng làm trường học, đã thẩm duyệt điều kiện phòng cháy chữa cháy… So về quy mô diện tích, sân chơi cho HS, cơ sở của trường NVĐ hơn hẳn rất nhiều trường tư thục và cả một số trường công lập tại TP.HCM. Hồ sơ thành lập trường NVĐ được UBND quận 12 chấ p thuận địa điểm mở trường từ tháng 7/2011. Tính từ khi Sở GD- ĐT TP.HCM kiểm tra điều kiện thành lập trường vào tháng 2/2012 đến nay đã bốn năm ba tháng nhưng việc thành lập trường vẫn nằm trên giấy.

Theo trình bày của Hội đồng sáng lập trường, sau khi được UBND Q.12 cho phép, nhà đầu tư nộp hồ sơ xin thành lập trường lên Sở GD-ĐT TP.HCM từ tháng 12/2011 với quy mô tuyển sinh tối đa khoảng 700 HS. Sau khi thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, bổ sung một số yêu cầu và hồ sơ liên quan, trường trình hồ sơ lần thứ hai lên Sở GD-ĐT. UBND Q.12 đã có công văn chấp thuận việc chuyển đổi công năng từ công trình nhà ở để thành lập trường học. Sau khi thẩm định, Sở GD- ĐT TP.HCM đã có công văn trình UBND TP đề nghị xem xét và có quyết định thành lập trường vào tháng 3/2012.

Đến ngày 3/5, Văn phòng UBND TP có văn bản giao Sở GD-ĐT làm việc với chủ đầu tư để bổ sung hồ sơ cấp phép xây dựng trường vì giấy phép UBND Q.12 cấp là giấy phép xây dựng công trình nhà ở, không phải trường học. Ngày 4/6, UBND Q.12 có văn bản: “Qua kiểm tra hồ sơ nhận thấy các chỉ tiêu về phòng học, hành lang, cầu thang và chiều cao thông thủy của phòng học đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế trường học phổ thông TCVN3978:1984.

Tuy nhiên, hiện tiêu chuẩn TCVN3978:1984 được thay thế bằng tiêu chuẩn TCVN 8794:2011 nên có một số điểm chưa phù hợp như chiều ngang phòng học không đảm bảo 7,2m, thiếu cửa ra vào ở cuối lớp, nhưng diện tích phòng học là phù hợp, diện tích bình quân trên đầu HS vượt chuẩn theo điều lệ trường phổ thông… Để chuyển đổi công năng, công trình phải có giấy chứng nhận đã kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng…”.

Sau đó, trường lần lượt mở thêm cửa ở phòng học, đã được một đơn vị độc lập thẩm định và cấp giấy chứng nhận về chất lượng công trình xây dựng để đưa vào khai thác và sử dụng làm trường phổ thông nhiều cấp học. Trong quá trình trực tiếp theo dõi việc thành lập trường, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng nhận thấy nhà đầu tư trường là những nhà giáo có tâm huyết muốn xây dựng một ngôi trường bài bản, nên nhiều lần ra văn bản ủng hộ, chấp thuận việc mở trường NVĐ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI