Trường tiểu học Thanh Bình: Hiệu trưởng bị tố chi sai hàng trăm triệu đồng

23/05/2016 - 07:43

PNO - Nhiều giáo viên phản ánh hiệu trưởng nhà trường đã “cắt xén” hàng trăm triệu đồng từ nguồn quỹ để chi tiêu cá nhân.

Báo Phụ Nữ vừa nhận nhiều phản ánh của các giáo viên, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Thanh Bình (H.Chợ gạo, Tiền Giang) tố cáo ông Nguyễn Văn Thành, hiệu trưởng Trường tiểu học Thanh Bình đã “cắt xén” hàng trăm triệu đồng từ nguồn quỹ trích bảo hiểm y tế và tiền hội phí ban đại diện cha mẹ học sinh để chi tiêu cá nhân.

Hiệu trưởng “xén” tiền quỹ chăm sóc sức khỏe học sinh

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, trong ba năm học (từ 2012 - 2015), Trường tiểu học (TH) Thanh Bình tổ chức thu bảo hiểm y tế bắt buộc cho học sinh. Sau đó, trường được đơn vị bảo hiểm trích lại 10,8% để làm kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và 5% số tiền kinh phí bảo hiểm tai nạn, tổng số tiền này hơn 128 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Thành đã dùng quỹ này chi tiêu sai mục đích.

Đến tháng 9/2015, các giáo viên đã đề nghị công khai việc chi tiêu số tiền trên. Nhưng ông Thành nhiều lần từ chối. Sau đó, ông giải trình với Phòng Giáo dục H.Chợ Gạo là đã sử dụng số tiền trên vào việc mua nước uống cho học sinh.

Truong tieu hoc Thanh Binh: Hieu truong bi to chi sai hang tram trieu dong
Trường tiểu học Thanh Bình

Một giáo viên bức xúc: “Chúng tôi biết, nhiều năm nay trường không mua nước cho học sinh uống mà chỉ mua vài bình nước lớn để trong phòng giáo viên. Hiệu trưởng giải trình là trong ba năm học đã sử dụng hơn 56 triệu đồng để mua nước cho học sinh là hết sức vô lý”. Theo giải trình của thủ quỹ Trường TH Thanh Bình thì nhà trường chỉ lấy hóa đơn mua nước uống cho học sinh. Thực tế, khoản tiền trên đã được chi vào việc mua bia và thức ăn theo chỉ đạo của ông Thành. Ngoài ra, ông Thành cũng đã sử dụng quỹ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh vào các mục đích như: cho cá nhân hiệu trưởng đi thực tế ở Phú Quốc, trả tiền thù lao văn nghệ, mua rượu liên hoan… với tổng số tiền hơn 52 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, theo nhiều phụ huynh, vào đầu năm học 2015 - 2016, Hiệu trưởng Trường TH Thanh Bình tổ chức họp phụ huynh học sinh, thông báo đã sử dụng hết số tiền quỹ hội (tổng cộng 51 triệu 500 nghìn đồng) vào việc phát thưởng cho học sinh cuối năm học 2015 - 2016. Thông báo này gây nhiều nghi ngờ cho phụ huynh học sinh bởi số tiền thu chi này không được minh bạch.

Chị Huỳnh Thị X. (có con đang theo học tại Trường TH Thanh Bình) chia sẻ: “Cuối năm học 2014 - 2015, con tôi nhận phần thưởng là chiếc cặp có đóng logo của công ty xổ số kiến thiết tặng. Tuy nhiên, hiệu trưởng lại công khai là đã mua cặp phát thưởng cho học sinh với giá 150.000đ/cái”.

Sau khi sự việc được phản ánh, cơ quan chức năng đã vào cuộc. Kết luận thanh tra chỉ rõ, trong tổng số hơn 51 triệu đồ ng tiền quỹ hội phí ban đại diện cha mẹ học sinh, ông Thành đã ký duyệt chi sai quy định gần 43 triệu đồng. Trong đó, ông Thành đã tìm cách lấy quà của Mạnh Thường Quân cho để phát thưởng cho học sinh, sau đó hợp thức hóa giấy tờ và thông báo rằng số cặp sách và tập học sinh phát thưởng là do nhà trường dùng tiền quỹ hội phí ban đại diện cha mẹ học sinh mua. Ngoài ra, ông Thành và kế toán còn nâng giá cặp và tập học sinh để lấy tiền chênh lệch.

Cũng theo tố cáo của nhiều phụ huynh, trong nhiều năm nay, khi các Mạnh Thường Quân đóng góp kinh phí ủng hộ, nhà trường đều ghi vào quỹ sổ vàng. Nhưng mới đây hiệu trưởng Thành và kế toán báo cáo là đã làm mất toàn bộ hồ sơ ghi chép trên. Như vậy, sau nhiều năm số tiền Mạnh Thường Quân ủng hộ cho trường khá lớn, nhưng hiện tại không ai biết được số tiền ấy là bao nhiêu và sử dụng vào việc gì.

Hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý

Vụ việc khiến nhiều người bức xúc là Hiệu trưởng Nguyễn Văn Thành đã cho vợ là bà Nguyễn Thị Hữu Nhân giả chữ ký của ông để ký vào hàng trăm học bạ và giấy chứng nhận hoàn thành chương trình TH của học sinh. Sai phạm này diễn ra trong nhiều năm nhưng Phòng Giáo dục H.Chợ Gạo hầu như không hay biết.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI