4 dấu hiệu ung thư đại tràng ở những người trẻ tuổi

13/05/2023 - 12:12

PNO - Nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia, do Đại học Oxford ở Anh xuất bản, chỉ ra 4 dấu hiệu và triệu chứng có liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh ung thư đại tràng, khởi phát sớm ở những người trẻ tuổi, nghĩa là những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trước 50 tuổi.

 

Bệnh ung thư đại tràng đang có chiều hướng gia tăng ở những người dưới 50 tuổi, nhưng có các triệu chứng để phòng ngừa từ trước khi bệnh khởi phát - Ảnh: Cone Health
Bệnh ung thư đại tràng đang có chiều hướng gia tăng ở những người dưới 50 tuổi, nhưng có các triệu chứng để phòng ngừa từ trước khi bệnh khởi phát - Ảnh: Cone Health

Tiến sĩ Yin Cao, thành viên Ban Tiêu hóa, Khoa Dược của Trường Đại học Y Washington ở thành phố St.Louis, bang Missouri, Hoa Kỳ và là một trong các tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Những người dưới 50 tuổi thường được xem là có nguy cơ mắc bệnh thấp và họ không khám tầm soát ung thư đại tràng định kỳ”.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của hơn 5.000 bệnh nhân mắc ung thư đại tràng khởi phát sớm. Kết quả cho thấy, tỉ lệ mắc ung thư ruột kết và đại tràng ở những người dưới 55 tuổi đã tăng gần gấp đôi trong 20 năm qua từ 11% lên 20%. Có 4 dấu hiệu và triệu chứng chính ở những đối tượng dưới 50 tuổi, sẽ khởi phát từ 3 tháng đến 2 năm, trước khi được chẩn đoán bị ung thư đại tràng, là: đau bụng, chảy máu đại tràng lúc đi ngoài, tiêu chảy và thiếu máu do thiếu sắt.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra, chỉ cần 1 trong 4 triệu chứng trên cũng đủ tăng gần gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư đại tràng, 2 triệu chứng làm tăng nguy cơ hơn 3,5 lần và 3 triệu chứng trở lên làm tăng nguy cơ hơn 6,5 lần.

Tiến sĩ Tracey Childs, chuyên gia về phẫu thuật tổng quát và đại tràng, đồng thời là thành viên cấp cao của Trung tâm Y tế Khu Saint John ở thành phố Santa Monica, bang California, Hoa Kỳ, chia sẻ: “Các triệu chứng (trải nghiệm chủ quan) và dấu hiệu (thể hiện khách quan) có thể là chỉ báo của khối u hoặc ung thư đại tràng, không nên xem thường”.

Bệnh ung thư ruột kết khởi phát sớm có thể bao gồm những thay đổi đáng kể trong thói quen đại tiện hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân.

Tình trạng sức khỏe, chế độ ăn uống hoặc lối sống của một người cũng góp phần tăng nguy cơ phát triển ung thư đại tràng. Có một số yếu tố rủi ro như: tình trạng béo phì, bệnh tiểu đường kèm triệu chứng kháng insulin, việc hấp thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn và thịt đỏ (hơn 2 lần mỗi tuần), thói quen uống rượu (hơn một ly mỗi ngày), thói quen hút thuốc lá.

Tiến sĩ Childs còn lưu ý, một người được sàng lọc sớm còn có thể phát hiện các rủi ro khác dẫn tới ung thư đại tràng, như: tiền sử cá nhân hoặc gia đình có người thân bị u hoặc ung thư đại tràng, tiền sử bị bệnh viêm ruột ảnh hưởng đến đại tràng, tiền sử xạ trị vùng bụng hoặc vùng chậu, tiền sử xơ nang, bệnh rối loạn hormone tăng trưởng, tiền sử ghép thận, đột biến gen làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Tiến sĩ Misagh Karimi, bác sĩ chuyên khoa ung thư đường tiêu hóa tại Trung tâm Ung thư thuộc Quỹ Lennar ở Quận Cam, bang California, Hoa Kỳ lưu ý, các khối u chứa tế bào ung thư có thể tồn tại trong thành đại tràng không chỉ vài tháng mà nhiều năm, không phát triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Để phòng tránh ung thư đại tràng, các chuyên gia khuyên thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên, duy trì mức cân nặng khỏe mạnh, hạn chế uống rượu và tránh hút thuốc.

Trường An (theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI