30 cảnh sát Philippines thiệt mạng trong một vụ truy bắt khủng bố

26/01/2015 - 14:56

PNO - PNO - Hơn 30 lính biệt kích của cảnh sát Philippines đã thiệt mạng khi đụng độ với lực lượng nổi dậy Hồi giáo hôm 25/1 khi tiến hành truy bắt một trùm khủng bố ở miền Nam Philippines. Đây là trận đánh tổn thất nhiều người nhất...

edf40wrjww2tblPage:Content

30 canh sat Philippines thiet mang trong mot vu truy bat khung bo

Nhà đàm phán Mohagher Iqbal của MILF (trái) tại một buổi lễ với Tổng thống Philippines Benigno Aquino, sau khi nhóm này ký một thỏa thuận hòa bình với chính phủ Philippines trong năm 2014 - Ảnh: AP

Thị trưởng thị trấn Mamasapano, ông Tahirudin Benzar Ampatuan, nói lính biệt kích đã đột nhập ngôi làng Tukanalipao xa xôi để truy bắt một nghi can khủng bố hàng đầu, nhưng đã nhầm lẫn với các thành viên của Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) và các lực lượng phiến quân khác. Phiến quân trong khu vực sau đó đã tham gia giao tranh với lực lượng cảnh sát chiếm số đông hơn.

Nhóm MILF năm ngoái đã ký một thỏa thuận hòa bình với chính phủ của Tổng thống Benigno Aquino.

Ông Ampatuan, cũng như nhóm MILF và các quan chức quân sự cho biết, biệt kích của cảnh sát đã không phối hợp kế hoạch khi đột kích vào một ngôi làng của phiến quân Hồi giáo trước lúc bình minh, hậu quả đã gây nên một trận giao tranh ác liệt. Ông Ampatuan cho biết, trận chiến diễn ra tại ngôi làng có các đồn điền trồng trồng bắp và dừa cho đến khi các thành viên ủy ban ngưng bắn và các giám sát viên ngừng bắn can thiệp.

Sau trận đấu súng người ta đếm được thi thể của hơn 30 lính biệt kích của cảnh sát nằm la liệt trong làng.

Các quan chức an ninh Philippines cho biết mục tiêu của biệt kích cảnh sát là Zulkifli bin Hir, một nghi can khủng bố người Malaysia còn được gọi là Marwan, bị nhà chức trách Mỹ và Philippines đổ lỗi đã tiến hành nhiều vụ đánh bom đẫm máu. Marwan được cho là đã ẩn náu tại miền nam Philippines từ năm 2003. Cơ quan an ninh cho biết Marwan có thể đã bị thương hoặc thiệt mạng trong cuộc giao tranh ngày 25/1.

Số người chết trong trận đánh tại làng Tukanalipao có thể lên tới 50 người, và hầu hết trong số họ thuộc lực lượng của cảnh sát. Đại tá Restituto Padilla nói không có đơn vị quân đội nào tham gia, nhưng quân đội đã giúp thu nhặt những người thương vong trong trận đánh.

Lần cuối cùng MILF đã đụng độ với lực lượng an ninh Philippines là tháng 11/2011, khi quân đội đã đột kích một hang ổ của phiến quân Hồi giáo. Các cuộc đàm phán hòa bình với MILF gần như sụp đổ ngay sau sự kiện đó, mấy năm sau mới được nối lại.

THIỆN ĐẠO
(Theo AP, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI