Bắt kẻ xâm hại cháu gái 14 tuổi trong vụ án bất thường ở Bình Chánh

23/04/2020 - 14:27

PNO - Kẻ xâm hại cháu B. sẽ bị trừng phạt về hành vi đồi bại, nhưng những tổn thương của cháu về "bản án tăng tuổi", ai sẽ chịu trách nhiệm?

Công an huyện Bình Chánh vừa bắt tạm giam nghi can Nguyễn Ngọc Quang (sinh 1993, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) để điều tra về hành vi "Giao cấu với người dưới 16 tuổi". 

Trước đó, ngày 18/4, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Quang để điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh đã phê chuẩn quyết định này.

Như vậy,  3 tháng sau bài viết: “Giám định tuổi người đã có khai sinh, Công an huyện Bình Chánh muốn 'làm rõ' điều gì trong vụ án xâm hại trẻ em?” - trên Báo Phụ Nữ TPHCM ngày 29/1/2020, đến hôm nay sự việc mới chính thức có phản hồi. Cũng vì Công an huyện Bình Chánh cho rằng tuổi cháu B. vượt trên 17, nên suốt thời gian qua, dù nghi phạm đã thừa nhận hành vi, vật chứng, thời gian, địa điểm rõ ràng, nhưng cơ quan Cảnh sát điều tra không thể khởi tố bị can với Nguyễn Ngọc Quang về hành vi "Giao cấu với người dưới 16 tuổi".

Chị N.T.T., mẹ cháu B. mấy tháng trời mất ăn mất ngủ vì lo lắng vụ việc trôi đi, trong khi từng ngày vẫn phải đối diện khó khăn vì mất việc mùa covid
Chị N.T.T., mẹ cháu B. mấy tháng trời mất ăn mất ngủ vì lo lắng vụ việc trôi đi, trong khi từng ngày vẫn phải đối diện khó khăn vì mất việc mùa COVID-19

Đáng nói, ngay sau khi bài báo phát hành không lâu, ngày 3/2, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TPHCM (Sở LĐ-TB&XH TPHCM) đã có công văn yêu cầu công an huyện Bình Chánh thông tin vụ việc liên quan đến bài báo và trả lời rõ 3 vấn đề, một là Nguyễn Ngọc Quang có hay không hành vi xâm hại cháu N.T.B., mức độ hành vi? Hai là, tại sao phải trưng cầu giám định tuổi cháu B. khi cháu đã có đầy đủ khai sinh, hộ khẩu? Thứ ba, Sở đề nghị công an huyện Bình Chánh nhanh chóng điều tra khởi tố vụ án theo luật định và trả lời bằng văn bản cho cơ quan này trước ngày 7/2.

Tuy nhiên, sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh lại một lần nữa yêu cầu chị N.T.T, mẹ cháu B. đưa cháu đi trưng cầu giám định tuổi lại. Chị T. lại hốt hoảng gửi đơn đến Báo Phụ Nữ TPHCM và Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM cầu cứu.

Được các luật sư ở Hội bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM tư vấn và cùng làm việc với các cơ quan chức năng, chị T. đã đưa ra nhiều bằng chứng về độ tuổi của cháu B. bên cạnh giấy khai sinh như: khai sinh, hộ khẩu của anh trai cháu B. (sinh 2002), xác nhận của những người thân trong gia tộc… để cơ quan điều tra không trưng cầu giám định xương lần nữa, tránh cho cháu B. phải tổn thương khi liên tục bị nhắc nhớ về vụ việc.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội luật sư – Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM cho biết, dầu muộn, nhưng các quyết định của Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Chánh hiện đã hợp tình, hợp lý. Bà khẳng định các luật sư của Chi hội sẽ đi đến cùng vụ tố tụng này, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cháu B., buộc kẻ hại cháu phải đền tội trước pháp luật.

Tuy nhiên, như lời chị T., những tổn thương, sự bất bình mà cháu B. và gia đình gánh chịu trước sự chế giễu, thách thức, đe dọa mà Nguyễn Ngọc Quang cùng người thân gây ra trong suốt thời gian dài khi cháu B. nhận “bản án tăng tuổi” – kết quả giám định xương cùng sự im lặng đến lạ kỳ của cơ quan điều tra về vụ án, thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI