Sở Lao động -Thương binh và Xã hội TPHCM yêu cầu làm rõ vụ giám định tuổi người đã có khai sinh

04/02/2020 - 09:48

PNO - Ngày 3/2, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TPHCM (Sở LĐ-TB&XH TPHCM) đã có công văn yêu cầu công an huyện Bình Chánh thông tin làm rõ vụ việc liên quan đến bài “Giám định người đã có khai sinh, Công an huyện Bình Chánh muốn “làm rõ” điều gì trong vụ án xâm hại tình dục trẻ em?” trên Báo Phụ nữ ngày 29/1/2020.

Theo đó, Sở LĐ-TB&XH đề nghị Công an huyện Bình Chánh thông tin, làm rõ ba nội dung.

Một là, xác định rõ hành vi của đối tượng Nguyễn Ngọc Quang có xâm hại tình dục em N.T.B hay không? Vì theo bản kết luận giám định pháp y ngày 10/12/2019 của Trung tâm pháp y TPHCM: DNA của Nguyễn Ngọc Quang có hiện diện trong vùng phết hậu môn của N.T.B. Vậy hành vi của Nguyễn Ngọc Quang có cấu thành tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (qui định tại điều 145- Bộ Luật hình sự 2015) và Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP ngày 1/10/2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn liên quan các vụ xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.

Chị Nguyễn Thị T., mẹ của B chua xót nói: “Con gái tôi còn chưa kịp làm Căn cước công dân. Tính Tết này về làm vì vừa đủ tuổi, giờ lại rối nùi chuyện giám định xương, răng”.
Chị Nguyễn Thị T., mẹ của B chua xót: “Con gái tôi còn chưa có Căn cước công dân. Cháu tính Tết này về đi làm vì vừa đủ tuổi, giờ lại rối nùi chuyện giám định xương, răng”.

Nội dung thứ hai, công văn này nêu rõ: “Giấy khai sinh do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định Luật Hộ tịch và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn có liên quan. Nếu Công an huyện Bình Chánh xét thấy khai sinh của em N.T.B (số 331, quyển số II, ký ngày 01/11/2007 của UBND xã Tân Hội, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp có vấn đề nghi vấn thì cũng có thẩm quyền điều tra xác minh tính pháp lý của nó. Giấy khai sinh là giấy tờ tùy thân của con người, là cơ sở pháp lý trong quá trình tố tụng dân sự và hình sự theo quy định pháp luật. Việc Công an huyện Bình Chánh trưng cầu giám định tuổi của em N.T.B nhằm vào việc gì trong khi em đã có giấy khai sinh, là đối tượng được pháp luật bảo vệ, chăm sóc nhằm đảo bảo quyền, lợi ích và sự phát triển tốt nhất của trẻ em”.

Thứ ba, Sở đề nghị Công an huyện Bình Chánh nhanh chóng điều tra, khởi tố vụ án (nếu đối tượng Quang có hành vi phạm tội).

Luật sư Nguyễn Sơn Lâm, Chi hội phó Chi hội Luật sư bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM cho biết, Chi hội đã tham mưu Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM làm văn bản yêu cầu công an huyện Bình Chánh hủy kết quả giám định pháp y trái luật này. Bởi theo luật sư, việc Công an huyện Bình Chánh tự ý đưa em N.T.B. đi giám định xương khi B. có đầy đủ giấy tờ về nhân thân như giấy khai sinh, hộ khẩu… chứng minh được về năm sinh là không thật sự cần thiết, thậm chí là trái với quy định tại khoản 3 Điều 417 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định về xác định độ tuổi của người bị hại là người dưới 18 tuổi: “Trường hợp không xác định được năm sinh thì phải tiến hành giám định để xác định tuổi”.

Với trường hợp cháu bé có đầy đủ giấy tờ tùy thân, còn trưng cầu giám định xương để làm rõ điều gì? Chúng tôi chờ đợi câu trả lời từ công an huyện Bình Chánh.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI