Bác đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe của bị cáo Nguyễn Bắc Son

23/04/2020 - 12:36

PNO - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm các bị cáo trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 23-26/4.

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, 9 bị cáo được triệu tập gồm: Nguyễn Bắc Son - cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT); Lê Nam Trà - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) MobiFone; Hoàng Duy Quang - Thẩm định viên Công ty AMAX; Phạm Thị Hoa Mai - cựu thành viên HĐTV MobiFone; Hồ Tuấn - cựu Tổng giám đốc MobiFone; Nguyễn Mạnh Hùng - cựu Phó tổng giám đốc MobiFone; Nguyễn Bảo Long - cựu Phó tổng giám đốc MobiFone; Nguyễn Đăng Nguyên - cựu Phó tổng giám đốc MobiFone; Phạm Thị Phương Anh - cựu Phó tổng giám đốc MobiFone. 

Bị cáo Nguyễn Bắc Son (Ảnh: TTXVN).
Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa sáng 23/4 - Ảnh: TTXVN

Phiên phúc thẩm được tiến hành đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19, bố trí khoảng cách giữa những người tham gia phiên tòa tối thiểu là 2m và chỉ cho phép người được Tòa án triệu tập vào phòng xử án.

Nói lời đầu tiên tại phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết, do tình hình sức khỏe yếu, cần phải có sự chăm sóc của bác sĩ nên đã làm đơn xin hoãn phiên tòa.

Tuy nhiên, theo chủ tọa phiên tòa, do phiên phúc thẩm đã bị hoãn một lần (vì lý do phòng, chống dịch COVID-19), Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng phiên phúc thẩm sẽ chỉ diễn ra trong vài ngày, thời gian không quá dài và bị cáo Nguyễn Bắc Son được phép ngồi phát biểu. Do vậy, HĐXX phiên phúc thẩm vẫn tiếp diễn như kế hoạch.

Bên cạnh đơn của ông Nguyễn Bắc Son, luật sư bào chữa của bị cáo này cũng đã có đơn xin hoãn tòa vì lý do sức khỏe của thân chủ, ông này cũng không có mặt tại tòa vào sáng nay.

"Sáng 23/4, luật sư Trần Hoàng Anh không có mặt tại phiên tòa, thư ký phiên tòa gọi điện để liên lạc nhưng vị luật sư này đã tắt máy. Do vậy, chỉ định luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son ở phiên phúc thẩm", HĐXX cho biết.

Trước đó tại phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án như sau:

Nguyễn Bắc Son - 16 năm cho hành vi "Vi phạm quy định quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; hình phạt chung thân cho hành vi "Nhận hối lộ". Tổng hình phạt là chung thân. 

Trương Minh Tuấn - 6 năm tù cho hành vi “Vi phạm quy định quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; 8 năm tù cho hành vi "Nhận hối lộ". Tổng hình phạt là 14 năm tù.

Lê Nam Trà - 7 năm tù cho hành vi "Vi phạm quy định quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; 16 năm tù cho hành vi "Nhận hối lộ". Tổng hình phạt là 23 năm tù.

Cao Duy Hải -  4 năm tù cho hành vi "Vi phạm quy định quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; 10 năm tù cho hành vi "Nhận hối lộ". Tổng hình phạt là 14 năm tù.

Phạm Đình Trọng - 5 năm tù với tội danh "Vi phạm quy định quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

Phạm Nhật Vũ 3 năm tù với tội danh "Đưa hối lộ".

Sau bản án nói trên, đã có 11/14 bị cáo làm đơn kháng cáo và đều đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt; không có bị cáo nào kháng cáo kêu oan, kêu không có tội. Tuy nhiên, trước phiên phúc thẩm đã có 2 bị cáo rút đơn kháng cáo là Cao Duy Hải - cựu Tổng giám đốc MobiFone và Võ Văn Mạnh - cựu Giám đốc Công ty AMAX.

Ba bị cáo không làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm gồm Trương Minh Tuấn - cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phạm Đình Trọng - cựu Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp Bộ TT&TT và Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG. 

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP. Hà Nội, năm 2015 MobiFone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng, dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ TT&TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, các bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau đã gây thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng cho Nhà nước do vi phạm trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG; trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã có hành vi đưa hối lộ. Bốn bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đã có hành vi nhận hối lộ.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI