3 mẹ con ăn ốc luộc, người mẹ tử vong

01/03/2020 - 09:26

PNO - Sau khi ăn ốc bùn bóng (ốc răng cưa), 3 mẹ con chị V.T.A. cảm thấy tê chân tay, buồn nôn… nên được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa tiếp nhận một gia đình 3 người (ở Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) bị ngộ độc chất Tetrodotoxin do ăn ốc bùn bóng (còn gọi là ốc bùn bống hay ốc bùn răng cưa). 
Bệnh nhân ngộ độc ốc bùn bóng được điều trị tích cực tại BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa
Bệnh nhân ngộ độc ốc bùn bóng được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, sau khi ăn ốc luộc, 3 mẹ con chị V.T.A. cảm thấy tê chân tay, buồn nôn… nên được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu. Dù được tích cực cứu chữa, nhưng do bị ngộ độc nặng, chị V.T.A. tử vong sau 1 ngày nhập viện. Riêng hai người con, sức khỏe đã tạm ổn và được xuất viện.

Mỗi năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận bình quân từ 4 - 5 trường hợp bị ngộ độc nặng do ăn ốc bùn bóng. Chất Tetrodotoxin có trong ốc bùn bóng là loại độc tố thần kinh cực mạnh. Độc tố này có cấu trúc khá đặc biệt nên không bị phân hủy, biến tính trong quá trình xử lý ở nhiệt độ cao. 

Triệu chứng ngộ độc ốc bùn bóng xuất hiện trong vòng 20 phút đến 3 giờ sau khi ăn với cảm giác tê, rát ở môi và đầu lưỡi, sau đó lan dần đến chân tay, đầu; nôn mửa, loạng choạng… Nạn nhân có thể tử vong sau 30 phút hoặc 8 giờ nếu không được cấp cứu kịp thời. 

 
Mai Khanh
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI