282 người chết trong vụ nổ mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ

15/05/2014 - 07:19

PNO - PNO - Ngày 14/5, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ mỏ than một ngày trước đó, khiến 282 người thiệt mạng và khoảng 150 người khác còn mắc kẹt trong lòng đất.

edf40wrjww2tblPage:Content

282 nguoi chet trong vu no mo than o Tho Nhi Ky

Cứu hộ các nạn nhân trong vụ nổ mỏ than Soma - Ảnh: AP

Người dân thị trấn Soma, nơi xảy ra nổ mỏ than, đã giận dữ chất vấn Thủ tướng Tayyip Erdogan và xô đẩy đoàn tùy tùng của ông hôm 14/5 khi biểu tình nổ ra ở nhiều thành phố liên quan đến thảm họa mỏ than khiến ít nhất 282 người chết trong một vụ tai nạn công nghiệp được cho là tồi tệ nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục đưa ra từ mỏ các thi thể, sự giận dữ đã tạo thành một làn sóng quét qua một đất nước đạt tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong thập kỷ qua, nhưng vẫn có nhiều tai tiếng trên thế giới về điều kiện an toàn lao động.

Đến thăm Soma, Thủ tướng Erdogan bày tỏ sự chia buồn sâu sắc của mình dến các gia đình nạn nhân, ông nói trong cuộc họp báo sau đó: "Đất nước 77 triệu người của chúng ta đang trải qua một nỗi đau rất lớn”.

282 nguoi chet trong vu no mo than o Tho Nhi Ky

Thủ tướng Erdogan đến thăm khu mỏ bị tai nạn - Ảnh: Reuters

Nhưng ông Erdogan đã bị chất vấn liệu nhà nước đã có đủ biện pháp phòng ngừa tai nạn cho hầm mỏ hay không. Đáp lại, ông nói những vụ nổ tương tự lúc nào cũng xảy ra, kể cả ở nước khác chứ không phải chỉ có ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói và luống cuống đưa ra một danh sách các tai nạn hầm mỏ toàn cầu kể từ năm 1862.

Người dân Soma tức giận đập vỡ cửa sổ các cơ quan chính quyền địa phương trong thị trấn, một số người hô vang khẩu hiệu "Erdogan hãy từ chức!", trong khi nhiều người đổ ra đường phố la ó khi thủ tướng đi ngang qua thị trấn và xô đẩy với các thành viên tùy tùng của ông.

Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Taner Yildiz cho rằng vụ nổ mỏ Soma là thảm họa nghiêm trọng nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ với số công nhân thiệt mạng cao nhất từ trước đến nay, chưa kể số người chết có thể gia tăng vì hơn một trăm công nhân còn mắc kẹt trong mỏ.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 787 người có mặt bên trong mỏ than tại thời điểm xảy ra vụ nổ hôm 13/5 và 363 người đã được cứu sống, trong đó có nhiều người bị thương. Số người chết trong vụ nổ mỏ than Soma đã vượt quá thảm họa nổ khí gas giết chết 263 công nhân gần cảng Zonguldak trên bờ Biển Đen năm 1992.

Hy vọng cứu sống những người còn lại đang tiêu tan do lửa cháy và nguy cơ nhiễm độc khí CO cản trở các nỗ lực cứu hộ.

Hình ảnh tại hiện trường vụ nổ mỏ than Soma (Ảnh: Reuters, AP):

282 nguoi chet trong vu no mo than o Tho Nhi Ky

282 nguoi chet trong vu no mo than o Tho Nhi Ky

282 nguoi chet trong vu no mo than o Tho Nhi Ky

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI