22 năm rưỡi tù cho 3 kẻ đưa lậu người Việt vào Anh

06/12/2019 - 17:00

PNO - Cảnh sát Anh ngày 5/12 cho biết 3 người đàn ông đã bị kết án tù vì tội buôn người sau khi đưa lậu 4 người Việt Nam từ Pháp vào Anh thông qua eo biển giữa 2 nước.

Theo hãng tin AFP, Christian King và Henry Dunn, đều 38 tuổi, đã bị một thẩm phán tại Tòa án Snaresbrook Crown ở phía đông London tuyên phạt mỗi người 9 năm tù, trong khi James Davis, 31 tuổi, lãnh mức án 4 năm rưỡi.

King, đến từ khu vực Worcester Park ở phía tây nam London, đã phủ nhận âm mưu tạo điều kiện cho việc nhập cảnh bất hợp pháp vào Anh nhưng bị kết tội tại một phiên tòa.

Dunn, đến từ thị trấn Sevenoaks, đông nam nước Anh, bị kết tội cùng tội danh sau khi tái thẩm và liên quan đến các hoạt động của một mạng lưới tội phạm có tổ chức.

Davis, đến từ khu vực New Malden, tây nam London, đã nhận tội cả hai tội danh.

Thám tử Neil Ballard thuộc Cảnh sát Thủ đô London cho biết các bản án được đưa ra sau hợp tác giữa lực lượng tuần duyên và hải quan Anh với các đối tác Pháp của họ.

“Nạn nhân của tội ác này là những người đàn ông trẻ tuổi, dễ bị tổn thương, bị buôn bán qua châu Âu đến các bãi biển ở Pháp, nơi họ được đưa lên một chiếc thuyền bơm hơi”, ông nói.

“Chiếc thuyền đã đến bờ biển Vương quốc Anh trong màn đêm mùa đông, đặt các nạn nhân dễ bị tổn thương này vào một tình cảnh cực kỳ đáng sợ và nguy hiểm”.

22 nam ruoi tu cho 3 ke dua lau nguoi Viet vao Anh
Henry Dunn, James Davis và Christian King. Ảnh: Daily Mail

Ông Ballard cho biết thẩm phán nói rằng cuộc sống của những người di cư “đã bị đặt vào tình trạng nguy hiểm một cách tàn nhẫn” bởi mong muốn “kiếm tiền trên sự đau khổ” của bộ ba nói trên.

Một cuộc điều tra bí mật vào tháng 11/2017 đã lần theo 2 trong số 3 kẻ buôn người khi họ băng qua English Kênh (tức eo biển Manche) từ bờ biển phía nam nước Anh đến một bãi biển gần cảng Boulogne-sur-Mer.

Bốn người Việt Nam - tuổi 14, 15, 16 và 23 - đã đưa trở lại Anh nhưng sau đó bị bắt giữ trên đường cao tốc gần cảng Folkestone, đông nam nước Anh.

Davis và King bị bắt còn Dunn tự nộp mình cho cảnh sát vài tháng sau đó.

Nạn nhân lớn tuổi nhất cho biết anh đã bị buôn trái ý muốn của mình đến Pháp và bị buộc phải làm việc trước khi được đưa lên thuyền.

Cảnh sát cho biết chiếc thuyền bơm hơi được bảo dưỡng kém, không có đèn cảnh báo hoặc đài khẩn cấp, khiến nó trở nên “vô hình” khi đi thuyền trên một trong những tuyến đường vận chuyển bận rộn nhất thế giới.

Pháo sáng khẩn cấp đã hết hạn và không có áo phao trên thuyền, trong khi các chỉnh sửa được thực hiện cho chiếc thuyền có nguy cơ phát nổ, theo cảnh sát Anh.

Việc tuyên án 3 đối tượng trên được đưa ra sau khi 39 người di cư Việt Nam – gồm 31 nam và 8 nữ - được phát hiện tử vong trong một chiếc xe tải đông lạnh ở Essex, phía đông London hồi tháng 10.

Hàng trăm người di cư cố gắng vào Anh mỗi năm thông qua English Channel.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI