22,5% hộ dân TPHCM có thể tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

25/09/2021 - 12:05

PNO - Riêng tại quận 1, có đến phân nửa hộ dân có thể tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về việc thần tốc xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ người dân để phát hiện sớm nguồn lây và cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, thành phố đã nỗ lực tổ chức xét nghiệm tầm soát trên diện rộng song song với xét nghiệm định kỳ đối với các nhóm nguy cơ.

Tính đến nay, TPHCM đã huy động 1.533 đội lấy mẫu, gồm 383 đội cơ hữu tại địa phương, 407 đội thuộc lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyện, 743 đội thuộc lực lượng tình nguyện từ các đơn vị và các tỉnh do Tổ điều phối nguồn nhân lực thành phố phân bổ. Trung bình mỗi đội thực hiện 300-400 mẫu/ngày.

Xét nghiệm diện rộng tại TPHCM. Ảnh minh họa từ internet
Xét nghiệm diện rộng tại TPHCM (Ảnh minh họa từ internet)

Ngoài ra, thành phố triển khai cho người dân tự làm xét nghiệm với sự hướng dẫn, giám sát của nhân viên y tế. Theo đánh giá sơ bộ, trung bình có khoảng 22,5% hộ dân có thể tự lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, quận 1 có tỷ lệ cao nhất với 50% hộ dân có thể tự lấy mẫu, thấp nhất là quận Gò Vấp, huyện Củ Chi chỉ 5%.

Tổng số phòng xét nghiệm trên địa bàn TPHCM được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 là 36 đơn vị, trong đó có 3 cơ sở y tế tư nhân, để có tổng công suất 30.050 ống mẫu/ngày.

Bên cạnh đó, thành phố huy động thêm 3 phòng xét nghiệm sàng lọc với tổng công suất 16.200 ống mẫu/ngày. Triển khai 25 xe xét nghiệm RT-PCR lưu động phân bổ cho các địa phương có dân số đông hoặc địa bàn rộng, xa trung tâm. Công suất mỗi xe ban đầu từ 500 ống mẫu/ngày tăng dần lên 2.000 ống mẫu/ngày.

Để thực hiện kế hoạch cao điểm xét nghiệm, TPHCM đã sử dụng các nguồn lực về test nhanh từ các đơn vị y tế tại chỗ, nguồn từ Bộ Y tế và các đơn vị tài trợ với gần 5 triệu test, đồng thời, tiếp tục mua sắm cung ứng sinh phẩm xét nghiệm.

Tính từ ngày 31/5 thực hiện các chỉ thị giãn cách của Thủ tướng Chính phủ đến trước 23/8, tổng số xét nghiệm nhanh kháng nguyên là 1.295.328 mẫu. Tổng số người được xét nghiệm PCR là 4.263.368 người.

Từ 23/8 đến nay, thành phố xét nghiệm tầm soát trên diện rộng với 5 đợt lấy mẫu xét nghiệm cho các hộ dân theo vùng nguy cơ. Đối với vùng cam, đỏ, tính đến 20/9, tổng số test nhanh đã thực hiện qua 5 đợt gần 7,5 triệu lượt, phát hiện hơn 182.000 ca dương tính, chiếm tỷ lệ 10,8%.

Đối với vùng xanh, cận xanh và vàng, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR gộp theo đại diện hộ gia đình. Trong đợt 1, hơn 1,6 triệu hộ dân được lấy mẫu, tỷ lệ dương tính vùng xanh và cận xanh 0,9%, vùng vàng 1,8%.

Đợt 2, lấy mẫu hơn 1,4 triệu hộ, tỷ lệ dương tính vùng xanh và cận xanh 1%, vùng vàng 1,6%. Đợt 3, lấy mẫu hơn 1,5 triệu hộ, tỷ lệ dương tính vùng xanh và cận xanh 0,7%, vùng vàng 0,9%. Một số quận, huyện đang thực hiện đợt 4 đến nay đã lấy mẫu hơn 746.000 hộ và đợt 5 đã lấy mẫu gần 134.000 hộ.

Theo Sở Y tế TPHCM, kết quả tỷ lệ phát hiện dương tính qua các đợt xét nghiệm có xu hướng giảm dần ở tất cả các khu vực nguy cơ. Việc tổ chức xét nghiệm tầm soát đạt được mục tiêu phát hiện sớm và khoanh vùng xử lý ổ dịch, hạn chế sự lây lan trong cộng đồng.

Tuy nhiên, cũng theo Sở, công tác xét nghiệm có những tồn tại. Sự chênh lệch số lượng vùng cam, đỏ và dân số giữa các quận huyện, đã dẫn đến tiến độ hoàn thành các đợt xét nghiệm không đồng bộ. Số liệu báo cáo của các quận huyện còn chậm, gây khó khăn cho công tác thống kê, báo cáo của thành phố.

Thời gian triển khai khẩn trương nên trong những ngày đầu công tác tổ chức chưa nhịp nhàng. Việc hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm chưa thực hiện đều khắp các quận, huyện.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI