2 năm không thấy nhà máy xử lý rác, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu giám đốc sở cam kết

19/07/2019 - 14:32

PNO - Liên quan đến việc xây dựng 2 nhà máy xử lý rác thải, Chủ tịch UBND TP.HCM bày tỏ sự bức xúc; ông thậm chí còn đòi... đình chỉ chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sáng 19/7, tại hội nghị sơ kết về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 vủa TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã kể một câu chuyện. 

Cách đây không lâu, trong chuyến công tác về miền Tây, ông Phong được lãnh đạo một tỉnh cho biết, tỉnh này vừa mới đầu tư xây dựng, vận hành một nhà máy xử lý rác thải.

"Trước kia, khi chưa có nhà máy xử lý rác thải, môi trường của tỉnh này bị ô nhiễm ghê gớm. Cuối cùng, họ chọn một nhà đầu tư Hồng Kông xây dựng nhà máy xử lý rác thải và hiện tại, xử lý được 500 tấn rác/ ngày" - ông Phong thông tin.

Sau đó, ông Phong được vị lãnh đạo này đưa đi thực tế nhà máy, chứng kiến sự hoạt động hiệu quả của nhà máy khi mà chẳng cần phân loại, tất cả các loại rác dù ẩm ướt  thì khi cho vào đốt đều không có vấn đề gì, hơn thế, đạt được mục đích biến rác thải thành điện năng.

Khẳng định tại cuộc họp sáng 19/7, ông Phong nói: "Người ta chẳng cần nói gì nhiều mà nhanh chóng có nhà máy xử lý rác hiện hữu. Còn mình thì nói nhiều, kêu gọi và nói liên tục trong 2 năm nay lại chẳng có một cái nhà máy nào!". 

2 nam khong thay nha may xu ly rac, ong Nguyen Thanh Phong yeu cau giam doc so cam ket
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, tỉnh người ta không nói gì cả mà đã có nhà máy xử lý rác thải cho điện năng, trong khi TP.HCM nói rất nhiều, nói 2 năm vẫn không có nhà máy nào

Trong khi đó, vấn đề rác thải của TP.HCM với 8.000-10.000 tấn/ngày đang khiến người dân vô cùng phiền hà và thành phố cực kỳ quan tâm đến công nghệ xử lý rác thải thành điện năng.

"Riêng vụ này các đồng chí không quyết liệt gì cả. Hai năm, nói rất nhiều mà chẳng làm gì. Nếu không ứng dụng công nghệ thông tin thì tôi đình chỉ anh đó! Cứ dễ dãi như thế là không được" - ông Phong bức xúc, đề nghị ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM quyết liệt sự cam kết "cho ra" 2 nhà máy xử lý rác thải trước tất cả đại biểu trong cuộc họp.

2 nam khong thay nha may xu ly rac, ong Nguyen Thanh Phong yeu cau giam doc so cam ket
Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cam đoan trong quý IV sẽ khởi công xây dựng 2 nhà máy

Ông Thắng "giải trình", cho rằng sự chậm trễ của thành phố đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do thành phố thông qua đấu thầu phải chọn được nhà đầu tư đủ điều kiện. 

"Hiện đã tiến hành đầy đủ các thủ tục, trong quý IV năm 2019 sẽ khởi công xây dựng hai nhà máy đốt rác thải cho điện năng này" - ông Thắng cam đoan.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI