2 bà sui không thể sống chung nhà

12/04/2024 - 06:40

PNO - “Bà sui không ưa mẹ, mẹ không muốn làm con khó xử nên mẹ về quê cho vợ chồng khỏi phe nọ, phe kia”, bà Lệ tuyên bố với con dâu trong trạng thái ấm ức.

Hình mang tính minh họa
Hình mang tính minh họa

Vợ chồng Hương có quán cà phê khá đông khách ở TPHCM. Sau dịch COVID-19, việc kinh doanh khó khăn nên vợ chồng bàn nhau không thuê nhân viên mà nhờ mẹ chồng Hương từ miền Bắc vào giúp. Bà vừa phụ bán hàng, vừa đỡ đần cơm nước khi các con bận. Tất nhiên Hương trả tiền công cho mẹ chồng hàng tháng.

Bà Lệ - mẹ chồng Hương - mới ngoài 50 tuổi, còn khỏe mạnh. Lúc hết vụ mùa, bà hay ra Hà Nội nhận trông trẻ giúp người ta. Bây giờ vợ chồng con trai cần nên bà vui vẻ vào ngay, được ở gần con cháu thì còn gì bằng!

Mọi việc ban đầu suôn sẻ, cho tới khi bà Hà - mẹ ruột Hương - bị bệnh nặng phải điều trị lâu dài tại TPHCM. Vì vậy Hương đón mẹ từ Bà Rịa - Vũng Tàu lên nhà để tiện đưa đón chăm sóc. Thế là 2 bà, mẹ ruột và mẹ chồng, cùng ở chung một nhà với con cháu. Mọi chuyện không vui bắt đầu từ đây.

Thực ra mâu thuẫn giữa 2 bà đã xuất phát từ khi Hương dẫn Tiến về ra mắt gia đình. Bà Hà khi ấy chê bai cậu trai nghèo khó, gia đình lộn xộn (bà biết chuyện bố Tiến có con riêng và sống chung với người đàn bà khác, bỏ mẹ con Tiến từ khi anh còn nhỏ).

Bà tuyên bố: “Con Hương không thể làm dâu vùng quê chó ăn đá gà ăn sỏi như thế được”. Bà Lệ nghe được lý do từ chối đám cưới thì tự ái lắm nên đã có lời qua tiếng lại. Nhưng rồi vợ chồng Hương quyết cưới nhau nên 2 bà đành chịu. Chỉ có điều, mỗi lần vợ chồng Hương đụng chuyện gì là 2 bà lại như đổ dầu vào lửa. Mà thực ra nhiều khi lửa được châm từ 2 bà mẹ. Như lần ở chung này chẳng hạn.

Từ hôm bà Hà đến ở, mọi thứ đảo lộn hết. Mới sáng sớm, bà Hà đã đi một vòng nhắc nhở hết chuyện này đến chuyện kia. Từ chuyện xếp cái ghế, cái xe cho gọn gàng gọn đến việc bếp núc nấu ăn phải tươm tất. Bà là dân buôn bán ở phố lớn, nhanh nhẹn, ưa gọn gàng sạch sẽ nhưng cũng là người xéo xắt, nếu không thích là bà tỏ thái độ ngay.

Bà Lệ là dân quê, tuy chăm chỉ, chịu khó, nhưng lại không nhanh nhẹn, nên thành ra nhiều lúc hay làm mọi thứ lộn xộn, bừa bãi khiến bà sui... xốn mắt.

2 bà tranh nhau thể hiện việc dạy cháu thế nào là đúng. Bà Hà nghiêm khắc yêu cầu các cháu phải gọn gàng ngăn nắp; ăn uống, vui chơi, học tập đúng giờ. Bà Lệ chiều cháu, mặc chúng thích ăn ngủ nghỉ lúc nào thì tùy.

Mỗi lần nghe bà sui la mắng cháu, bà Lệ lại cảm thấy như bà sui đang chửi xéo vào mặt mình. Bà tủi thân khóc với con trai. Bữa cơm từ đó chia ra: 2 mẹ con Tiến lấy cớ bận việc bán hàng ăn sau, hoặc có khi ăn trước, để 2 mẹ con Hương ăn riêng.

Quá mệt mỏi, Hương bàn với Tiến sẽ thuê phòng trọ cho mẹ cô ra đó ở tạm trong thời gian trị bệnh, để tránh 2 bà đụng mặt nhau. Tiến thấy thế thì không chấp nhận, anh nói để anh ra thuê nhà và ra ở chung với mẹ anh. "Từ nay mẹ ai nấy no, việc nhà ai người đấy lo", anh dứt khoát.

Thấy Hương bất lực khóc lóc, bà Lệ khó xử đành bàn với con dâu: “Thôi con để mẹ về quê, rồi các con thuê thêm người phụ quán...”.

Vợ chồng Hương nghe bà Lệ nói vậy cũng đành chấp nhận. Vì bây giờ họ cũng không biết nên làm thế nào...

Thu Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI