2/3 dân số TPHCM sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 trong năm nay

11/06/2021 - 16:41

PNO - Phát biểu kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM sáng 11/6, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết thành phố đặt ra mục tiêu trong năm nay sẽ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho 2/3 số dân của thành phố.

Bên cạnh chương trình tiêm vắc xin của cả nước, cùng sự phối hợp đồng bộ với các cơ quan trung ương và hướng dẫn của Bộ Y tế, TPHCM sẽ thành lập Tổ công tác mua - tiêm vắc xin COVID-19 để thực hiện việc đàm phán nguồn cung vắc xin, tham mưu và tổ chức tiêm vắc xin.

Theo lãnh đạo TPHCM, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đề xuất tiêm vắc xin vì nguy cơ cao. Tuy nhiên trong điều kiện lượng vắc xin có hạn nên TPHCM sẽ có lộ trình và sắp xếp theo mức độ ưu tiên.

Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại Viện Pasteur TPHCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại Viện Pasteur TPHCM - Ảnh: Hiếu Nguyễn

TPHCM sẽ tiếp tục lấy mẫu và xét nghiệm tầm soát có trọng tâm ở các khu công nghiệp, khu chế xuất công nghiệp, khu công nghệ cao. Đây là những nơi có môi trường làm việc dễ lây lan, thông khí kém. Trường hợp các công ty trong các khu công nghiệp có người nhiễm, nghi nhiễm thì triển khai xét nghiệm toàn bộ công nhân, người lao động và mở rộng xét nghiệm ở các công ty trong khu công nghiệp. Thực hiện xét nghiệm cuốn chiếu các công ty, khu công nghiệp nhằm đảm bảo toàn bộ công nhân trong các khu công nghiệp được xét nghiệm và tiến hành liên tục theo kế hoạch.

Tham gia cuộc họp này, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP tăng cường công tác tuyên truyền - các thông tin mang tính cảnh báo, nâng cao ý thức người dân, để người dân hiểu được mức độ nghiêm trọng khi vi phạm nguyên tắc phòng chống dịch; chủ động trong việc kiểm soát thông tin trên mạng xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh cơ chế trao đổi thông tin giữa TPHCM và các địa phương để không chỉ người dân thành phố mà cả người dân các địa phương hiểu rõ, hiểu đúng về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn TPHCM.

Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho lực lượng chống dịch tại TPHCM
Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho lực lượng chống dịch tại TPHCM

Đối với việc giãn cách xã hội, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi lưu ý cần đánh giá kỹ để áp dụng hình thức phù hợp trong thời gian tới, từ đó thông tin kịp thời tới người dân và các địa phương lân cận.   

Chiều 11/6, báo cáo tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam cho biết hiện nay vấn đề vắc xin phòng dịch đang được doanh nghiệp, người dân TPHCM và các tỉnh thành trên cả nước rất quan tâm.

Vừa qua, để chuẩn bị nguồn cung vắc xin, Sở và đại diện UBND TPHCM đã làm việc với nhiều doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp có khả năng phối hợp để mua 5 triệu liều vắc xin cho TP.

Hiện doanh nghiệp đang chờ Bộ Y tế thẩm định kho bảo quản vắc xin, tiêu chuẩn của kho này phải được giữ -20 độ C.  “Tuy nhiên Bảo quản vắc xin là vấn đề cực khó. Ví dụ như vắc xin Pfizer cần bảo quản ở -80 độ C đến -60 độ C; vắc xin Moderna cần bảo quản ở nhiệt độ -20 độ C. Hiện, TPHCM chỉ có Trung tâm Tiêm chủng (VNVC) là có hệ thống bảo quản”, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết. TP hiện đang ráo riết xúc tiến việc này và dự kiến sau quá trình phân phối thì vắc xin này sẽ có trong quý III.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết việc tiếp cận các nguồn xung vắc xin là rất khó, dù nhiều doanh nghiệp TPHCM đã chủ động đi đàm phán mua vắc xin với các nước, nhưng các đơn vị cung cấp chỉ đàm phán với Chính phủ chứ không làm việc với doanh nghiệp.

Về việc này, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề xuất Sở Y tế TPHCM cần xây dựng kế hoạch trước, trong đó cần tổ chức để người dân TPHCM thực hiện khai báo y tế trước để có thể phân loại đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin, về nghề nghiệp và cả sức khỏe đáp ứng được các mũi tiêm (có bị dị ứng, có bệnh nền thì phải tiêm tại bệnh viên tuyến trên và có theo dõi…); cũng như có phương pháp công nghệ kiểm soát được những ai đã tiêm và chưa tiêm để kiểm soát dịch bệnh và tiến tới phủ sóng việc tiêm vắc xin trong toàn dân.

Hiếu Nguyễn - Tam Bình 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI