Hàn Quốc: "của hồi môn" trên 100 triệu won mới tính thuế?

11/07/2023 - 10:20

PNO - Trước tình trạng giới trẻ ngày càng ít chịu kết hôn và sinh con, chính phủ Hàn Quốc phải liên tục tìm những phương cách để giải quyết vấn đề này.

 

Tỷ lệ người trẻ không chịu kết hôn và sinh con ngày càng nhiều khiến chính phủ Hàn Quốc đau đầu
Tỉ lệ người trẻ không chịu kết hôn và sinh con ngày càng nhiều khiến chính phủ Hàn Quốc "đau đầu"

Mới đây, chính phủ Hàn Quốc đã xem xét việc giảm bớt gánh nặng thuế quà tặng dành riêng cho các cặp vợ chồng mới cưới, bằng cách tăng số tiền mặt tối thiểu mà họ có thể nhận được từ cha mẹ mà không bị đánh thuế lên 100 triệu won (76.000 USD) hoặc 150 triệu won (114.000USD). 

Tại Hàn Quốc, hiện quà tặng bằng tiền mặt và tài sản từ cha mẹ cho con cái có giá trị từ 50 triệu won trở lên phải chịu thuế quà tặng. 

Việc tăng giới hạn quà tặng miễn thuế có thể là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm khuyến khích giới trẻ kết hôn và sinh con sau này trong bối cảnh dân số giảm nhanh chóng.

Theo đề xuất này, về mặt lý thuyết, các cặp vợ chồng mới cưới sẽ không phải chịu thuế quà tặng nếu giá trị món quà ít hơn mức đề xuất. “Chúng tôi cho rằng thanh niên Hàn Quốc tránh kết hôn vì họ không kiếm đủ tiền để tự túc chi trả cho đám cưới, mua nhà và duy trì những năm đầu của cuộc sống hôn nhân” - một quan chức Bộ Kinh tế và Tài chính cho biết.

Theo quan chức này, giới hạn quà tặng miễn thuế hiện tại là 50 triệu won đã được đặt ra vào năm 2014 và nó cần được sửa đổi theo tình hình lạm phát và chi phí sinh hoạt cao hơn, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19. "Chúng tôi hy vọng rằng việc miễn thuế quà tặng cho các cặp vợ chồng mới cưới có thể làm tăng số lượng các cuộc hôn nhân và sinh con" - ông nói.

Theo vị này, việc tăng giới hạn quà tặng miễn thuế chi tiết như thế nào sẽ được đưa ra vào cuối tháng 7 này.

Khi được hỏi liệu kế hoạch của chính phủ có thể giúp nhiều thanh niên Hàn Quốc kết hôn và sinh con hơn hay không, một số chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng kế hoạch này có thể làm sâu sắc thêm khoảng cách xã hội giữa người giàu và người nghèo. Park Sang-in, giáo sư tại Trường Hành chính công thuộc Đại học Quốc gia Seoul, cho biết: "Nhiều người từ bỏ hôn nhân và không có con có xu hướng xuất thân từ những gia đình có thu nhập thấp hơn. Cha mẹ của họ không đủ khả năng hỗ trợ cuộc hôn nhân của họ bất kể có thể sửa đổi quy định về thuế quà tặng hay không. Theo tôi, quy định như vậy sẽ chỉ có lợi cho những người có phương tiện tài chính ổn định".

Phát biểu với điều kiện giấu tên, một kế toán thuế cho biết việc tăng giới hạn quà tặng miễn thuế có thể bị lợi dụng như một phương tiện bất hợp pháp để chuyển của cải. Ông nói: "Ví dụ, những bạn trẻ xuất thân từ những gia đình giàu có với công việc được trả lương cao có thể không cần sự hỗ trợ của cha mẹ để kết hôn. Tuy nhiên, họ có thể tìm cách nhận được nhiều tiền hơn từ cha mẹ mà không phải trả thuế để thực hiện những công việc khác nếu chính phủ thực hiện cải cách thuế quà tặng".

Trọng Trí (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI