12 bệnh nhân mang biến chủng Omicron tại TPHCM hiện giờ ra sao?

13/01/2022 - 18:51

PNO - Liên quan đến 12 bệnh nhân nhập cảnh mang biến chủng Omicron, có trên 2.000 người cùng ngồi máy bay đã xét nghiệm và chưa phát hiện trường hợp có lây nhiễm.

 

TPHCM có nhiều kế hoạch ứng phó với biến chủng Omicron, ảnh minh họa
TPHCM có nhiều kế hoạch ứng phó với biến chủng Omicron (Ảnh minh họa)

Chiều 13/1, tại cuộc họp báo định kỳ về phòng chống COVID-19, thông tin tình hình biến chủng Omicron tại TPHCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, hiện tại TP có 12 ca nhiễm Omicron được phát hiện và cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 12. Tính đến nay tất cả bệnh nhân đã được xuất viện.

Bà Mai chia sẻ: “Trong 12 trường hợp người bệnh mang biến chủng Omicron, có 2 người bị sổ mũi nhẹ, ho ít đàm, còn lại không có triệu chứng. Các trường hợp bệnh nhân khỏi bệnh, xuất viện bảo đảm theo quy định hướng dẫn của TP. Liên quan người cùng ngồi máy bay đã xét nghiệm trên 2.000 người và chưa phát hiện trường hợp có lây nhiễm”.

Về tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho nhóm nguy cơ, đến hôm nay TPHCM có 18.493 người đã được tiêm ngừa, chiếm 71,6%. Hiện nay ngành y tế TP vẫn thực hiện đi từng ngõ gõ từng nhà thuyết phục người dân tiêm vắc xin. 

“Vẫn còn có tình huống người dân từ chối tiêm vắc xin với nhiều lý do như người nhà không đi đâu, chỉ ở trong nhà nên không tiêm vắc xin. Với những trường hợp này, các bác sĩ và lực lượng tình nguyện sẽ tư vấn, vận động tiêm ngừa. Chúng tôi cũng tiếp tục có những tờ rơi để chăm sóc hướng dẫn bảo vệ, đảm bảo các cô chú bác không bị nhiễm COVID-19”, bà Mai nói thêm.

Ngoài ra TPHCM cũng chỉ đạo Sở Y tế tham mưu tiếp các kế hoạch, thực hiện xét nghiệm đợt 3 trong tháng 1 thuộc chiến dịch bảo vệ đối tượng nguy cơ. Giữa tháng 2, Sở Y tế TPHCM sẽ tiếp tục mở rộng các đối tượng thuộc nhóm cần bảo vệ. 

Về điều trị cho người hậu COVID-19, TS. BS Phan Minh Hoàng – Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp cho biết, hiện nay bệnh viện đã thành lập các khoa tiếp nhận bệnh nhân COVID-19. Bởi vì nhiều bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 không đồng nghĩa với bệnh nhân hoàn toàn khỏi COVID-19. 

Hiện tại, bệnh viện đang điều trị 1.050 ca, trong đó có 709 trường hợp ngoại trú. Đa số bệnh nhân đều ảnh hưởng đến hô hấp cấp, tim mạch, bệnh lý gây xuất huyết não… Bên cạnh đó, người bệnh cũng bị rối loạn giấc ngủ. 

“Vì vậy chúng tôi khuyến cáo bệnh nhân nên quay lại bệnh viện để được đánh gia tổng quát, để khi quay trở lại cuộc sống bình thường sẽ thật sự khỏe mạnh”, bác sĩ Hoàng nói thêm.

Ngoài ra, bệnh viện còn phối hợp với mạng lưới thầy thuốc đồng hành chuyển từ thụ động chuyển qua chủ động liên hệ với trạm y tế, nắm được thông tin bệnh nhân tuổi cao, chuyển nặng để nhân viên y tế thăm hỏi, tư vấn cho bệnh nhân. Sau đó khám với chuyên gia để được đánh giá, cấp mã code về nhà tập vật lý trị liệu đảm bảo bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh tại cộng đồng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI