116 người chết và mất tích trong vụ lở đất ở Nhật Bản

05/07/2021 - 20:44

PNO - Ngày 5/7, lực lượng cứu hộ Nhật Bản tiếp tục chạy đua với thời gian và khắc phục thời tiết xấu, đào bới các ngôi nhà đổ nát và những con đường bị bùn đất chôn vùi để tìm kiếm 113 người được cho là mất tích tại thị trấn nghỉ mát Atami, phía tây Tokyo.

Các nhân viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tiến hành công tác cứu hộ và tìm kiếm tại khu vực lở đất do mưa lớn tại quận Izusan ở Atami, phía tây Tokyo - Ảnh: Reuters/Kyodo
Các nhân viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tiến hành công tác cứu hộ và tìm kiếm tại khu vực lở đất do mưa lớn tại quận Izusan ở Atami, phía tây Tokyo - Ảnh: Reuters/Kyodo

Nhà chức trách xác nhận ít nhất 3 người thiệt mạng ở thị trấn duyên hải Atami sau khi những trận mưa xối xả cuối tuần gây ra một loạt các trận lở đất kéo theo những dòng bùn và đất đá xé toạc các đường phố Atami. Tại một số nơi, lượng mưa lớn hơn mức bình thường của cả tháng Bảy đã trút xuống trong vòng 24 giờ.

Khoảng 130 tòa nhà đã bị ảnh hưởng bởi trận lở đất sáng 3/7 cắt ngang qua Atami, một thị trấn nghỉ dưỡng có suối nước nóng nằm trên một sườn dốc dẫn xuống vịnh biển. Nước mưa, bùn đất và các mảnh vỡ tạo thành một con sông chảy dài khoảng 2km ra đến biển.  

Mưa lớn xối xả và lở đất là lời nhắc nhở về những thảm họa thiên nhiên, bao gồm động đất, núi lửa phun trào và sóng thần, ám ảnh đất nước Nhật Bản, nơi thủ đô Tokyo sẽ tổ chức Thế vận hội mùa hè trong tháng này.

"Chúng tôi muốn giải cứu được càng nhiều nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát càng sớm càng tốt", Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga nói với các phóng viên.

Ba người chết, 113 người còn mất tích sau những trận mưa lớn gây lở đất hôm 3/7 ở Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Ba người chết, 113 người còn mất tích sau những trận mưa lớn gây lở đất hôm 3/7 ở Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Người thứ ba được xác nhận đã chết ở thị trấn Atami cách Tokyo 90km về phía tây nam, theo xác nhận của Kyodo, là một phụ nữ. Tại Atami vẫn còn 113 người được cho là mất tích, người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản Hiroki Onuma nói với hãng tin Reuters.

Người phát ngôn Onuma cho biết: “Chúng tôi đang liên lạc với nhiều nhóm cứu hộ khác nhau và thúc đẩy tốc độ các cuộc tìm kiếm”.

Cuối tuần qua, mới có khoảng 20 người được cho là mất liên lạc, nhưng con số này đã tăng mạnh vào thứ Hai (5/7) khi các quan chức bắt đầu làm việc với sổ sách đăng ký dân cư, thay vì những người không thể liên lạc với người thân gọi điện thông báo.

"Mẹ tôi vẫn mất tích", một người đàn ông nói với đài truyền hình quốc gia NHK. "Tôi chưa bao giờ tưởng tượng nổi một điều tương tự có thể xảy ra”, người đàn ông đau buồn chia sẻ.

Mặc dù người phát ngôn chính phủ Onuma cho biết hiện tại mưa đã ngừng ở Atami, nhưng vẫn có nhiều cơn mưa được dự báo, làm tăng nguy cơ tiếp tục xảy ra lở đất trong vùng. “Tình hình đến nay vẫn không thể đoán trước”, ông Onuma nói.

Việt Hưng (theo Reuters, EuroNews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI