115% các bà mẹ có con nhỏ ở Mỹ phải rời bỏ công việc

19/04/2021 - 19:56

PNO - “115% các bà mẹ có con nhỏ ở Mỹ đã phải rời bỏ công việc của mình trong năm 2020 để thực hiện các trách nhiệm chăm sóc con cái”, Chủ tịch Liên đoàn Giáo viên Mỹ - Randi Weingarten, đã viết trên Twitter vào tối thứ Sáu (16/4).

Nhưng điều đáng nói là Weingarten cho rằng, chính đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều trường học trên khắp nước Mỹ phải đóng cửa và buộc phụ nữ có con nhỏ phải ở nhà và trông giữ con cái. Và theo quan điểm của Weingarten cũng như các công đoàn giáo viên khác ở Mỹ, việc đóng cửa trường học và phụ nữ cần ở nhà ở chăm sóc con cái là điều nên làm để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Chính điều đó khiến ông đang nhận không ít lời chỉ trích.

Dòng tweet của Randi Weingarten nhận được nhiều chỉ trích
Dòng tweet của Randi Weingarten nhận được nhiều chỉ trích

“Nếu bạn đi ngược lại với quan điểm của Weingarten thì bạn sẽ phải tìm cách nhanh chóng đưa mọi hoạt động của xã hội trở lại bình thường thay vì đóng cửa trường học và khuyên phụ nữ nên ở nhà để chăm lo cho con cái”, một người dùng Twitter có tên Nick Pappas châm biếm bình luận.

Natalia Mehlman Petrzela, một giáo sư của trường New School ở New York City, cho rằng nếu các trường học mở cửa trở lại thì sẽ hỗ trợ các bà mẹ đang phải đi làm rất nhiều trong vấn đề chăm sóc con cái. “Khủng hoảng từ việc trường học đóng cửa sẽ kéo theo khủng hoảng về chăm sóc con cái”, cô lập luận.

Hôm thứ Sáu, tạp chí Mother Jones cũng bình luận rằng tình trạng ngày càng có nhiều phụ nữ ở Mỹ phải hy sinh sự nghiệp để chăm lo cho gia đình và con cái như hiện nay đang làm quá trình đấu tranh cho bình đẳng giới về kinh tế ở nước này bị lùi lại cả một thế hệ.

Trên thực tế, dự luật chi tiêu mới đây của Tổng thống Biden - dưới tên gọi Kế hoạch Việc làm dành cho người Mỹ vốn được các thành viên của đảng Dân chủ xem như là một dự luật về hạ tầng cơ bản nhưng lại bị phe bảo thủ cho là một “gói hỗ trợ quá ôm đồm” - cũng đang hướng đến việc giải quyết tình trạng bất bình đẳng cho nữ giới trong công việc. Theo chương trình này, Mỹ sẽ chi ra 2.000 tỷ USD để chăm sóc cho người già và người khuyết tật. Ngoài ra, chính quyền của Biden cũng có kế hoạch ​​sẽ dành riêng một ngân sách cho chăm sóc trẻ em, dự kiến sẽ giúp phụ nữ nước này cân bằng giữa phát triển sự nghiệp và chăm sóc gia đình.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, ngay cả khi chính phủ Mỹ nỗ lực xây dựng các chương trình ​​để giúp phụ nữ nước này quay trở lại lực lượng lao động, thì việc đóng cửa các trường học cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến việc làm của họ. Các nhà quan sát cho rằng, các công đoàn giáo viên trên khắp nước Mỹ đã tận dụng dịch COVID-19 như một “cơ hội” để tranh thủ đòi hỏi thêm phúc lợi và thu nhập cho giáo viên.

“Tôi nghĩ rằng các công đoàn giáo viên sẽ tiếp tục viện lý do cần duy trì sự an toàn và giãn cách xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn lây lan để đòi tăng tiền lương và nhiều phúc lợi khác cho các thành viên của họ”, Jonathon Zachreson, một phụ huynh ở California - người đã mạnh mẽ kiến ​​nghị chính phủ Mỹ cho mở cửa các trường học trở lại, chia sẻ với Fox News.

Hồi tháng 2, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng thông báo rằng giáo viên không cần phải chờ cho đến khi được tiêm ngừa COVID-19 đầy đủ mới có thể quay trở lại lớp học một cách an toàn. Mặc cho thông báo này, các trường học ở Mỹ vẫn chưa mở cửa để dạy học trực tiếp.

Một bà mẹ vừa làm việc từ xa, vừa trông con
Một bà mẹ vừa làm việc từ xa, vừa trông con

Trong tháng 3 vừa qua, một số trường học ở Oakland đã không thể mở cửa sớm cho những học sinh có nhu cầu bức thiết phải quay lại trường học như trẻ em vô gia cư, trẻ mồ côi hoặc trẻ cần trợ giúp đặc biệt, vì các giáo viên đã từ chối quay lại trường học.

Trong những tuần gần đây, các công đoàn giáo viên ở Mỹ lại khuyến cáo các thành viên không nên tiết lộ việc họ đã tiêm vắc-xin COVID-19 hay chưa và nên hoãn việc quay lại lớp học. Trong khi đó, Tổng thống Biden đã cho biết, dự kiến đến cuối tháng 7 tới, mọi người Mỹ trưởng thành đều có thể được tiêm ngừa. Trên thực tế, một số bang ở nước này đã bắt đầu tiêm vắc-xin COVID-19 cho người từ 16 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, một số trường học ở Mỹ đã xây dựng xong kế hoạch giảng dạy cho học kỳ mùa Thu năm 2021 theo phương thức trực tuyến, khiến cho các bậc phụ huynh đang phải “đau đầu” nghĩ cách vừa duy trì công việc ổn định, vừa chăm sóc con cái khi các em vẫn phải ở nhà trong thời gian tới.

Theo số liệu báo cáo của Mother Jones, chi phí chăm sóc trẻ em đã tăng nhanh gấp đôi so với tỷ lệ lạm phát chung của toàn nước Mỹ kể từ thập niên 1990, khiến cho số bà mẹ có con nhỏ tham gia vào lực lượng lao động giảm khoảng 13%. Còn dựa trên một nghiên cứu do Trung tâm Tiến bộ Mỹ thực hiện năm 2018, nếu chương trình hỗ trợ chăm sóc trẻ em của chính quyền Biden được Thượng viện nước này thông qua, GDP của Mỹ sẽ có thể tăng hơn 210 tỷ USD trong năm nay.

Nhất Nguyên (theo Fox Business)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI