10 loại hoa nên trồng từ cuối hè để có khu vườn mùa thu rực rỡ

30/08/2022 - 09:46

PNO - Mùa hè sắp qua và thu đang tới, bạn có thể đón mùa đẹp nhất trong năm với hàng loạt loại hoa nở rộ trong thời tiết này.

Ý tưởng thực vật mùa thu  Khi thiết kế một khu vườn cho màu sắc mùa thu, hãy chọn những cây có khả năng chống chọi với đồ đạc của chúng vào những thời điểm khác nhau trong mùa để giữ cho buổi biểu diễn diễn ra mạnh mẽ. Nhiều cây được lựa chọn cho màu sắc mùa thu sẽ bắt đầu trưng bày vào cuối mùa hè trước khi chuyển sang giai đoạn trung tâm vào mùa thu. Hãy xem xét sự kết hợp của cây cối, cây bụi, cây lâu năm, hàng năm và cỏ - giống như các loại cỏ phun nước hoa được hiển thị ở đây - để có một loạt màu sắc và kết cấu thực sự theo mùa.
Nếu bạn muốn có một khu vườn mùa thu rực rỡ thì cần lên kế hoạch gieo trồng ngay bây giờ. Khi thiết kế khu vườn mùa thu, bạn cần chú ý vào sở thích (trồng cây lâu năm, hoa hay rau xanh); diện tích khu vườn (nhỏ hay lớn); vị trí (ban công, dưới đất, sân trước hay sân sau). Bài viết sẽ giới thiệu những loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc và nở rộ khi vào thu.  
Helenium autumnale còn được gọi là hạt bí. Đó là một cây lâu năm đầy nắng bắt đầu nở vào cuối mùa hè và kéo dài đến đầu mùa thu. Nó tạo nên một màn mở đầu tuyệt vời cho một buổi trưng bày mùa thu. Helenium là một loài thực vật bản địa, và Mariachi 'Salsa' là một giống ngắn hơn, cao nhất từ ​​18 đến 20 inch. Những bông hoa của nó nở ra với màu sắc mùa thu truyền thống là cam, đỏ và vàng. Hardy trong Vùng 3-9.
Helenium autumnale có hoa bắt đầu nở vào cuối mùa hè và kéo dài đến đầu mùa thu. Giống hoa này có tuổi thọ khá cao -  trồng một lần có hoa mỗi năm, vì thế khá phù hợp với những ai ít có thời gian chăm sóc cây nhưng vẫn muốn có một khu vườn hoa đẹp.
Nếu bạn yêu thích cây crocus mùa xuân, hãy xem người anh em họ hoa mùa thu của nó, cây crocus mùa thu (Colchicum autumnale) . Thực ra là một loài hoa huệ, cây này mọc lá vào mùa xuân và tàn vào đầu mùa hè. Hoa nở vào đầu đến giữa mùa thu khi không có lá. Cây crocus mùa thu phát triển tốt nhất dưới ánh nắng đầy đủ đến một phần bóng râm và phát triển cao từ 7 đến 12 inch. Trồng những củ crocus này vào giữa đến cuối mùa hè, cắm chúng giữa những cây phong lữ cứng cáp, cỏ xạ hương, ajuga hoặc vinca cứng - những loại cây có thể giúp che đi những chiếc lá sắp chết vào đầu mùa hè. Hardy trong Vùng 4-8.
Colchicum autumnale hay còn gọi là hoa huệ, hoa huệ mưa. Loại cây này sinh trưởng mạnh vào mùa mưa và nở hoa nhiều từ mùa thu sang mùa xuân. Bạn chỉ cần trồng củ loại hoa này ở khu vực có nhiều ánh nắng, cây sẽ tự phát triển, nở hoa mà không cần bạn hỗ trợ. Trong quá trình phát triển, rễ của cây cũng tự phát triển thành củ, mỗi củ sẽ là một cây con mới.  
New England Aster Aster mang màu sắc vào đầu mùa thu, nở hoa với nhiều màu sắc, bao gồm hồng, tím, đỏ và hồng. Aster New England là một loài thực vật bản địa, thường được tìm thấy mọc ở đồng cỏ. 'Pink Crush' là một giống mới hơn giúp chế ngự chiều cao của cây bản địa, vốn có xu hướng phát triển cao đến mức thất bại. Giống cây này phát sáng với những bông hoa màu hồng tươi, bao phủ cây cao 20 đến 24 inch theo đúng nghĩa đen. Trồng nó trong ánh nắng đầy đủ. Hardy trong Vùng 3-8.
New England Aster có hoa nhiều màu như hồng, tím, đỏ và hồng. Cũng như hoa huệ mưa, giống cây này chỉ cần trồng ở nơi có ánh nắng, cây sẽ tự sinh trưởng, nở hoa theo chu kỳ. 
Một mùa thu cổ điển, các bà mẹ làm vườn mang theo mùa với các màu cam, vàng, russet, đỏ tía và đồng. Nếu bạn muốn trồng cây mẹ trong vườn như những cây lâu năm, hãy đem chúng xuống đất ngay khi bạn thấy chúng được rao bán. Cây cần ít nhất sáu tuần trước khi có sương giá để thiết lập một hệ thống rễ khỏe mạnh. Ở những vùng lạnh nhất, hãy phòng ngừa đặt cược của bạn để tồn tại trong mùa đông bằng cách phủ lớp phủ thực vật ngay trước khi mặt đất đóng băng. Hardy trong Vùng 4-8.
Nhắc đến mùa thu, không thể không nhắc đến hoa cúc. Trên thế giới có hàng ngàn giống hoa cúc với màu sắc, kích thước, hình dáng khác nhau. Bạn chỉ cần chọn một vài loại hoa cúc đã phát triển tốt ở địa phương, ươm giống, trồng cây con xuống đất và "hưởng" hoa thơm. 
Aster New England (Aster novae-angliae) là một loài thực vật bản địa được yêu thích nhất vào mùa thu. 'Purple Dome' nở ra những bông hoa dài 1,5 inch với sắc thái của màu tím đậm, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy những bông hoa màu tím trong một loạt các màu khác. Tìm những bông hoa có màu hồng neon hoặc hồng phấn, trắng, oải hương và tím. Hoa vẫy gọi các loài thụ phấn vào cuối mùa, bao gồm ong, bướm và chim ruồi. Cây cao từ 18 đến 24 inch và rộng từ 24 đến 36 inch. Hardy trong Vùng 5-8.
Purple Dome có "ngoại hình", màu sắc tương tự hoa thạch thảo. Dù loại hoa này không yêu cầu nhiều về chế độ chăm sóc nhưng nếu bạn bón phân và tưới đủ nước, cây sẽ phát triển vượt trội cũng như cho lượng hoa đáng kinh ngạc.
'Cơn lốc' Nhật Bản Anemone Những bông hoa màu trắng tinh khiết của hải quỳ Nhật Bản 'Whirlwind' dễ dàng hòa lẫn vào bất kỳ điểm nào có ánh nắng từ hoàn toàn đến bóng râm trong vườn. Hoa nở từ cuối mùa hè đến mùa thu. Mỗi bông hoa có chiều ngang từ 2 đến 3 inch và đứng trên những thân cây cao, tạo nên sự bổ sung tuyệt vời cho bó hoa mùa thu. Lá hải quỳ xuất hiện vào cuối mùa xuân, làm cho chúng trở thành đối tác hoàn hảo cho các củ mùa xuân vì lá hải quỳ giúp che giấu những tán lá đang chết. Hãy tìm những giống có hoa màu hồng. Cây chống hươu và nai cao từ 36 đến 48 inch, rộng từ 24 đến 36 inch. Hardy trong Vùng 4-8.
Những bông hoa màu trắng tinh khiết của hải quỳ Nhật dễ dàng phát triển tốt từ khu vực nhiều nắng đến bóng râm trong vườn. 
Pansy Để có màu sắc mùa thu nổi bật, hãy biến những chiếc pansies trở thành món ăn của bạn. Cây thường niên này rất đa năng trong vườn và trông cũng mê hoặc không kém trong các thùng chứa hoặc luống trồng. Pansies bật trở lại sau sương giá nhẹ, làm cho chúng trở thành ứng cử viên hoàn hảo để giữ cho màu sắc hiển thị mạnh mẽ, ngay cả khi nhiệt độ bắt đầu giảm. Khi mua hoa păng xê, hãy chọn một số loại, bao gồm hoa lớn, hoa nhỏ, rãnh và hoa. Đọc các thẻ thực vật để đảm bảo bạn chọn được loại phù hợp để đạt được mục tiêu cho khu vườn mùa thu của mình.
Không chỉ nhiều màu sắc và mang đến nét đẹp thơ mộng, cổ tích cho khu vườn mà những bông hoa pansie cũng có thể tham gia vào các món bánh, món nước và các món ăn theo phong cách tây. Bạn có thể trồng hoa pansie từ hạt, sau khi hoa tàn, bạn có thể thu thập hạt giống cho mùa sau.
Trái tim rỉ máu Thời tiết mưa mát mẻ của mùa thu tạo điều kiện lý tưởng cho những cây lâu năm phát triển thành cảnh quan. Bạn thường có thể tìm thấy các giao dịch BOGO về cây lâu năm khi các trung tâm làm vườn cố gắng xác định số lượng cây mà họ phải trồng qua mùa đông. Một trong những món hời nhất mà bạn sẽ tìm thấy vào thời điểm này trong năm là cây lâu năm không hoạt động vào mùa xuân. Danh sách bao gồm những thứ như trái tim chảy máu (màu đỏ này là Valentine), quả chuông Virginia hoặc cây anh túc phương Đông. Khi được bán vào mùa thu, những cây này trông giống như một cái chậu bẩn với một vài thân cây đã chết. Rễ vẫn còn sống và sẽ nảy mầm và ra hoa vào mùa xuân, nhưng cái cây trông đã chết đó có nghĩa là bạn thường có thể lấy chúng để ăn trộm.
Tigon hay hoa tim vỡ qua ý tứ của nhà thơ T.T.K.K từng khiến hàng ngàn cô gái thao thức. Cây khá dễ trồng. Bạn chỉ cần lấy hạt giống, vùi vào đất, tưới nước và cây sẽ phát triển mạnh. Không chỉ vậy, nếu vì bất kỳ lí do gì, giàn hoa tigon của bạn bị tàn thì khi những cơn mưa đến, rễ của chúng sẽ lại phát triển và một gian hoa tigon mới sẽ nhanh chóng thành hình. 
Hoa cẩm tú cầu Hãy nghĩ đến mùa xuân khi bạn lên kế hoạch trồng cây vào mùa thu. Những cây thường được bán ra hoa vào mùa xuân thường có thể được giảm giá vào mùa thu. Hoa cẩm tú cầu phù hợp với thể loại đó. Hoa cẩm tú cầu này là Mùa hè bất tận, nở trên thân cây mới và cũ. Loại hoa cẩm tú cầu này cho phép những người làm vườn phía bắc tận hưởng vẻ đẹp tươi tốt, đặc trưng của hoa cẩm tú cầu ở các khu vực phía nam. Hardy ở Vùng 4-9, Endless Summer mọc cao và rộng từ 3 đến 5 feet và có nhiều màu, bao gồm đỏ mâm xôi, trắng, tím và hồng.
Hoa cẩm tú cầu có tuổi thọ lâu, xanh tốt va cho hoa quanh năm. Tuy nhiên, yếu tố tiên quyết để loại cây này đạt được các đặc trưng trên là bạn cần cung cấp đủ nước cho cây. Việc thiếu nước thường xuyên sẽ khiến cây trở nên cằn cỗi, khó ra hoa, hay có ra, kích thước hoa cũng nhỏ hơn bình thường khá nhiều. 
Hoa mẫu đơn 'Coral Charm' Mùa thu là thời điểm tốt nhất để trồng mẫu đơn, và các nhà trồng trọt chuyên chở củ rễ trần vào thời điểm này. Mẹo với mẫu đơn là không trồng chúng quá sâu. Chỉ cần phủ đất sâu 2 inch lên củ. Nếu bạn muốn ghép những mẫu đơn hiện có, mùa thu là thời điểm để thực hiện.
Mùa thu là thời điểm tốt nhất để trồng mẫu đơn. Mẹo với loại hoa này là không cần chôn củ quá sâu (tầm 3-4cm). Nếu vùi củ sâu hơn, củ sẽ khó phát triển thành cây. 

An Huỳnh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI