Ý áp đặt lệnh giới nghiêm quốc gia, Đan Mạch tiêu hủy toàn bộ đàn chồn vì lo ngại đột biến COVID-19

05/11/2020 - 06:44

PNO - Đan Mạch dự kiến tiêu hủy từ 15-17 triệu con chồn vì lo ngại những con vật này đang lây lan một dạng virus corona đột biến, có khả năng làm giảm hiệu quả của vắc-xin COVID-19 trong tương lai.

Ý áp đặt lệnh giới nghiêm quốc gia

Thủ tướng Giuseppe Conte cho biết những hạn chế mới nhất của Ý để cố gắng kiềm chế dịch COVID-19 bao gồm việc đóng cửa một phần khu vực giàu có và đông dân nhất Lombardy xung quanh thủ đô Milan.

Trước đó, chính phủ đã công bố gói biện pháp mới nhằm kiểm soát dịch bệnh trên toàn quốc và chia đất nước thành ba vùng - đỏ, cam và vàng - tùy theo mức độ nghiêm trọng, bao gồm các yếu tố tỷ lệ lây nhiễm virus, công suất bệnh viện…

Ý thắt chặt kiểm soát dịch bệnh khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 hàng ngày tiếp tục tăng cao.
Ý thắt chặt kiểm soát dịch bệnh khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 hàng ngày tiếp tục tăng cao

Trong các vùng đỏ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, người dân chỉ được phép rời khỏi nhà vì công việc, lý do sức khỏe hoặc trường hợp khẩn cấp, còn các quán bar, nhà hàng và hầu hết cửa hàng sẽ buộc phải đóng cửa. Các lớp học trung học phổ thông và những lớp học cho hai năm cuối cấp hai sẽ được chuyển sang hình thức trực tuyến.

Tuy nhiên, không giống như việc phong tỏa quốc gia vào mùa xuân, tất cả các nhà máy vẫn được mở cửa.

Thủ tướng Conte nói rõ vùng màu đỏ gồm các khu vực phía bắc rộng lớn của Lombardy và Piedmont, cùng với Calabria và vùng núi cao Valle D'Aosta. Lombardy chiếm khoảng 1/6 dân số và hơn 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Ý.

Ý đã báo cáo 352 ca tử vong liên quan đến COVID-19 vào ngày 4/11, trong khi số lượng ca nhiễm mới virus hàng ngày tăng lên 30.550 người.

Đan Mạch tiêu hủy toàn bộ chồn vì lo ngại đột biến COVID-19

Thủ tướng Mette Frederiksen cho biết tất cả chồn ở Đan Mạch phải bị tiêu hủy vì lo ngại rằng những con vật này đang lây lan một dạng virus corona đột biến. Thủ tướng tiết lộ rằng đã tìm thấy 5 mẫu ở các trang trại nuôi chồn và 12 mẫu ở người cho thấy giảm độ nhạy cảm với kháng thể, có khả năng làm giảm hiệu quả của vắc-xin trong tương lai.

"Virus đã đột biến ở chồn. Virus đột biến đã lây sang người. Nói cách khác: virus đột biến - thông qua chồn - có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả của một loại vắc-xin trong tương lai và nó có nguy cơ lây lan từ Đan Mạch sang các nước khác.” - Thủ tướng Frederiksen cho biết.

Đan Mạch tiêu hủy toàn bộ đàn chồn.
Đan Mạch tiêu hủy toàn bộ đàn chồn

Những phát hiện dựa trên các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm của Viện Huyết thanh Nhà nước, cơ quan có thẩm quyền của Đan Mạch về các bệnh truyền nhiễm, đã được chia sẻ với Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu.

Thủ tướng Frederiksen nói thêm cảnh sát, quân đội và lực lượng bảo vệ quốc gia sẽ được triển khai để đẩy nhanh quá trình tiêu hủy chồn. Các nhà chức trách thống kê hiện Đan Mạch có từ 15 - 17 triệu con chồn.

Dịch bệnh bùng phát tại các trang trại nuôi chồn vẫn tồn tại ở quốc gia Bắc Âu, nơi sản xuất lông chồn lớn nhất thế giới, bất chấp những nỗ lực liên tục nhằm tiêu hủy các con vật bị nhiễm virus kể từ tháng 6.

Thủ tướng Campuchia tự cách ly sau khi tiếp xúc với Ngoại trưởng Hungary

Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo rằng ông đang tự cách ly dù xét nghiệm âm tính với COVID-19, sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto, người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoại trưởng Hungary Szijjarto đã đến thăm Campuchia vào ngày 3/11 và gặp gỡ một số quan chức chính phủ, bao gồm Thủ tướng Hun Sen. Sau khi rời Campuchia, ông Szijjarto có kết quả dương tính với virus khi đến thủ đô Bangkok của Thái Lan, theo Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary nói với CNN.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto (trái) cùng Thủ tướng Campuchia Hun Sen ở Phnom Penh, Campuchia
Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto (trái) cùng Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Phnom Penh

Trong một bài đăng trên Facebook, Thủ tướng Hun Sen cho biết các bác sĩ đã xét nghiệm những người từng tiếp xúc với phái đoàn Hungary đến thăm Campuchia, ngay sau khi nhận được tin Ngoại trưởng Hungary dương tính COVID-19.

"Kết quả kiểm tra của tôi và vợ tôi, vệ sĩ, tài xế - tổng cộng 18 người - cho thấy không ai mắc COVID-19. Dù sao, vì sự an toàn của tất cả mọi người, các bác sĩ yêu cầu tôi phải cách ly trong 14 ngày và không được gặp bất cứ ai, kể cả vợ, con và cháu tôi" - Thủ tướng Hun Sen nói.

Thủ tướng cũng thông báo hoãn các sự kiện sắp tới như chào mừng sự trở lại của Nhà vua và Thái hậu sau khi kiểm tra y tế ở Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cũng đã hủy tất cả các sự kiện ở Thái Lan và đang trên đường trở về nước bằng máy bay riêng.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI