Hơn 61.000 trẻ em mắc COVID-19 trong 7 ngày qua tại Mỹ

03/11/2020 - 07:32

PNO - Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho biết chỉ trong tháng 10, quốc gia này đã ghi nhận hơn 200.000 trẻ em dương tính SARS-CoV-2.

Hơn 61.000 trẻ em mắc COVID-19 trong tuần qua tại Mỹ

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) báo cáo 61.447 trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong tuần qua, đồng thời đây là con số gia tăng lớn nhất ở trẻ kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Tính đến nay, hơn 853.600 trẻ em đã nhiễm SARS-CoV-2, riêng tháng 10 ghi nhận hơn 200.000 trường hợp.

“Những con số này phản ánh một sự gia tăng đáng lo ngại tại Hoa Kỳ trong tất cả các nhóm người, đặc biệt là trong thanh niên. Chúng ta đang bước vào đợt cao điểm bùng phát dịch. Chúng tôi khuyến khích tránh các cuộc tụ họp gia đình dịp nghỉ lễ nếu có thể, đặc biệt là các gia đình có người nguy cơ cao mắc COVID-19” - Tiến sĩ Yvonne Maldonado, chủ tịch của Ủy ban AAP cho biết.

Chỉ trong 7 ngày ghi nhận hơn 61.000 trể em dương tính COVID-19.
Chỉ trong 7 ngày ghi nhận hơn 61.000 trẻ em dương tính COVID-19

Trẻ em chiếm 11% tổng số ca mắc COVID-19 của Hoa Kỳ và chiếm một số lượng nhỏ các trường hợp tử vong và biến chứng. Cụ thể, tỷ lệ nhiễm virus chung là 1.134 trường hợp trên 100.000 trẻ em. AAP định nghĩa trẻ em là đối tượng từ 17 tuổi trở xuống. 

Tính đến ngày 29/10, trẻ em chiếm từ 1-3,5% tổng số ca nhập viện, chiếm không quá 0,2% tổng số ca tử vong do COVID-19. 

Ý siết chặt hạn chế nhưng quyết tâm không tái phong tỏa

Thủ tướng Giuseppe Conte cho biết Ý sẽ thắt chặt các hạn chế, nhằm tìm cách ứng phó với tình trạng bùng phát dịch mạnh mẽ khi tỷ lệ bệnh nhân nhập viện và tử vong tăng vọt, nhưng từ chối tái áp dụng lệnh tái phong tỏa trên toàn quốc.

Thủ tướng Conte đã yêu cầu triển khai các biện pháp cứng rắn hơn, bao gồm hạn chế việc đi lại giữa các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và lệnh giới nghiêm vào ban đêm, hiện là cần thiết trước sự trỗi dậy của "làn sóng thứ hai".

Ý thặt chặt các biện pháp kiểm soát khi số ca nhiễm virus tăng đột biến.
Ý thặt chặt các biện pháp kiểm soát khi số ca nhiễm virus tăng đột biến

Số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày tại Ý đã tăng gấp 10 lần so với tháng trước, lập kỷ lục gần 32.000 ca trong ngày 31/10. Cùng với đó, tỷ lệ sử dụng dịch vụ chăm sóc đặc biệt cũng tăng mạnh.

"Bất chấp những nỗ lực của chúng tôi ... diễn biến của dịch bệnh trong vài ngày qua là rất đáng lo ngại. Chúng ta phải can thiệp bằng các biện pháp nghiêm ngặt hơn" - Thủ tướng nói, đồng thời cảnh báo rằng các đơn vị chăm sóc đặc biệt sẽ bị quá tải tại 15 trong số 20 khu vực của Ý vào tháng tới, trừ khi có hành động cứng rắn hơn.

Hiện, các phòng tập thể dục, rạp chiếu phim và nhà hát đã đóng cửa trên toàn nước Ý, các quán bar và nhà hàng phải ngừng kinh doanh từ 6 giờ tối trở đi.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, số bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt đã lên tới hơn 2.000 người vào ngày 2/11, nhiều hơn so với thời điểm Ý đóng cửa toàn quốc trong đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên vào mùa xuân.

Khoảng 22.253 ca nhiễm mới virus đã được ghi nhận trong 24 giờ qua, giảm so với gần 30.000 ca một ngày trước đó. Tuy nhiên, số người tử vong hàng ngày do COVID-19 tăng lên 233, so với 208 ngày hôm trước.

WHO: Vẫn chưa quá muộn để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19

Khi châu Âu và Bắc Mỹ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng đột biến số ca nhiễm mới SARS-CoV-2, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết vẫn chưa muộn để kiểm soát sự lây lan của virus.

"Hãy nắm bắt cơ hội, không quá muộn. Tất cả chúng ta đều có vai trò trong việc ngăn chặn sự lây truyền và chúng tôi tin rằng điều đó có thể xảy ra trên toàn thế giới." - Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, cho biết trong một cuộc họp báo tại Geneva.

Ông chia sẻ thêm: “Đây là một thời điểm quan trọng khác để hành động. Một thời điểm quan trọng khác để các nhà lãnh đạo bước lên. Và một thời điểm quan trọng nữa để mọi người xích lại gần nhau vì mục đích chung.”

Ông Tedros dẫn chứng một số quốc gia đã ngăn chặn thành công ổ dịch COVID-19, chẳng hạn như New Zealand, Rwanda, Thái Lan và Hàn Quốc. 

Trước đó, sáng 2/11, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới cho biết ông đã tự cách ly sau khi tiếp xúc với một người có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI