Y án sơ thẩm đối với cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa

15/08/2022 - 11:45

PNO - HĐXX phiên tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với ông Võ Tấn Thái -cựu Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa.

Sáng 15/8, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại khu vực núi Chín Khúc (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đối với 2 bị cáo Võ Tấn Thái - cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Trần Văn Hùng - cựu Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa. Hai bị cáo đã có kháng cáo trước đó.

Bị cáo Trần Văn Hùng tại phiên tòa phúc thẩm sáng 15/8
Bị cáo Trần Văn Hùng tại phiên tòa phúc thẩm sáng 15/8

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Võ Tấn Thái có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe. Bị cáo hiện đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bị cáo Trần Văn Hùng có mặt tại phiên tòa.

Bị cáo Võ Tấn Thái có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại tội danh, mức độ phạm tội của mình. Còn bị cáo Trần Văn Hùng xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

Tại phiên xét xử, đại diện Viện kiểm sát nhân dân đề nghị không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị xem xét kháng cáo của các bị cáo, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì vai trò của các bị cáo là thứ yếu trong vụ án có tính chất, mức độ tham gia từng vụ việc cụ thể có phần giới hạn.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân yêu cầu bác kháng cáo và giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với các bị cáo
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân yêu cầu bác kháng cáo và giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với các bị cáo

HĐXX nhận định trong thời gian từ năm 2012-2015, trong quá trình cho phép triển khai thực hiện 2 dự án án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung tại khu vực núi Chín Khúc (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), các bị cáo là lãnh đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo các Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Chi cục quản lý đất đai đã có hành vi giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật.

Xét kháng cáo về việc giảm nhẹ hình phạt của 2 bị cáo nói trên, HĐXX thấy rằng hành vi của các bị cáo cùng với các đồng phạm khác gây thiệt hại nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự quản lý trong lĩnh vực quản lý đất đai, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, quản lý của nhà nước.

HĐXX phiên tòa phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo, phân hóa vai trò đồng phạm của các bị cáo. Đồng thời, áp dụng đúng và đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo để áp dụng xử phạt.

cho rằng bản án sơ thẩm đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo. Vì vậy, tuyên không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên án sơ thẩm
HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo. Vì vậy, tuyên không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm

Tại phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ nào mới làm thay đổi mức án cấp sơ thẩm tuyên phạt. Do vậy, HĐXX đã bác kháng cáo của các bị cáo. Đồng thời, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Võ Tấn Thái 3 năm tù, bị cáo Trần Văn Hùng 2 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Trước đó, ngày 13/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên 7 bị cáo trong vụ án này phạm tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai khoản 3 Điều 229 Bộ Luật hình sự. Sau bản án sơ thẩm, 2 bị cáo Võ Tấn Thái, Trần Văn Hùng đã kháng cáo. Còn 5 bị cáo còn lại không thực hiện kháng cáo.

Huyền Hoa

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI