2 cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa hầu tòa liên quan sai phạm ở núi Chín Khúc

04/04/2022 - 13:00

PNO - Ngày 4/4, tại TP. Nha Trang, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại 2 dự án ở núi Chín Khúc.

Đó là dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung. Các bị cáo trong vụ án cùng bị truy tố về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo khoản 3 Điều 229 Bộ Luật hình sự.

7 bị cáo trong vụ án gồm các ông: Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Đào Công Thiên, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh; Lê Mộng Điệp và Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng; Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa.

Có 6/7 bị cáo có mặt tại phiên tòa sáng nay, riêng bị cáo Thái có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe
Có 6/7 bị cáo có mặt tại phiên tòa sáng nay, riêng bị cáo Thái có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe

Theo quyết định của TAND Khánh Hòa, ông Nguyễn Chiến Thắng có 2 luật sư bào chữa; ông Lê Đức Vinh có 4 luật sư; ông Đào Công Thiên có 3 luật sư; ông Võ Tấn Thái có 3 luật sư; ông Lê Mộng Điệp có 2 luật sư; ông Lê Văn Dẽ và Trần Văn Hùng mỗi người có 1 luật sư bào chữa.

Trong sáng cùng ngày, có 6/7 bị cáo có mặt tại phiên tòa, riêng bị cáo Thái có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang điều trị bệnh. An ninh của phiên tòa được thắt chặt, các cơ quan báo chí được tác nghiệp theo khu vực và theo dõi diễn biến phiên tòa thông qua màn hình ti vi.

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng tại phiên tòa

Tại phiên xét xử, luật sư của các bị cáo đề nghị HĐXX một số nội dung sau: được tiếp xúc với các bị cáo trong quá trình xét xử, triệu tập người đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến vụ án (UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng…), đề nghị giám định sức khỏe cho bị cáo Võ Tấn Thái có bị bệnh hiểm nghèo hay không để xem xét miễn trách nhiệm hình sự, đề nghị sát nhập các vụ án mà các bị cáo vi phạm vì cùng phạm một tội trong nhiều vụ án, đề nghị cung cấp kế hoạch sử dụng đất của TP. Nha Trang trong giai đoạn từ 2012 - 2015.

Bị cáo Lê Đức Vinh tại phiên tòa
Bị cáo Lê Đức Vinh tại phiên tòa

Sau khi hội ý, HĐXX đồng ý nếu trong quá trình xét xử cần tiếp xúc với bị cáo thì luật sư đề nghị với HĐXX để được xem xét, còn các đề nghị khác bị HĐXX bác bỏ vì không cần thiết. Theo đại diện HĐXX, việc giám định sức khoẻ bị cáo Võ Tấn Thái là không cần thiết vì ông này không phải mắc bệnh hiểm nghèo.

Sau các thủ tục tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã công bố cáo trạng của vụ án. Trong sáng cùng ngày, HĐXX cũng đã tiến hành xét hỏi bị cáo Nguyễn Chiến Thắng những vấn đề liên quan đến vụ án này.

Các bị cáo nghe đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa công bố cáo trạng tại phiên tòa
Các bị cáo nghe đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa công bố cáo trạng tại phiên tòa

Theo cáo trạng, từ năm 2012-2015, Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa (Công ty Khánh Hòa) được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép làm chủ đầu tư để thực hiện dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung tại núi Chín Khúc (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Cáo trạng xác định: Trong quá trình cho phép triển khai thực hiện 2 dự án trên, các bị can Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh, Đào Công Thiên, Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái, Lê Văn Dẽ và Trần Văn Hùng đã có nhiều sai phạm trong việc giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dự kiến vụ án xét xử trong 5 ngày (từ ngày 4 - 8/4).

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI