Xu hướng du lịch online “3 trong 1”

02/07/2014 - 17:20

PNO - PNO - Xu hướng tổ chức đi du lịch thông qua các mạng đặt phòng trực tuyến (Online Travel Agent - OTA) đặt trọn gói “3 trong 1” (phương tiện đi lại, khách sạn, tour) đang nở rộ và dần dần chiếm lĩnh thị trường. Hình thức này cũng đang lấn dần phương thức đặt phòng truyền thống.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ăn theo xu thế internet, smart phone

Theo một số chuyên gia về lĩnh vực thương mại điện tử, xu hướng giao dịch online đang dần chiếm lĩnh thị trường bởi sự phát triển mạnh mẽ của internet, công nghệ thông tin cùng xu thế phổ biến hóa các dòng điện thoại smart phone/máy tính bảng kết nối 3G làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người sử dụng. Thêm vào đó, hệ thống thẻ ngân hàng, Internet banking và thanh toán trực tuyến ngày càng phổ biến và tiện dụng.

Xu huong du lich online “3 trong 1”

Chỉ cần click chuột, du khách có thể mua tour, đăng ký khch sạn và thanh toán qua thẻ

Hình thức OTA ngày càng trở thành một công cụ hấp dẫn khi khách du lịch có nhu cầu tìm kiếm thông tin và đặt phòng. Chính vì sự phát triển nhanh chóng của mô hình này đã kéo theo sự cạnh tranh gay gắt giữa các trang mạng đặt phòng. Hiện tại ở VN, một số trang web đặt phòng trên thế giới như Agoda.com, booking.com và cả các trang nội địa như mytour.vn, hotelbooking.com.vn, chudu24... đang cạnh tranh gay gắt. Trong số đó, các trang online trong nước thì Yesgo.vn là đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến trọn gói 3 trong 1 bao gồm cả đặt phòng khách sạn, đặt tour du lịch và đặt vé máy bay.

Ông Nguyễn Thành Vạn An, Giám đốc Công ty MekongCom-chủ quản của Yesgo.vn- cho biết: Yesgo xây dựng mô hình dịch vụ du lịch trực tuyến trọn gói để đón đầu xu thế của thị trường, với đặc điểm giá cạnh tranh, dịch vụ tận tâm, linh hoạt trong mọi tình huống để khách hàng hài lòng và hy vọng mạng đặt phòng trong nước sẽ dần dành ngôi vị so với các trang web đặt phòng quốc tế.

Một đại diện Hiệp hội thương mại điện tử VN cho biết: Du khách sử dụng hình thức OTA sẽ hưởng lợi nhiều so với hình thức truyền thống như giá rẻ hơn, phương thức thanh toán linh hoạt hơn và cũng dễ dàng chọn lựa theo nhu cầu, sở thích, túi tiền của mình...Khi khách hàng tìm kiếm trên Google các từ khóa liên quan đến du lịch, đặt phòng khách sạn thì xuất hiện các dịch vụ OTA với sự cạnh tranh như giảm giá, khuyến mại và tăng chất lượng dịch vụ. Người hưởng lợi cuối cùng chính là khách du lịch.

Phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị & an ninh mạng Athena, cho biết: Hiện nay, khách hàng có thể ngồi ở nhà với máy tính có kết nối internet là có thể đặt tour, đặt khách sạn, thanh toán tiền khách sạn… cho những chuyến du lịch của mình. Điều này rất thuận lợi, giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian đi lại để đặt tour, thời gian thanh toán…

Một số ít du khách đã bị “sự cố” khi đặt các dịch vụ qua OTA, nhưng sau đó đều được các công ty chủ quản xử lý kịp thời không bị hủy chuyến du lịch. Ông Thắng khuyên: Việc đăng ký trên mạng bị hủy do lỗi mạng, dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi của khách hàng.Đây là một trong những hạn chế khi cho phép đăng ký dịch vụ qua mạng. Để hạn chế việc bị lỗi mạng, công ty cung cấp dịch vụ đăng ký qua mạng phải thường xuyên theo dõi trạng thái hoạt động của mạng, nâng cấp hệ thống để không bị nghẽn mạng cục bộ. Song song đó, công ty nên có dịch vụ phản hồi kết quả đăng ký với khách hàng bằng cách thông báo kết quả trực tiếp đến khách hàng bằng điện thoại, tin nhắn SMS, E-mail hoặc công bố danh sách trên website.

Với hình thức OTA, ông Thắng nhận định: “Sự tiện lợi của việc đăng ký qua mạng là một thành quả mà công nghệ thông tin đã mang đến cho mọi người và chúng ta cũng không thể nào đi ngược với xu thế này. Tuy nhiên, khi đăng ký qua mạng, khách hàng nên cẩn thận, không nên thực hiện đăng ký và thanh toán chi phí bằng thẻ tín dụng ở những điểm internet công cộng vì có nguy cơ mất các thông tin bí mật của thẻ tín dụng, dẫn đến mất tiền trong thẻ”.

Ông Thắng khẳng định, dịch vụ mua, đăng ký tour, đặt phòng qua mạng sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai và công nghệ bảo mật, an ninh mạng ngày càng hoàn thiện, giúp khách hàng yên tâm hơn khi thực hiện thanh toán qua mạng.

LAM PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI