Xét xử sơ thẩm vụ Đồng Tâm: Nhiều bị cáo nhận sai, xin lỗi gia đình 3 chiến sĩ hy sinh

07/09/2020 - 20:11

PNO - Ngày 7/9,Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ án "Giết người", "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội).

Bắt đầu phần xét hỏi, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã yêu cầu nhóm bị cáo được xác định là có vai trò cầm đầu, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội lên trả lời, các bị cáo này gồm: Lê Đình Công (56 tuổi), Bùi Viết Hiểu (77 tuổi), Nguyễn Văn Tuyển (46 tuổi), Lê Đình Doanh (32 tuổi) và Lê Đình Chức (40 tuổi).

 

Toàn cảnh phiên tòa xét xử 29 bị cáo.
Toàn cảnh phiên tòa xét xử 29 bị cáo - Ảnh: TTXVN

Trong phần trả lời của mình, bị cáo Lê Đình Công không thừa nhận vai trò chủ mưu nhưng thừa nhận mình là người trực tiếp chỉ đạo các bị cáo khác mua sắm vũ khí, bom xăng, lựu đạn. Đồng thời bị cáo cũng thừa nhận mình có ném đá, bom xăng và lựu đạn về phía lực lượng chức năng.

"Nguồn tiền để mua vũ khí là do người dân đóng góp. Việc mua sắm các loại vũ khí nêu trên là nhằm mục đích giữ đất, chứ không phải nhằm đối đầu lực lượng chức năng", Công khai nhận.

"Bị cáo nhận thức thế nào về vụ án này" - HĐXX hỏi.

Bị cáo Lê Đình Công nói: "Khi bị bắt, bị cáo mới biết 3 cán bộ Công an đã hy sinh nên bị cáo rất hối hận. Cho bị cáo được thành thật xin lỗi 3 gia đình, mong 3 gia đình cán bộ chiến sĩ tha thứ cho các bị cáo trong vụ án. Bị cáo đã nhận ra những sai lầm của mình và đã thành khẩn khai báo để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật”.

Tương tự, bị cáo Lê Đình Chức (con của ông Lê Đình Kình) đã khai báo toàn bộ diễn biến sự việc, trong đó có hành vi là nguyên nhân trực tiếp khiến 3 cán bộ chiến sĩ hy sinh. Chức cũng thừa nhận bản thân là người nhiều lần đổ xăng xuống hố và có sử dụng các loại hung khí chống đối lực lượng chức năng.

"Bị cáo nhận thức được việc làm của mình là sai, bị cáo đã rất thành khẩn, xem xét để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật", Lê Đình Chức nói.

Tại phần trả lời của mình, bị cáo Nguyễn Văn Tuyển cũng xin được hưởng khoan hồng, xin hình phạt nhẹ nhất. Bị cáo Tuyển khai nhận tham gia vào "tổ đồng thuậnvào tháng 4/2017, sau khi được nghe ông Lê Đình Kình nói về việc đất đai của xã bị cán bộ tham nhũng và gia đình những người theo ông Kình sẽ được chia đất.

Trong vụ việc ngày 9/1, Tuyển khai nhận do mình bị mù, không đi được xe cộ nên đã nhờ các bị cáo khác chở ra ngoài nhà ông Kình. Tuyển cũng thừa nhận mình có tham gia các cuộc họp trước ngày 9/1 và đã có lời nói "Nếu là họ muốn lấy đất đồng Sênh thì phải bắt hết người dân Đồng Tâm" trước toà.

Trong phần trình bày của mình, Tuyển nhìn nhận hành vi của mình là sai.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI