Xét xử sơ thẩm tai biến chạy thận làm 8 người chết: Có sự ngụy tạo biên bản sau sự cố?

16/05/2018 - 13:08

PNO - Ngày 16/5, TAND TP Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình) tiếp tục ngày làm việc thứ hai, xét xử 3 bị cáo liên quan đến tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa Khoa (BVĐK) tỉnh Hoà Bình khiến 8 người tử vong.

Tiếp tục phiên xét hỏi, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục thẩm vấn bị cáo Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng Vật tư, Thiết bị y tế - BVĐK tỉnh Hòa Bình). Bị cáo Sơn thừa nhận việc Công ty Thiên Sơn có thông báo rằng vào ngày 28/5/2017, sẽ có người lên sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc RO tại Đơn nguyên thận nhân tạo, Khoa hồi sức tích cực. Người sửa chữa là Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc công ty Trâm Anh).

Xet xu so tham tai bien chay than lam 8 nguoi chet: Co su nguy tao bien ban sau su co?
Ba bị cáo trong phiên xét xử

Trước đó, hợp đồng sửa chữa do ông Trương Quý Dương (Giám đốc bệnh viện khi sự việc xảy ra) được kí với công ty Thiên Sơn, không phải với công ty Trâm Anh. Bị cáo Quốc đến làm việc theo yêu cầu của ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Thiên Sơn).

Bị cáo Sơn khai nhận: "Sáng 28/5, bị cáo có đến bệnh viện thì thấy Quốc đang sửa chữa, bảo dưỡng máy móc. Sau đó, bị cáo về nhà, không giám sát quá trình sửa chữa của Quốc. Đến chiều cùng ngày, Quốc gọi điện thông báo đã sửa chữa xong, sau đó bị cáo gọi điện cho điều dưỡng Đỗ Thị Điệp nhờ khóa cửa vì việc sửa chữa đã kết thúc"

HĐXX công bố bút lục số 1522 về Biên bản bàn giao thiết bị sửa chữa lập vào hồi 18h35 ngày 28/5/2017, có chữ ký của Trần Văn Sơn đại diện cho phía bệnh viện, chữ ký của Bùi Mạnh Quốc đại diện cho Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn.

Về nội dung này, bị cáo Trần Văn Sơn thừa nhận biên bản bàn giao được lập sau khi xảy ra sự cố, không phải lập vào ngày 28/5 như biên bản thể hiện. Trả lời về mục đích lập biên bản này, bị cáo Sơn cho biết, vì theo quy định trước và sau khi sửa chữa đều phải có biên bản bàn giao giữa hai bên là đơn vị sửa chữa và đại diện bệnh viện. Sơn khẳng định việc lập biên bản sau khi xảy ra sự cố chỉ để hợp thức hóa hồ sơ, không chịu sự chỉ đạo của bất kỳ ai.

Tuy nhiên, trái ngược với lời khai của Sơn, bị cáo Bùi Mạnh Quốc phủ nhận việc ký vào biên bản bàn giao và không biết biên bản đó do ai lập.

Xet xu so tham tai bien chay than lam 8 nguoi chet: Co su nguy tao bien ban sau su co?
Ông Hoàng Đình Khiếu, đại diện cho BVĐK tỉnh Hoà Bình

Đại diện cho BVĐK tỉnh Hòa Bình, ông Hoàng Đình Khiếu - Phó Giám đốc bệnh viện, cho biết trang thiết bị trong khoa Hồi sức Tích cực được quản lý theo quy chế, khi phòng vật tư bàn giao phải có văn bản còn sử dụng có nhiều người dùng; việc sửa chữa, bảo dưỡng thuộc phòng vật tư.

Ông Khiếu cho biết: "Khoa chỉ bàn giao cho phòng vật tư rồi nhận lại. Nếu phòng vật tư không nói, lưu ý gì, chúng tôi sẽ sử dụng bình thường… Hôm xảy ra sự việc, không ai bảo tôi đã nhận lại hệ thống lọc nước RO".

Ông Hoàng Đình Khiếu cũng khẳng định bác sĩ Hoàng Công Lương có báo cáo việc sửa chữa hệ thống lọc nước nhưng không báo cáo việc sửa chữa xong, đi vào hoạt động bình thường.

Cũng tại phiên toà này, bác sĩ Hoàng Công Lương tiếp tục giữ quan điểm trước đó là không biết việc xét nghiệm nguồn nước nên không kiểm tra.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI