Xét xử Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Đề nghị trả hồ sơ vì tội trạng chưa rõ ràng

09/01/2020 - 17:06

PNO - Luật sư của bị cáo Chiến cho rằng, cần trả hồ sơ để làm rõ các tình tiết mua bán trong từng căn nhà và HĐXX cần quay lại phần thẩm vấn.

Chiều nay (9/1), TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ, 2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng 18 bị cáo khác trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm quy định quản lý đất đai”, xảy ra tại TP. Đà Nẵng.

Trong phần tranh tụng, luật sư bào chữa cho bị cáo Văn Hữu Chiến (cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ (2011-2016) đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) quay lại phần thẩm vấn, trả hồ sơ điều tra lại để làm rõ các tình tiết mua bán trong từng căn nhà. Luật sư này cho rằng muốn buộc tội các bị cáo thì phải xác định được sai phạm xảy ra ở khâu nào, đối với từng căn nhà, đất công sản và dự án đã nêu trong cáo trạng. 

“Cụ thể, cần phải xác định được rõ ai làm đơn, đơn chuyển đến đâu, ai ra quyết định, ai có bút phê, các sở ngành làm gì? Từ đó mới phân hóa được ai sai ở chỗ nào, để làm căn cứ xác định có hay không hành vi phạm tội. Trong phần luận tội, Viện kiểm sát lại áp ngay tội cho các bị cáo”, luật sư của ông Chiến nói.

Bị cáo Văn Hữu Chiến
Bị cáo Văn Hữu Chiến

Theo cáo trạng truy tố, ông Chiến bị cáo buộc cùng với cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh (nhiệm kỳ 2006 – 2011) và các cựu quan chức khác của Đà Nẵng tiếp nhận để tham mưu, đề xuất việc tổ chức, thực hiện việc giao, chuyển nhượng tài sản không đúng quy định cho Phan Văn Anh Vũ. Đồng thời giúp Vũ và các công ty liên quan thâu tóm 22 nhà đất công sản và 7 dự án bất động sản ven biển trong thời gian dài. Thiệt hại gây ra cho Nhà nước trong vụ án này là hơn 22.000 tỉ đồng.

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Văn Hữu Chiến tổng hình phạt 18-20 năm tù về hai tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm quy định quản lý đất đai”

Trước đó trong phần xét xử sáng nay, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) cũng đề nghị HĐXX không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự với thân chủ của mình ở tội “Vi phạm quy định về quản lý đất đai”.

Theo lý giải của luật sư này, bị cáo không biết được việc làm của lãnh đạo thành phố là sai. Luật sư đề nghị không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Tuấn ở cáo buộc trong việc ký các văn bản liên quan đến việc chuyển nhượng tại 16 Bạch Đằng. Đối với 4 nhà đất còn lại, ông Tuấn có trách nhiệm, sai sót nhất định nhưng cũng không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Mức án mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị dành cho ông Tuấn ở tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” là quá nặng.

Các luật sư tiến hành bào chữa
Các luật sư tiến hành bào chữa

Cáo buộc của Viện kiểm sát cho rằng, tại thời điểm ngồi ghế Phó chủ tịch UBND TP (từ năm 2012), ông Tuấn đã thực hiện hành vi trái pháp luật, giúp sức cho Trần Văn Minh giao quyền sử dụng đất cho Phan Văn Anh Vũ tại 2 dự án (dự án khu du lịch biển Non Nước và dự án vệt du lịch ven biển đường Trường Sa), tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ được nhận quyền sử dụng đất nêu trên không đúng quy định của pháp luật. Hành vi của bị cáo Tuấn gây thiệt hại hơn 1.740 tỉ đồng.

Theo quan điểm của luật sư, cáo buộc ông Tuấn giúp sức cho ông Minh giao quyền sử dụng đất cho Phan Văn Anh Vũ tại 2 dự án thì ông Tuấn đã thành khẩn khai báo. Hơn nữa, trách nhiệm của ông Tuấn là phải ký văn bản khi đã có tất cả quan điểm của UBND thành phố. Trong việc ký các văn bản này, ông Tuấn cũng không được hưởng lợi gì.

Luật sư cho rằng, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Bá Thanh (Bí thư Thành ủy khi đó), ý kiến của các sở, ban ngành nên ông Tuấn có ý kiến kết luận và ý kiến này là theo chỉ đạo của ông Thanh.

Luật sư cũng chỉ ra vai trò của bị cáo Tuấn trong vụ án là thứ yếu, đưa ra các tình tiết giảm nhẹ đề nghị áp dụng cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn bị đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt mức án 10-12 năm tù cho cả hai tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI