Xe sách về vùng xa

06/06/2014 - 16:16

PNO - PN - Năm trường học và ba địa điểm văn hóa của huyện Bình Chánh là những nơi được thụ hưởng sớm nhất dự án thư viện số lưu động mang tên Bánh xe tri thức, vừa khởi động và sẽ kéo dài trong ba năm tại TP.HCM.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chương trình do Quỹ quốc tế Singapore và Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM phối hợp thực hiện, với lịch hoạt động gồm bốn chuyến đi mỗi tháng, mỗi chuyến năm ngày, mang sách đến cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở vùng ven thành phố. Thư viện số lưu động là phương tiện chuyên dụng được thiết kế từ xe tải 1,4 tấn nhỏ gọn, linh hoạt, phù hợp với địa hình phục vụ ở các xóm, ấp, khu dân cư, trường phổ thông…

Xe thư viện chia thành ba khu: kệ trưng bày sách, bàn đặt máy tính và nơi xem phim. Không chỉ cung cấp sách, thư viện còn tạo điều kiện cho các em tiếp cận tài liệu đa phương tiện, những công cụ hỗ trợ học tập, rèn luyện kỹ năng về công nghệ thông tin. Bên cạnh việc góp phần hình thành, phát huy thói quen đọc và tự học, thư viện số lưu động còn giúp trẻ em phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội. Các nhóm tình nguyện viên từ Singapore sẽ sang Việt Nam để đi theo xe, tổ chức giao lưu văn hóa, dạy tiếng Anh, hướng dẫn phát triển khả năng, sự tự tin trong giao tiếp cho các em.

Xe  sach ve vung xa

Xe thư viện số lưu động phục vụ học sinh huyện Bình Chánh

Ông Bùi Xuân Đức, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp TP cho biết, đơn vị hiện có xe thư viện lưu động phục vụ bình quân mỗi năm khoảng 30 chuyến, mỗi chuyến từ năm đến bảy ngày (năm 2013 phục vụ được 79.041 lượt bạn đọc, 232.495 lượt tài liệu ở các trường, trung tâm văn hóa, điểm sinh hoạt công nhân tại Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn…), nhưng vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu của các địa phương, không mở rộng được địa bàn mới. “Để tiếp tục góp phần giáo dục, nâng cao dân trí cho cộng đồng, xóa đói thông tin, xóa mù công nghệ cũng như phổ biến kiến thức pháp luật tại các vùng sâu, vùng xa, thư viện đã viết dự án Thư viện số lưu động - Bánh xe tri thức và nhận được sự tài trợ của Quỹ quốc tế Singapore”, ông Đức nói. Với xe thư viện số lưu động hiện đại hơn, năng suất phục vụ cao, các em không chỉ được đọc sách giấy mà còn sử dụng hiệu quả máy tính và sách điện tử, không chỉ dùng thư viện truyền thống, các em còn được tham gia sân chơi theo sách, giải câu đố, ô chữ, vẽ tranh… Dự kiến trong vòng ba năm, chương trình sẽ phục vụ cho hơn 3.000 trẻ em ở các trường phổ thông, các điểm đọc sách ở ấp, khu phố của các xã, phường ngoại thành và vùng ven thành phố.

 Mai Liên

Mùa hè năm nay, xe sách lưu động của Công ty Phát hành sách TP.HCM sẽ đến phục vụ tại nhiều vùng xa của gần 20 huyện, thị xã thuộc bảy tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ. Khởi đầu tại huyện Trảng Bom, Đồng Nai từ ngày 9/6, xe sách sẽ về phục vụ tại các huyện Năm Căn, Đầm Dơi, Cái Nước, Trần Văn Thời, Thới Bình của tỉnh Cà Mau từ 14 - 23/6; đến thị xã Hà Tiên, các huyện Hòn Đất, Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) từ 23/6 - 3/7. Người đọc tại TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng sẽ được phục vụ lần lượt từ cuối tháng Bảy đến hết ngày 31/10/2014. Tại mỗi điểm đến, xe sách sẽ lưu lại từ năm đến bảy ngày, cung cấp sách giáo khoa, sách thiếu nhi, tập vở, dụng cụ học tập... Tất cả các mặt hàng đều được bán ưu đãi, giảm 5% đối với dụng cụ học sinh, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, giảm 10% cho các loại sách giáo khoa, sách tham khảo và một số sách truyện, từ điển ngoại văn, giảm từ 20 - 50% một số loại sách khác. Điểm mới đợt này là có nhiều mặt hàng nằm trong chương trình bình ổn giá như tập vẽ, cặp học sinh, giấy thủ công… tiếp tục được giảm thêm từ 10-17%. Tính đến thời điểm này, xe sách lưu động đã thực hiện gần 5.000 chuyến phục vụ người đọc, học sinh ngoại thành, vùng sâu, vùng xa của 200 xã thuộc nhiều tỉnh thành cả nước.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI