Xe đạp đang “lên ngôi”

08/08/2023 - 06:00

PNO - Ở nhiều quốc gia, người dân ở các đô thị hiện đại đang có xu hướng chuyển phương tiện đi lại từ xe hơi, xe buýt, tàu điện… sang xe đạp. Chính phủ nhiều nước đã có các chính sách khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện thân thiện môi trường, có lợi cho sức khỏe này.

Mưu sinh trên 2 bánh xe

Tại Singapore, rất nhiều người giao hàng đã chọn xe đạp làm phương tiện chính. Bernie Png đã làm công việc giao thức ăn được 2 năm và cô là người thực sự kiếm sống trên những vòng xe. Vốn đam mê xe đạp, cảnh quan và kiến trúc đô thị, Bernie Png cho biết công việc của mình là sự kết hợp tuyệt vời giữa nghề nghiệp với sở thích khám phá những khu vực ít được biết đến ở đảo quốc này. Cô ghi lại hành trình mỗi ngày trên kênh YouTube cá nhân. Vừa giao thức ăn, cô vừa chia sẻ các mẹo an toàn giao thông, đường vòng lối tắt cho những shipper khác.

Alfie Alfian - hướng dẫn viên du lịch cho các tour đạp xe quanh trung tâm thành phố. Dù nắng hay mưa, anh đều sẵn sàng đưa du khách check-in những điểm đến nổi tiếng chẳng hạn như Kampong Glam - nơi có thể thưởng thức văn hóa và hương vị ẩm thực địa phương. Đối với Alfie, đạp xe trong thành phố mang đến cho anh và du khách những trải nghiệm sống động, góc nhìn độc đáo hơn so với đi bằng xe buýt. Nhiều địa điểm thân thiện với phương tiện xe đạp giúp người tham quan có cơ hội chụp những tấm ảnh độc đáo.

Bernie Png rất yêu thích công việc giao thức ăn bằng xe đạp - Nguồn ảnh: TST
Bernie Png rất yêu thích công việc giao thức ăn bằng xe đạp - Nguồn ảnh: TST

Bernie và Alfie là 2 trong số những nhân vật thú vị của loạt phim Cycle City - khám phá thế giới đạp xe của tờ The Straits Times. Chương trình giới thiệu tất tật về trải nghiệm đạp xe trên đường trường, đạp xe leo núi, đạp xe trong nhà và đạp xe mưu sinh. Loạt phim giới thiệu các cộng đồng đạp xe sôi động, các hành trình cá nhân, những khám phá, đam mê và động lực trong cuộc sống trên 2 bánh xe.

Trợ cấp, phát triển hạ tầng cho xe đạp

Trên khắp châu Âu, ngày càng nhiều người chọn đi xe đạp như giải pháp thay thế tuyệt vời cho phương tiện giao thông phát thải nhiều carbon và tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Không ít quốc gia đã có các chính sách khuyến khích đi làm bằng xe đạp. Chính phủ Hà Lan khuyến khích thói quen lành mạnh này bằng cách trợ cấp theo “quãng đường đi được” cho người dân.

Các doanh nghiệp thưởng cho những nhân viên đi làm bằng xe đạp 0,19 EUR/km. Một người đạp xe khoảng 10 km/ngày có thể nhận được khoảng 450 EUR/năm từ chương trình này. Khoản chi này của các công ty được chính phủ cho phép đưa vào chi phí khấu trừ thuế. Chương trình đã thu được những kết quả bước đầu khả quan khi người Hà Lan đã đạp xe trung bình 2,6 km/ngày. Nếu được nhân rộng trên toàn thế giới, ước tính chương trình sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon toàn cầu hằng năm 686 triệu tấn.

Chính phủ Bỉ cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ người đi làm bằng xe đạp 0,2 EUR/km. Từ năm 2022, cứ 5 nhân viên ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì có 1 người nhận được trợ cấp xe đạp. Người đạp xe đi làm ở Pháp có thể nhận tới 0,25 EUR/km. Kết quả ban đầu cho thấy, ở 18 công ty tham gia thí điểm, số người đi làm bằng xe đạp đã tăng 50%.

Tại Ý, ngoài trợ cấp cho người đi làm bằng xe đạp 0,21 EUR/km ở một số vùng, chính phủ còn cấp phiếu giảm giá cho người dân mua xe đạp mới. Ở Luxembourg, những người đạp xe đi làm được khấu trừ tới 300 EUR thuế thu nhập cá nhân để mua xe đạp mới. Vương quốc Anh thì cho người lao động đăng ký chương trình đi làm bằng xe đạp được mua xe đạp với giá giảm tới 32%.

Chính phủ Tây Ban Nha cũng đang xem xét một chương trình mới nhằm trả thêm lương cho nhân viên đạp xe đi làm. Không chỉ nhiều lợi ích về môi trường, những người đi xe đạp còn có nhiều lợi ích về sức khỏe, chẳng hạn nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 45%, nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 46% so với người không sử dụng xe đạp.

Đan Mạch là quốc gia nổi tiếng với nhiều giám đốc điều hành các công ty hàng đầu, quan chức cao cấp chính phủ đạp xe hoặc đi bộ đến nơi làm việc. Người dân dễ dàng di chuyển bằng xe đạp vì thành phố Copenhagen được thiết kế, xây dựng hạ tầng ưu tiên cho phương tiện này. Hạ tầng giao thông được quy hoạch hẳn các “siêu xa lộ” cho người đạp xe có thể di chuyển xuyên thành phố. Điều đó giúp Copenhagen trở thành một trong những nơi an toàn nhất thế giới với người sử dụng xe đạp, nhất là phụ nữ và trẻ em. Ước tính, “đô thị xe đạp” Copenhagen - với dân số xấp xỉ 600.000 người đang có đến 675.000 chiếc xe đạp. 

Nam Anh (theo TST, Euronews, The Standard)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI