Xả súng ở trường đại học Philippines, 3 người thiệt mạng

24/07/2022 - 20:41

PNO - Vụ xả súng xảy ra tại buổi lễ tốt nghiệp ở Đại học Ateneo de Manila, cảnh sát Philippines cho biết, đã có 3 người chết, trong đó có một cựu thị trưởng.

 

ảnh sát điều tra tại hiện trường một vụ xả súng tại Đại học Ateneo de Manila ở thành phố Quezon, Philippines, vào ngày 24 tháng 7 năm 2022. ẢNH: EPA-EFE
Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ xả súng ở Đại học Ateneo de Manila, thành phố Quezon, Philippines, vào ngày 24/7 - Ảnh: EPA-EFE

Cảnh sát trưởng thành phố Quezon, Remus Medina cho biết, vụ nổ súng được xem là vụ ám sát bà Rose Furigay, cựu thị trưởng thành phố Lamitan phía nam Philippines.

Bà Furigay bị bắn khi chuẩn bị tham dự lễ tốt nghiệp của con gái ở trường đại học luật, một trong những trường đại học danh giá nhất đất nước.

Trợ lý điều hành của bà Furigay và một nhân viên bảo vệ của trường đại học cũng thiệt mạng. Cảnh sát cho biết con gái bà Rose Furigay bị thương, hiện tại cô đã ổn định và đang ở bệnh viện.

Ông Medina cho biết thêm, nghi phạm đã bị thương sau khi bị một nhân viên an ninh trong khuôn viên trường bắn trả. Hắn bị bắt sau một cuộc rượt đuổi bằng ô tô và hiện đang bị tạm giữ, thẩm vấn điều tra.

“Anh ta trông giống như một sát thủ”, cảnh sát cho hay và nói thêm rằng tay súng được tìm thấy với hai khẩu súng lục.

Vụ việc xảy ra tại Đại học Ateneo de Manila, thành phố Quezon vào lúc 14g30 khi các sinh viên luật và gia đình của họ đến dự lễ tốt nghiệp, buổi lễ còn có chánh án Tòa án Tối cao tham dự.

Chánh án Alexander Gesmundo được cho là sẽ tham dự để đọc diễn văn lễ tốt nghiệp của trường luật. Sự kiện đã bị hủy bỏ sau sự cố nổ súng.

Người phát ngôn của Tòa án Tối cao Brian Hosaka cho biết, lúc đang trên đường đến dự lễ tốt nghiệp, ông Gesmundo đã được khuyên nên quay về khi vụ nổ súng xảy ra.

Quezon là một phần của thủ đô Manila, một đô thị lớn gồm 16 thành phố với hơn 13 triệu dân.

Bà Joy Belmonte, thị trưởng địa phương nơi xảy ra vụ xả súng, cho biết: “Chúng tôi rất đau buồn và tiếc thương trước sự việc này".

Nghi phạm không có người thân trong lễ tốt nghiệp, hắn cũng là người ở thành phố Lamitan, tỉnh Basilan. Lamitan được xem là thành trì của Abu Sayyaf, một nhóm cực đoan ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Abu Sayyaf nổi tiếng với các vụ cướp và bắt cóc.

Ở Philippines, các vụ nổ súng vẫn diễn ra lẻ tẻ. Súng thường được thấy ở các trung tâm mua sắm, văn phòng, ngân hàng, nhà hàng và thậm chí cả trường học. Người sở hữu súng bắt buộc phải có giấy phép mang súng ở nơi công cộng. 

“Chúng tôi cam kết các cơ quan thực thi pháp luật sẽ điều tra kỹ lưỡng và nhanh chóng những vụ giết người này, và đưa tất cả những người liên quan ra công lý”, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tuyên bố.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI