Xả súng ở Mexico làm 19 người thiệt mạng

22/06/2021 - 13:47

PNO - Reynosa - một thành phố nằm ở biên giới phía bắc bang Tamaulipas của Mexico - đã chìm trong nỗi sợ hãi vào cuối tuần qua khi chứng kiến sự bạo lực và xả súng bừa bãi của các nhóm băng đảng, làm 19 người thiệt mạng, trong đó 15 nạn nhân là những người ngoài cuộc vô tội.

Trong số các nạn nhân có nhiều tài xế taxi, công nhân và một sinh viên điều dưỡng.

Reynosa, ngay bên kia biên giới với thành phố McAllen của Texas, từ lâu đã là thành trì của băng đảng buôn ma túy vùng Vịnh - Ảnh: Getty Images
Reynosa, ngay bên kia biên giới với thành phố McAllen của Texas, từ lâu là thành trì của băng đảng buôn ma túy vùng Vịnh - Ảnh: Getty Images

Bên kia biên giới với Mexio, McAllen - thành phố lớn nhất của quận Hidalgo thuộc bang Texas, Mỹ - là một tâm điểm của hoạt động buôn người, và thường xuyên phải chứng kiến cảnh bạo lực giữa các băng nhóm.

Hôm 21/6, Tổng thống Mexico - ông Andrés Manuel López Obrador - cho biết bằng chứng cho thấy 15 trong số các nạn nhân là những người ngoài cuộc ​​vô tội. Bốn người khác, bị tình nghi là các tay súng trong một nhóm đã lái xe vào thành phố Reynosa và nổ súng bừa bãi, cũng đã thiệt mạng khi bị lực lượng an ninh thành phố khống chế.

“Diễn biến cho thấy đây không phải là một cuộc đối đầu giữa các nhóm băng đảng, mà có thể là một đợt biệt kích nhắm vào cả những người không liên quan đến bất kỳ vụ xung đột nào”, ông López Obrador nhận định.

“Mọi người im lặng như không có chuyện gì xảy ra, nhưng cảm thấy rất tức giận vì giờ đây tội ác đã xảy ra với chính những người vô tội”, Misael Chavarría Garza - một doanh nhân địa phương - bức xúc.

“Thật không công bằng”, Rene Guevara - một tài xế taxi - cũng lên tiếng và cho biết thêm trong số những người thiệt mạng có hai người là đồng nghiệp của anh, họ không liên quan gì đến các nhóm tội phạm.

Theo Tamaulipas - tổ chức điều phối các lực lượng an ninh trên toàn địa bàn Reynosa, các cuộc tấn công đã diễn ra tại một số khu vực phía đông thành phố này. Nhiều hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy thi thể của các nạn nhân nằm la liệt trên đường phố.

Các nhà chức trách Mexico hiện chưa đưa ra động cơ hoặc lời giải thích nào cho các vụ tấn công. Trước mắt, Tổng thống López Obrador đã yêu cầu các công tố viên liên bang tiếp nhận vụ việc và mở “một cuộc điều tra toàn diện”.

Các băng đảng ở vùng Vịnh đã thao túng các hoạt động bạo lực trong khu vực nói trên trong một thời gian dài. Từ năm 2017 đến nay, khu vực đã xảy ra nhiều vụ xung đột nội bộ giữa các băng nhóm trong việc tranh giành địa bàn để mua bán ma túy và buôn người. Hôm 19/6, các nhà chức trách Mexico đã bắt giữ một người đang vận chuyển hai phụ nữ, có vẻ như đang bị bắt cóc, trong thùng xe hơi.

An ninh là một trong những thách thức lớn mà chính phủ của Tổng thống López Obrador hiện đang phải đối mặt. Ông cam kết với người dân Mexico rằng sẽ đấu tranh để tìm ra các nguyên nhân gốc rễ của bạo lực.

Kể từ khi bắt đầu nắm quyền vào tháng 12/2018, Tổng thống Lopez Obrador cũng đã chủ trương giải quyết ôn hòa với tội phạm, chứ không đối phó bằng “súng đạn”. Ông cũng nói rằng chính quyền Mexico hiện đang đấu tranh chống tham nhũng để ngăn chặn sự xâm nhập của tội phạm có tổ chức vào đội ngũ quan chức nước này. Nhưng trên thực tế, bạo lực vẫn đang tiếp diễn ở Mexico.

Nhất Nguyên (theo the Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI