Xã không chịu gỡ phong tỏa, công nhân không thể trở lại nhà máy

09/08/2021 - 20:29

PNO - Quyết định hết phong tỏa đã gần 2 tuần, nhưng xã vẫn không chịu gỡ phong tỏa khiến hàng trăm công nhân không thể trở lại nhà máy để làm việc.

Thời gian thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, 5 thôn Thủy Yên Hạ, Thủy Yên Thượng, Thủy Yên Thôn, An Bàng và Thủy Cam của xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thay đổi, chuyển từ Chỉ thị 16 (phong tỏa, cách ly tạm thời) sang thực hiện theo Chỉ thị 15 (giãn cách xã hội) từ ngày 28/7.

Tuy nhiên, từ 28/7 đến 9/8, người dân trong thôn vẫn bị hạn chế đi lại một cách cứng nhắc. Trong đó, có rất nhiều công nhân làm việc tại các cơ xưởng, nhà máy tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô không được phép ra khỏi thôn, gây khó khăn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đời sống của công nhân vì nghỉ việc dài ngày.

Người dân nhận các các thôn xã Lộc Thủy nhận tiếp tế lương thực
Người dân ở các thôn đang thực hiện giãn cách xã hội tại xã Lộc Thủy được khuyến cáo hạn chế đi lại

Cụ thể, chỉ tính riêng số công nhân thuộc Nhà máy chế xuất Billion Max của Công ty Bilion Max International Development Limited (đóng tại xã Lộc Vĩnh) và Công ty cổ phần bánh kẹo One One miền Trung (đóng tại xã Lộc Tiến) đã có hơn 140 lao động tại 5 thôn vừa kể trên. Hầu hết công nhân đến sáng 9/8 vẫn chưa thể trở lại nhà máy do biện pháp phòng chống dịch một cách khó hiểu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại xã Lộc Thủy.

“Toàn bộ quy trình sản xuất của chúng tôi đều theo dây chuyền. Vì thế khi công nhân, người lao động nghỉ, vắng sẽ gián đoạn, “đứt” dây chuyền sản xuất. Để khắc phục, chúng tôi tuyển người lao động khác vào thế chỗ số công nhân nghỉ nhưng nếu tuyển công nhân mới vào rồi, số công nhân cũ đi làm trở lại thì bố trí vào đâu? Đây là điều rất khó cho chúng tôi”, một lãnh đạo Công ty Bilion Max phản ảnh.

Nhà máy chế xuất Billion Max Việt Nam hoạt động cầm chừng vì công nhân chưa thể trở lại làm việc
Nhà máy chế xuất Billion Max Việt Nam đóng tại xã Lộc Vĩnh hoạt động gián đoạn vì công nhân chưa thể trở lại làm việc

Trong khi đó, lãnh đạo xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) đã phủ nhận về lý do cấm cản người dân ra khỏi 5 thôn đang thực hiện giãn cách xã hội. Ngược lại với ý kiến của lãnh đạo xã Lộc Thủy, người dân và công nhân cho rằng họ bị kiểm soát chặt khi đi lại, riêng các công nhân thì không thể đến nhà máy. 

Trước sự ứng xử một cách cứng nhắc trong việc áp dụng về phòng chống dịch COVID-19 tại xã Lộc Thủy, ngày 9/8, Ban quản lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có báo cáo đến với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 của tỉnh Thừa Thiên – Huế trên cơ sở tổng hợp những kiến nghị của các doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô để để xin ý kiến chỉ đạo.

Trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý các Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết Ban cũng rất lấy làm khó hiểu vì sao tại xã Lộc Thủy lại áp dụng biện pháp phòng chống dịch như vậy. "Ban cũng đã báo cáo sự việc này với Chủ tịch UBND tỉnh và được thông báo là ngày mai 10/8 sẽ tháo gỡ biện pháp giãn cách tại 5 thôn của xã Lộc Thủy, do đó công nhân có thể đi làm trở lại bình thường” – đại diện Ban Quản lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh nói.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI