Thừa Thiên - Huế: Dân trả tiền nước sạch nhưng phải dùng nước "bẩn"

27/07/2021 - 20:08

PNO - Hàng ngàn hộ dận các xã Lộc Tiến, Lộc Thủy, thị trấn Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) bức xúc khi gia đình phải sử dụng nước bẩn để uống, sinh hoạt.

Để kiểm tra chất lượng nước do Nhà máy nước Chân Mây thuộc Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên - Huế (HueWACO) cung cấp, người dân tại xã Lộc Thủy và Lộc Tiến đã dùng khăn sạch hứng nước tại đầu vòi trong gia đình. Sau khi nước chảy qua khăn chừng 2 - 3 phút thì chiếc khăn có lớp cặn, bẩn bám trên bề mặt, màu không khác gì nhớt (luyn) xe đã qua sử dụng.

Người dân cho rằng việc hút nước  phía sông Thừa Lưu lên để bán cho dân khi không được thông báo rõ ràng
Người dân cho rằng việc hút nước sông Thừa Lưu lên để bán cho dân không được thông báo rõ ràng

Trong khi đó người dân tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc cũng không khá hơn khi phải dùng nước “sạch” nhưng lại có màu vàng hoặc đen như màu nhớt.

Tại tổ dân phố An Cư Đông, thị trấn Lăng Cô, nước vẫn tiếp tục nhiễm bẩn. Người dân lấy khăn sạch bịt đầu vòi và xả nước một lúc là có hiện tượng bẩn bám vào bề mặt khăn tạo một lớp cặn màu nâu đen khiến bà con vô cùng bức xúc.

Người dân lấy khăn sạch bịt đầu vòi và xả nước một lúc vẫn có hiện tượng bẩn bám vào bề mặt khăn
Người dân lấy khăn sạch bịt đầu vòi và xả nước một lúc là có hiện tượng bẩn bám vào bề mặt khăn

“Tôi hứng một chậu nước, để khoảng 1 giờ sau thì nó lắng xuống bên dưới một lớp cặn như bùn. Trông ghê lắm. Tình trạng như thế này hỏi làm sao không bệnh tật. Chúng tôi đề nghị HueWACO phải có lời giải thích và có trách nhiệm với sức khỏe khách hàng”, anh Trương Đ., người dân ở thôn Phước Lộc, xã Lộc Tiến bức xúc.

Việc phải liên tục sử dụng nước bẩn trong những ngày qua khiến hàng chục ngàn khách hàng của HueWACO tại 4 xã, thị trấn nói trên vô cùng bức xúc, bà con rất bất ngờ khi biết việc hiện HueWACO cấp nước sông Thừa Lưu thay vì khe Bồ Gè (xã Lộc Tiến).

 Thừa Lưu là dòng sông nằm gần khu vực có mỏ đá nổ mìn, gần đồng ruộng thường phun thuốc bảo vệ thực vật; có lưu vực sông không rộng nên lượng rác nhiều tạo nên những nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe. Thậm chí chính người dân đã “phanh phui” việc HueWACO hút nước sông cung cấp nước cho khách hàng. Sở dĩ nói “phanh phui” bởi chính người dân - khách hàng của HueWACO chưa từng được công ty này cung cấp thông tin về sản phẩm mà họ sử dụng là nguồn nước lấy ở sông quê chứ không phải khe suối.

Cặn bám đầy, bà con  4 xã Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô trả tiền mua nước sạch giờ dùng nước bẩn
Bà con 4 xã Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô trả tiền mua nước sạch nhưng giờ phải dùng nước bẩn

Cụ thể ngày 26/7, một người dân tại xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã tự đi tìm hiểu sự việc và phát hiện ra việc Nhà máy nước Chân Mây đã xây dựng, lắp đặt hệ thống ống dẫn, bể lắng và một số hạng mục, thiết bị khác để lấy nước từ sông Thừa Lưu, xã Lộc Tiến để cung ứng cho khách hàng. Thông tin này nhanh chóng tạo làn sóng phản đối trong hàng chục ngàn khách hàng của HueWACO tại 4 xã, thị trấn nói trên.

Trước sự phản ứng của người dân, HueWACO đơn vị chủ quản Nhà máy nước Chân Mây đã có thông cáo báo chí nói rõ về sự cố này. Theo đó công ty đã nhận được 9 ý kiến phản ánh mạng cấp nước của một số khu vực của xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, huyện Phú Lộc xảy ra tình trạng nước đục và thay mặt công ty gửi lời xin lỗi đến khách hàng về sự cố đáng tiếc này.

“Cụ thể Nhà máy Chân Mây (tiếp nhận từ Dự án năm 2001) hiện có 5 bể lọc, trong đó, có 1 bể lọc đã xuống cấp, mục rữa phần bê tông bên trong mép tường của đáy bể lọc, gây mất liên kết với phần đan lọc inox. Phần bông cặn chưa được lọc đã đi xuyên qua chỗ hỏng này vào bể chứa. Do phần hư hỏng này nằm ở đáy bể lọc với độ sâu 2m, chúng tôi không phát hiện kịp thời nên đã xảy ra sự cố đáng tiếc này”, ông Tôn Thái Hà - Phó giám đốc Xí nghiệp Hương Phú thuộc HueWACO - thông tin.

Công nhân HueWACO khắc phục sự cố tại  xã Lộc Thủy nơi đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19
Công nhân HueWACO  đang khắc phục sự cố "nước bẩn" tại xã Lộc Thủy, nơi đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19

Trong khi đó, lý giải việc lấy nước ở sông Thừa Lưu để cung cấp cho hàng ngàn hộ dân, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó tổng Giám đốc, phụ trách sản xuất nước HueWACO - nói do tranh chấp nguồn nước, công ty không thể khai thác nguồn nước từ Khe Thầy. Trước tình trạng biến đổi khí hậu gây nên các hiện tượng cực đoan làm chất lượng nguồn nước suy giảm và không đủ lưu lượng cung cấp cho nhà máy, vào mùa khô hạn, HueWACO sử dụng thêm nguồn nước sông Thừa Lưu bơm lên bể điều tiết 12.600m3, hòa với nước nguồn từ Khe Mệ, Bàu Ghè nhằm tăng lưu lượng nước để đảm bảo chất lượng nước đầu ra.

Công ty đã lắp đặt thêm công nghệ châm PAC, than hoạt tính và javel đầu nguồn diệt khuẩn, khử mùi, oxy hóa các chất vô cơ, hữu cơ trong nước. “Đây sẽ là bài học kinh nghiệm lớn trên hành trình xây dựng chiến lược cấp nước an toàn, an ninh nước và hướng đến dịch vụ hoàn hảo mà HueWACO phải nhìn nhận và hoàn thiện để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất”- ông Tuấn chia sẻ.

Thuận Hóa

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI