Thừa Thiên - Huế: Dân yêu cầu bồi thường, truy cứu trách nhiệm HueWACO

05/08/2021 - 20:43

PNO - Sau gần 10 ngày phản ánh việc dùng nước bẩn, người dân đã được “diện kiến” lãnh đạo HueWACO để đối thoại tại Nhà máy nước Chân Mây xã Lộc Tiến

Ngày 5/8 tại Nhà máy nước Chân Mây xã Lộc Tiến (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế), lãnh đạo HueWACO, công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có buổi đối thoại với người dân liên quan đến vấn đề nước bẩn trong thời gian qua.

Điều đáng nói đó là mặc dù hàng chục hộ dân đứng đơn đại diện cho hàng ngàn hộ dân gửi đơn đến HueWACO và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế hoặc qua MTTQ Việt Nam xã khiếu nại HueWACO, nhưng chỉ có 5 người dân xã Lộc Thủy biết tin đến tham dự cuộc họp, trong đó chỉ có 1 người dân có nhận được điện thoại của HueWACO. 

Tại buổi đối thoại bà con yêu cầu HueWACO phái có trách nhiệm trong việc  xử lý sụ cố nước bẩn
Tại buổi đối thoại người dân yêu cầu bồi thường, truy cứu trách nhiệm sau vụ HueWACO cung cấp nước bẩn cho dân

Tại buổi đối thoại, người dân bức xúc cho rằng việc HueWACO lấy nước từ sông Thừa Lưu hòa vào Nhà máy nước Chân Mây cung cấp cho dân từ năm 2019 nhưng đến nay khách hàng 4 xã vùng Chân Mây- Lăng Cô không hề được thông báo. Ngoài ra, nước bẩn xuất hiện trước đầu vòi của người dân tại 4 xã, thị trấn gồm Lộc Tiến, Lộc Vĩnh, Lộc Thủy, Thị trấn Phú Lộc. Điều này đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân.  

Sự cố  bể nước số 2 đang được HueWACO tiến hành khắc phục
Sự cố bể nước số 2 đang được HueWACO tiến hành khắc phục

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Trần Bá Ngọc (xã Lộc Thủy) bức xúc: “Sự cố nước bẩn xảy ra gần 20 ngày rồi... Tôi yêu cầu HueWACO phải có trách nhiệm về sức khỏe của hơn 5 vạn con dân ở các xã vùng Chân Mây- Lăng Cô”.

Một trong những bể lọc tại nhà máy nước Chân Mây tại xã Lộc Tiến
Một trong những bể lọc tại nhà máy nước Chân Mây tại xã Lộc Tiến

Ông Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Việt Nam xã Lộc Thủy thẳng thắn: “Chúng tôi đã lập đoàn đi kiểm ra, thu thập mẫu tại nhà người dân. Kết quả là có hiện tượng một lớp ố vàng đọng lại trên mẫu vật. Thậm chí một số nơi có vết ố như cà phê đen. Chúng tôi xem các thùng nước bà con lắng lọc lại cách nay mấy hôm thì khó tưởng tượng nổi…".  

Đại tá Lê Văn Vũ, phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế xác nhận, hiện tượng nước đục từ đầu vòi của người dân nêu là có. Đề nghị lãnh đạo HueWACO cho kiểm tra toàn bộ sự cố và xử lý một cách nhanh nhất. Việc thứ 2 là những hạng mục của hệ thống cấp thoát nước hư hỏng đề nghị phải nhanh chóng xử lý, thay mới để đảm bảo an toàn nguồn nước cấp. Ngoài ra HueWACO phải tính toán lại nguồn cung ứng nước để phục vụ cho vấn đề lọc nước. "Cái nào có lợi cho dân, có lợi cho sức khỏe cộng đồng thì chúng ta làm. Người dân không tin tưởng vào nguồn nước lấy từ sông Thừa Lưu vì cho rằng nguồn nước ô nhiễm. Đây là vấn đề an sinh của người dân nên chúng ta không thể bỏ qua ý kiến này", đại tá Lê Văn Vũ nói.

Người dân cho rằng đã sử dụng nước bẩn hơn 10 ngày
Người dân cho rằng đã sử dụng nước bẩn hơn 10 ngày

Ngoài ra Đại tá Lê Văn Vũ cũng yêu cầu, khi có sự cố, HueWACO phải nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương và bà con nhân dân để mọi người biết. 

Ngày 4/8 đại diện các hộ dân đã đến Công ty cổ phần cấp nước Thừa Thiên - Huế nộp đơn khiếu nại đòi quyền lợi cho hơn 5 vạn hộ dân dùng nước HueWACO
Ngày 4/8 đại diện các hộ dân đã đến Công ty cổ phần cấp nước Thừa Thiên - Huế nộp đơn khiếu nại đòi quyền lợi cho hơn 5 vạn dân dùng nước HueWACO

Về việc xử lý những thiệt hại liên quan đến người dân, đại tá Vũ đề nghị HueWACO tính toán, nghiên cứu để có chế độ hỗ trợ cho bà con để bà con thấy được trách nhiệm của Công ty HueWACO trong chuyện này.

Trước những ý kiến của người dân, ông Trương Công Nam - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HueWACO đã nhận trách nhiệm thuộc về đơn vị mình. Thay mặt công ty, ông Nam xin lỗi bà con và hứa sẽ khắc phục nhanh nhất. "Đây là một sự cố đáng tiếc, chúng tôi quyết tâm không để xảy ra lần thứ 2 như thế”, ông Nam hứa trước cuộc họp.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI