World Cup 2022 không dành cho fan “nghèo”

21/11/2022 - 06:25

PNO - Đến World Cup để xem trực tiếp các trận đấu giữa những đội bóng giỏi nhất thế giới là giấc mơ của hầu hết người hâm mộ. Tuy nhiên, giấc mơ đó đã nằm ngoài tầm với của nhiều người khi giải đấu ở Qatar trở nên đắt đỏ nhất từ ​​trước đến nay.

Chi phí đi lại và ăn ở cao nhất lịch sử

Theo nghiên cứu từ công ty dịch vụ tài chính Ba Lan Conotoxia, vé xem các trận đấu ở Qatar không chỉ đắt nhất trong lịch sử World Cup mà chi phí đi lại và ăn ở cũng cao ngất ngưởng. Với những người hâm mộ từ nơi khác đến, giá vé vòng bảng từ 70-220 USD; vé các trận đấu loại trực tiếp từ 600-1.600 USD. Theo trang SportsMail, giá vé cho trận chung kết vào ngày 18/12 tăng 46% so với trận chung kết tại Nga năm 2018 và hầu hết vé của các trận đấu hiện đã bán hết. 

Một góc của ngôi làng người hâm mộ với 6.000 cabin nằm tại khu đất biệt lập gần sân bay của Qatar. Đây được cho là lựa chọn phù hợp dành cho những người hâm mộ có ngân sách hạn chế - ẢNH: AP
Một góc của ngôi làng người hâm mộ với 6.000 cabin nằm tại khu đất biệt lập gần sân bay của Qatar. Đây được cho là lựa chọn phù hợp dành cho những người hâm mộ có ngân sách hạn chế - Ảnh: AP

Bên cạnh giá vé cao ngất, Conotoxia ước tính rằng chi phí chuyến đi cho 2 người từ Mỹ tới Doha trong thời gian 10 ngày diễn ra giải đấu thấp nhất là 5.400 USD. Tuy nhiên, với tình trạng các chuyến bay và chỗ ở nhanh chóng được bán hết, mức giá đó có thể cao hơn nhiều, đặc biệt nếu người hâm mộ muốn dự khán các trận đấu sau vòng bảng. Theo trang Booking.com, nếu bay từ New York trong tuần thứ ba của giải đấu và thời gian lưu trú 7 ngày tại Doha, mỗi người phải trả từ 4.600-18.500 USD. Đó là chưa kể tiền mua vé và mua sắm riêng. 

Cuộc cạnh tranh tìm chỗ ở cũng nóng lên khi Qatar chào đón khoảng 1,5 triệu người hâm mộ đến xem giải đấu kéo dài 1 tháng. Chỗ ở rẻ nhất trong suốt giải đấu là tại làng người hâm mộ, nơi có chỗ ở tạm thời và phòng tắm riêng cho 2 người với giá khoảng 200 USD/đêm. Ngôi làng dành cho người hâm mộ Free Zone cách trung tâm thành phố Doha khoảng 20 phút đi tàu điện ngầm, nhưng tại thời điểm này, hầu hết phòng đã kín chỗ. Đối với những người hâm mộ có ngân sách hạn hẹp thì có thể chọn kiểu phòng “cắm trại bình thường và kiểu cabin”.

Tuy nhiên, một số khán giả cho biết họ không mấy ấn tượng với những gì được cung cấp. “Có rất nhiều cabin và container tại làng. 1 màn hình lớn để mọi người có thể xem các trận đấu cùng nhau nhưng chỗ ở thì… Tôi biết nói gì đây? Đây là lựa chọn tốt nhất mà chúng tôi đủ khả năng chi trả. Giá cả sinh hoạt ở Doha quá đắt nên chúng tôi không thể mong đợi gì hơn” - Fei Peng đến từ Trung Quốc, nói với CNN Sport.

Không nhiều lựa chọn thay thế

Nhiều người hâm mộ dự kiến ​​sẽ ở lại các quốc gia láng giềng với Qatar, bay vào xem các trận đấu và bay về sau đó. Vào tháng Năm, Qatar Airways thông báo họ đã hợp tác với các hãng hàng không trong khu vực để triển khai thêm 160 chuyến bay khứ hồi hằng ngày với “giá cạnh tranh” nhằm đưa đón người hâm mộ từ Dubai, Jeddah, Kuwait, Muscat và Riyadh. Sẽ không có quầy ký gửi hành lý để tăng tốc độ di chuyển và các dịch vụ vận chuyển chuyên dụng sẽ được cung cấp để đưa người hâm mộ từ sân bay đến các sân vận động. Người hâm mộ cũng có thể lái xe từ các thành phố như Riyadh, Dubai và Abu Dhabi, tất cả đều cách Doha chưa đầy 7 giờ.

Ashley Brown của FSA - tổ chức đại diện cho những người ủng hộ bóng đá ở Anh và xứ Wales - cho biết, chi phí đắt đỏ của chuyến đi đến Qatar sẽ khiến nhiều người không thể tham dự vì không kham nổi. Brown nói: “Ngoài chi phí của các chuyến bay, các vấn đề về văn hóa và chỗ ở đắt đỏ là một rào cản lớn đối với những người hâm mộ. Nó có thể sẽ khiến hàng ngàn người không thể đến tham gia vào bầu không khí của giải đấu”. 

Tại Qatar, thức uống có cồn bên trong khuôn viên sân vận động sẽ bị cấm. Hầu hết mọi người chỉ có thể tiêu thụ các sản phẩm không cồn. Tuy rượu bia không phải là sản phẩm bất hợp pháp ở Qatar, nhưng quốc gia này có chính sách không khoan nhượng đối với việc uống rượu ở nơi công cộng là tội hình sự. Các nhà hàng khách sạn và quán bar được cấp phép có thể bán rượu bia cho những người trên 21 tuổi. Thế nhưng, nửa lít bia Budweiser sẽ có giá 13,73 USD, trong khi phiên bản không cồn là 8,24 USD - một mức giá không dành cho người hâm mộ với hầu bao hạn chế. 

 Tấn Vĩ (theo AP, CNN, Time, Insider, iNews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI